World News

เริ่มแล้ววันนี้!! ญี่ปุ่นเก็บพันเยนภาษีขาออกประเทศ

วันนี้ (7 ม.ค.) ญี่ปุ่นเริ่มต้นจัดเก็บภาษีจำนวน 1,000 เยน สำหรับบุคคลที่จะเดินทางออกจากประเทศแล้ว มาตรการที่มีเป้าหมายเพื่อระดมทุนสำหรับการส่งเสริมการท่องเที่ยวในอนาคต

360ed8a8 aefe 4956 80b5 b8dba0c919d7

ภาษีดังกล่าว ซึ่งมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า ภาษีนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศ จะจัดเก็บบุคคลทุกสัญชาติ และทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นนักเดินทางธุรกิจ หรือบุคคลที่เดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อน โดยจะรวมไว้ในราคาตั๋วเครื่องบิน ซึ่งจะยกเว้นการจัดเก็บสำหรับเด็กที่มีอายุไม่เกิน 2 ปี

รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการนำรายได้จากการจัดเก็บภาษีในส่วนนี้ ที่คาดว่าจะอยู่ราว 50,000 ล้านเยน ไปใช้สำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยว อาทิ ทำให้กระบวนการตรวจคนเข้าเมืองทำงานได้เร็วขึ้นกว่าเดิม และสนับสนุนให้นักเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ภายในประเทศ นอกจากจุดหมายปลายทางยอดนิยม อย่าง กรุงโตเกียว และนครเกียวโต

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังเป็นไปตามนโยบายใหม่ของญี่ปุ่น ที่หันมาพึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติ ในฐานะเสาหลักเสาใหม่ สำหรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

เมื่อปีที่แล้ว ญี่ปุ่นมีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศมากเป็นประวัติการณ์กว่า 30 ล้านคน ผลจากจำนวนนักท่องเที่ยวในเอเชียที่หลั่งไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากจีน เกาหลีใต้ และไต้หวัน

ทางการญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามา 40 ล้านคน ภายในปี 2563 ซึ่งเป็นปีที่กรุงโตเกียว เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

Avatar photo