POLITICS-GENERAL

พม.ประกาศพักหนี้เงินกู้กองทุนฯ 6 เดือน ลดผลกระทบปาบึก

พม.ประกาศพักหนี้เงินกู้จากกองทุนผู้สูงอายุ -กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ 6 เดือน ลดผลกระทบประชาชนภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากปาบึก พร้อมกำชับทีม One Home เร่งระดมช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายอย่างทั่วถึง
S 2555919

พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ประชุมทางไกลผ่านระบบ VDO Conference ร่วมกับหน่วยงานสังกัดกระทรวง พม. ในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อติดตามสถานการณ์และรับฟังการรายงานการช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กและเยาวชน คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส ที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน “ปาบึก” ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ พร้อมร่วมหาแนวทางการช่วยเหลือในระยะต่อไป

พลเอก อนันตพร กล่าวว่า หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของพายุโซนร้อน “ปาบึก” ส่งผลให้เกิดความเสียหาย และความเดือดร้อนแก่ประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ทั้งนี้พม.ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

S 2555915

หน่วยงานพม.ที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวได้เร่งลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม และประเมินทางสังคมของครอบครัวกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับผลกระทบจากพายุดังกล่าว พร้อมให้การช่วยเหลือตามภารกิจของกระทรวง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นอย่างเร่งด่วน โดยได้บูรณาการทีม พม. One Home ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เข้าช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายแล้ว

รวมถึงได้มอบถุงยังชีพ และการมอบเงินสงเคราะห์ให้กับผู้ประสบภัยตามระเบียบของราชการ ซึ่งต้องเป็นไปด้วยความถูกต้อง โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ อีกทั้งมีการส่งเจ้าหน้าที่หน่วยงานสังกัดกระทรวง พม. ลงพื้นที่ประจำทุกจุดอพยพเพื่อเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจในการฟื้นฟูสภาพจิตใจ

สำหรับการช่วยเหลือผู้สูงอายุ และคนพิการในระยะฟื้นฟูหลังจากประสบภัย ทางกระทรวง พม. ได้เตรียมการพักชำระหนี้เงินกู้จากกองทุนผู้สูงอายุ และกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการเป็นเวลา 6 เดือน โดยจังหวัดจะทำการสำรวจรายชื่อผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ดูแลที่กู้ยืมจากเงินกองทุนฯต่อไป

อีกทั้งเร่งซ่อมแซมที่อยู่อาศัย ปรับสภาพแวดล้อม และฟื้นฟูอาชีพผู้สูงอายุและคนพิการ รวมทั้งการเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้ผู้สูงอายุ คนพิการ และครอบครัวที่ประสบภัยให้กลับสู่สภาพปกติโดยเร็ว

นอกจากนี้ในการดูแลผู้เข้ารับบริการของสถานสงเคราะห์ในพื้นที่สังกัดกระทรวง พม. จะมีการสำรวจและประเมินความเสียหายของสถานสงเคราะห์ เช่น อาคาร ถนน ระบบไฟฟ้า และท่อระบายน้ำ เป็นต้น เพื่อเร่งดำเนินการซ่อมแซมให้สามารถกลับมาใช้ประโยชน์ได้ตามปกติต่อไป

“ทั้งนี้ ได้กำชับให้หน่วยงานสังกัดกระทรวง พม. ในพื้นที่ สรุปและส่งรายงานการช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายที่ ประสบภัยจากพายุโซนร้อน “ปาบึก” มายังกระทรวง พม. ส่วนกลางเป็นประจำทุกวัน เพื่อกำหนดแผนการช่วยเหลือร่วมกันต่อไป”

หากประชาชนพบเห็น หรือประสบภัยจากพายุดังกล่าว สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 บริการฟรี 24 ชั่วโมง ซึ่งกระทรวง พม. พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อดำเนินการช่วยเหลืออย่างเต็มที่

Avatar photo