General

‘ปาบึก’ ถล่ม!! สถานพยาบาลเสียหาย 92 แห่ง

“พายุปาบึก” ถล่ม!! สถานพยาบาลได้รับความเสียหาย 92 แห่ง เสียหายรุนแรง 29 แห่ง พร้อมจัดทีมแพทย์ 4 กลุ่มเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัย

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการฟื้นฟูจากเหตุพายุปาบึกว่า ขณะนี้ให้กองวิศวกรรมการแพทย์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรมสบส.) สำรวจความเสียหายของสถานพยาบาล พบว่ามีสถานพยาบาลทุกระดับในสังกัดของกระทรวงสาธารณสุข ได้รับผลกระทบรวม 92 แห่ง เสียหายรุนแรง 29 แห่ง

DSC 3186
นพ.สุขุม กาญจนพิมาย

อย่างไรก็ตาม สถานพยาบาลทั้งหมดยังสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ โดยส่วนใหญ่เป็นความเสียหายจากแรงลม ทำให้กระจกฝ้าเพดานและหลังคา เสียหาย แต่คุรุภัณฑ์ทางการแพทย์ไม่ได้รับผลกระทบ ถือว่าไม่รุนแรงและเร่งจัดสรรงบประมาณ ทั้งจากทางราชการและเงินบำรุงโรงพยาบาลเข้าซ่อมแซมความเสียหาย

สธ. พายุ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทีมแพทย์ 4 ทีม ประกอบด้วย 1 ทีมแพทย์ ด้านการดูแลฉุกเฉิน 2 ทีมแพทย์ควบคุมป้องกันโรคติดต่อ หรือโรคระบาด 3 ทีมแพทย์ดูแลเรื่องสุขภาพอนามัยสิ่งแวดล้อม และ 4 ทีมแพทย์ดูแลสุขภาพจิต เนื่องจากขณะนี้เข้าสู่เรื่องของการฟื้นฟู บางพื้นที่สถานการณ์คลี่คลาย บางพื้นที่ยังมีน้ำท่วมขังและบางพื้นที่ต้องเฝ้าระวังดินโคลน ประชาชนบางคนมีความเสียหาย ซึ่งทีมแพทย์ ทั้ง 4 ทีม จะเข้าไปพบผู้ป่วยและพูดคุย เพื่อให้คลายความวิตกกังวล เพราะผู้สูงอายุบางคนติดตาม ไม่ยอมออกไปไหน

Avatar photo