Technology

แอปเปิ้ลจ่อโชว์คอนเทนต์ไอทูนบนสมาร์ททีวีซัมซุง

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เผย บริษัทเตรียมเพิ่มแอปพลิเคชันบนสมาร์ททีวี ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เพื่อเปิดทางให้ผู้ใช้งาน สามารถดูคอนเทนต์ ที่ซื้อบนบริการไอทูน ของแอปเปิ้ล อิงค์ได้

samsung smart tv

การเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจเป็นการส่งสัญญาณครั้งแรกว่า แอปเปิ้ลกำลังหาทางจัดจำหน่ายบริการโทรทัศน์บนอุปกรณ์ที่ผลิตโดยบริษัทอื่นๆ

การทำข้อตกลงระหว่างแอปเปิ้ลกับซัมซุงในครั้งนี้ ยังเป็นส่วนหนึ่งในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ของค่ายเทคโนโลยีรายใหญ่จากสหรัฐ ที่ต้องเจอกับยอดขายสินค้าที่ลดลงในจีน ประกอบกับตลาดสมาร์ทโฟนโลกเริ่มอิ่มตัวลง ผู้ใช้งานใช้ไอโฟนรุ่นเก่านานกว่าที่เคยเป็นมา ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัทอย่างมาก

สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้แอปเปิ้ลต้องหันไปพึ่งพาธุรกิจบริการมากขึ้น ซึ่งรวมถึง พื้นที่จัดเก็บข้อมูลไอคลาวด์ นอกเหนือจากคอนเทนต์ดนตรี โทรทัศน์ และภาพยนตร์

ที่ผ่านมาแอปเปิ้ลได้ประกาศการทำข้อตกลงที่โดดเด่น กับรายการโทรทัศน์ชื่อดังจำนวนหนึ่ง รวมถึง รายการโอปราห์ วินฟรีย์ โชว์ แต่ยังไม่ได้เปิดเผยว่ามีแผนที่จะจัดหน่ายคอนเทนต์ หรือเปิดตัวบริการเมื่อใด

ios12 itunes12 9 apple music on all devices hero

การทำข้อตกลงกับซัมซุง ยังถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของแอปเปิ้ล ในการจัดจำหน่ายคอนเมนต์ให้กับอุปกรณ์ที่ผลิตโดยบริษัทอื่น ๆ ซึ่งแม้ที่ผ่านมาแอปเปิ้ลจะเคยผลิตอุปกรณ์ที่เรียกว่า แอปเปิ้ล ทีวี ที่เชื่อมต่อกับเครื่องรับโทรทัศน์ได้ แต่บริษัทไม่เคยผลิตอุปกรณ์โทรทัศน์ทั้งชุดด้วยตัวเอง

ภายใต้ข้อตกลงที่ประกาศออกมาเมื่อวานนี้ (6 ม.ค.) ซัมซุงจะเพิ่มแอปพลิเคชันในโทรทัศน์ของตัวเอง ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานสามารถเลือก และเล่นภาพยนตร์ และรายการโทรทัศน์ของตัวเองบนไอทูนได้ รวมถึง สามารถซื้อ หรือเช่าคอนเทนต์ใหม่ได้

ซัมซุงเปิดเผยด้วยว่า จะมีการเพิ่มซอฟต์แวร์ แอร์เพลย์ 2 ของแอปเปิ้ลเข้ามาด้วย เพื่อให้ผู้ใช้งานไอโฟน สามารถเชื่อมคอนเทนต์จากสมาร์ทโฟน เข้ากับโทรทัศน์ของซัมซุง

Avatar photo