COLUMNISTS

ตลาดคอนโดเส้นทางส่วนต่อขยายสายสีเขียวตอนใต้

Avatar photo
กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ จำกัด (Property DNA)
203

เส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวที่ขยายจากสถานีแบริ่งไปถึงสถานีสำโรงก่อน ที่จะขยายต่อไปอีกหลายสถานีและมีกำหนดเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนเมษายน 2562 ที่หลายฝ่ายให้ความสนใจว่าจะมีผลทำให้ตลาดคอนโดมิเนียมในพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางมีความคึกคักหรือว่าจะมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่มากขึ้น

คอนโดมิเนียมสะสมในพื้นที่นี้มีประมาณ 24,877 ยูนิต แต่ในความเป็นจริงมีเพียงแค่ 3-4 สถานีแรกจากสถานีแบริ่งเท่านั้นที่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ แต่ส่วนใหญ่เป็นโครงการที่เปิดขายก่อนหน้านี้หลายปีแล้ว

ปัจจัยที่ผลักดันให้ตลาดคอนโดมิเนียมขยายตัวในพื้นที่นี้คือราคาที่ดินที่ปรับขึ้นไปถึง 300,000 บาทต่อตารางวาจากราคาขายประมาณ 100,000 บาทต่อตารางวาก่อนหน้านี้ ร่วมกับเส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายที่เป็นแรงผลักดันแต่โครงการคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่เปิดขายก่อนหน้านี้หลายปี

ทั้ง 4 สถานีที่กล่าวถึง คือ แบริ่ง ที่ก่อนหน้านี้เป็น 1 ในสถานีรถไฟฟ้าที่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมากมายและเปิดขายต่อเนื่องมาโดยตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจนมีคอนโดมิเนียมสะสมอยู่ในพื้นที่ประมาณ 13,680 ยูนิต อาจมีมากกว่านี้ถ้านับเลยออกไปจากสถานีรถไฟฟ้าในซอยย่อยต่างๆ

โครงการส่วนใหญ่ในทำเลนี้เป็นโครงการขนาดไม่ใหญ่มากหรือเป็นโครงการที่สร้างเป็นอาคาร 7-8 ชั้นเพราะอยู่ในซอยย่อย ถ้าเป็นโครงการติดถนนสุขุมวิทจะเป็นอาคารสูง อัตราการขายของโครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้อยู่ที่ 85% ราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ 80,000 บาทต่อตารางเมตร

คอนโดรอบสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียว

พื้นที่รอบสถานีสำโรง เป็นอีกพื้นที่ที่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายในเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย แบริ่ง-เคหะสมุทรปราการ เพราะว่าในอนาคตจะมีเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เข้ามาเชื่อมต่อและพื้นที่นี้มีความเป็นชุมชนที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมไม่ได้แตกต่างจากพื้นที่รอบสถานีแบริ่งมากนัก

คอนโดมิเนียมที่เปิดขายสะสมอยู่ในพื้นที่นี้มีทั้งหมดประมาณ 5,513 ยูนิต ขายไปได้ประมาณ 68% ก่อนหน้านี้ขายได้ช้าเพราะราคาขายคอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้ค่อนข้างสูง คือประมาณ 73,000 บาทต่อตารางเมตร ผู้ซื้อบางส่วนเลือกซื้อโครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่รอบสถานีแบริ่งมากกว่าพื้นที่นี้

สถานีปู่เจ้าสมิงพรายเป็นอีกพื้นที่ที่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในพื้นที่แต่ไม่มากนัก คอนโดมิเนียมสะสมในพื้นที่นี้มีประมาณ 2,175 ยูนิต ขายไปได้ประมาณ 80% เพราะมีผู้ประกอบการบางรายที่เปิดขายใหม่ใช้เวลาไม่นานก็ปิดการขายไปได้ ราคาขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้อยู่ที่ประมาณ 73,000 บาทต่อตารางเมตร คอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้ถ้าราคาไม่แพงจะมีอัตราการขายที่สูงมาก เพราะถ้าราคาไม่ได้แตกต่างจากโครงการรอบสถานีแบริ่ง ผู้ซื้อจะเลือกซื้อในพื้นที่รอบสถานีแบริ่งมากกว่า

พื้นที่รอบสถานีเอราวัณเป็นอีก 1 พื้นที่ที่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ก่อนหน้านี้หลายปี แต่ก็ชะลอการเปิดขายโครงการใหม่ไปเพราะอัตราการขายที่ต่ำมากในช่วงแรก อาจจะเพราะว่าสถานีนี้ยังขาดความเป็นชุมชนเมื่อเทียบกับ 2 สถานีก่อนหน้านี้

แต่เมื่อโครงการที่เปิดขายสร้างเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์และผู้ประกอบการเร่งปิดการขายมีการออกโปรโมชั่นมาสร้างความน่าสนใจจนคอนโดมิเนียมที่มีอยู่ในพื้นที่นี้ประมาณ 3,509 ยูนิตขายไปได้ถึง 90% ราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 70,000 บาทต่อตารางเมตร สถานีนี้ยังคงค่อนข้างเงียบเหงาอยู่

พื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย แบริ่ง – เคหะสมุทรปราการ อาจจะไม่มีส่วนมากนักในการผลักดันให้ตลาดคอนโดมิเนียมในพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางมีอัตราการขายที่ดีขึ้น เพียงแต่ช่วยให้ความน่าสนใจของพื้นที่มีมากขึ้น และการที่หลายโครงการสร้างเสร็จแล้วและผู้ประกอบการมีโปรโมชั่นออกมาต่อเนื่องก็เป็นส่วนสำคัญในการเร่งให้โครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้มีอัตราการขายที่สูงขึ้นหรือมีปิดการขายไปแล้วหลังจากที่เปิดขายมามากกว่า 2-3 ปี