Finance

IPO ตัวแรกของปีเปิดต่ำจอง ‘ตลท.’ ชี้ตลาดหุ้นผันผวน!!

“SAAM” หุ้น IPO ตัวแรกของปี 62 เปิดต่ำจอง 5.56% “แมนพงศ์” ชี้เพราะตลาดหุ้นผันผวน ยืนยันพื้นฐานบริษัทจดทะเบียนไทยยังแกร่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บมจ.เอสเอเอเอ็ม เอ็นเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์ (SAAM) ได้เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ วันนี้เป็นวันแรก เปิดการซื้อขายที่ 1.70 บาทต่อหุ้น ลดลง 0.10 บาท หรือ 5.56% จากราคาเสนอขาย (IPO) ที่ 1.80 บาท โดย “SAAM” ถือเป็นหุ้นตัวแรกที่เข้าซื้อขายในปีนี้

โดยล่าสุดเมื่อเวลา 12.22 น. ราคาหุ้นอยู่ที่ 1.63 บาท ลดลง 0.17 บาท หรือ 9.44%

Capturesaam2

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวถึงการที่ราคาหุ้น IPO ตัวแรกที่เข้าทำการซื้อขายปีนี้ราคาต่ำกว่าราคาจองว่า การที่บริษัทจดทะเบียนออกหุ้นสามัญระดมทุนมีปัจจัยประกอบ 3 ส่วนคือ 1.ความพร้อมของข้อมูลบริษัท 2.ความจำเป็นในการระดมทุน หรือการใช้เงินของบริษัท และ 3. สภาวะตลาดหุ้น ซึ่งต้องพิจารณาประกอบกันในการออกหุ้น IPO แต่ยอมรับว่าสภาวะตลาดหุ้นก็มีส่วนสำคัญ เพราะที่ผ่านมาในช่วงไตรมาส 4 /2561 ภาวะตลาดหุ้นผันผวน ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวลดลง ซึ่งมีผลต่อราคาหุ้นที่เข้าจดทะเบียนด้วย อย่างไรก็ตาม แผนงานปี 2562 ยังมีบริษัทอีกหลายแห่งที่เตรียมเข้าจดทะเบียนซื้อขายใน ตลท. ซึ่งจะมีบริษัทขนาดใหญ่ด้วย

ตลาดหุ้น

“หุ้นที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นมีปัจจัย 3 ส่วนประกอบกัน โดยต้องดูภาวะตลาดหุ้น ความต้องการใช้เงินตามแผนที่วางไว้ และความพร้อมของบริษัท ทั้งเรื่องข้อมูล ไฟลิ่ง ระบบัญชี ซึ่งเรื่องภาวะตลาดหุ้นอยู่นอกเหนือการควบคุม หากบริษัทมีความจำเป็นต้องใช้เงินก็อาจต้องขายหุ้นตามกำหนด แม้สภาวะตลาดจะผันผวนก็ตาม” นายแมนพงศ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาดูสภาวะตลาดหุ้นในช่วงต่อไปมีทิศทางที่ดีขึ้น โดยปัจจัยพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียนยังมีการเติบโต โดยในช่วงไตรมาส 1-3 ของปี 2561 บริษัทจดทะเบียนมีกำไรเติบโตประมาณ 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งสะท้อนว่าบริษัทจดทะเบียนไทยยังมีความแข็งแกร่งดี

Avatar photo