Economics

เปิดเบื้องหลัง!! เด้ง ‘ซีอีโอไออาร์พีซี’ ยื่นลาออกแต่ออกไม่ได้

เปิดเบื้องหลังเด้ง “สุกฤตย์ สุรบถโสภณ”พ้นซีอีโอไออาร์พีซี  ตะลึงซีอีโอปตท.เสนอเอง “วาระลับ” ขณะบอร์ดปตท. กลับมีมติเอกฉันท์ งานไม่จบ ทำไม”สุกฤตย์ สุรบถโสภณ”ยื่นลาออก แต่ออกไม่ได้

ถ้าจะพูดว่ายังไม่ลงตัว และยังอึมครึมอยู่ก็ว่าได้ จากสายตาคนภายนอกบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครืออย่าง บริษัทไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC กับคำสั่งโยกย้ายที่เกิดขึ้นก่อนสิ้นปี 2561 แบบ “ฟ้าผ่า” ก็ว่าได้

เป็นคำสั่งที่ทำให้ใครต่อใครเกิดคำถามตามมาทันทีว่า เกิดอะไรขึ้นกับคำสั่งโยกย้ายแบบ “สลับขั้ว” และจะมีสักกี่คนที่เข้าใจ และรู้เรื่องข้อเท็จจริงทั้งหมด

“The Bangkok Insight ” ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับคำสั่งดังกล่าว และผลการประชุมของคณะกรรมการปตท. พบว่าเรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนสิ้นปี 2561 จริง

44277335 2498049320235561 3096740706828419072 o 1

เริ่มจากเช้าวันที่ 21 ธันวาคม 2561 มีการประชุมคณะกรรมการบริษัทปตท. ที่มีนายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย เป็นประธาน แต่ก่อนเข้าวาระการประชุมปกติ นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) PTT ได้เสนอวาระเข้าที่ประชุมเป็น “วาระลับ”  ไม่ได้เป็นวาระปกติที่มีการแจ้งให้คณะกรรมการรับทราบล่วงหน้า

นั่นคือวาระเสนอโยกย้าย นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)  ไปนั่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ปตท. และให้ นายนพดล ปิ่นสุภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ปตท. ดำรงตำแหน่ง กรรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทไออาร์พีซี แทน  

41248 image 8660
สุกฤตย์ สุรบถโสภณ

การประชุมในวันนั้น นายชาญศิลป์ ได้เสนอขอเป็น “การประชุมลับ” โดยเสนอย้ายหรือปลด นายสุกฤตย์ ออกจากตำแหน่ง และให้ นายนพดล ไปดำรงตำแหน่งแทน เป็นการพิจารณาคั่นวาระการประชุมปกติ ปรากฎว่าในที่ประชุมคณะกรรมการมีมติเป็น “เอกฉันท์” กับวาระที่นายชาญศิลป์ เสนอ

จากนั้นที่ประชุมก็เข้าสู่วาระการประชุมปกติในวาระอื่นๆ ตามที่ฝ่ายบริหารปตท.เสนอ

19873 10911
นายนพดล ปิ่นสุภา

จากนั้น เช้าวันที่ 24 ธันวาคม 2561 มีหนังสือแจ้งไปยังนายนพดล และ นายสุกฤตย์ ถึงมติของที่ประชุมเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่ง โดยที่นายสุกฤตย์ ไม่รู้มาก่อนว่าจะมีคำสั่งโยกย้ายออกมา เป็นคำสั่งโยกย้ายที่ออกมาแบบเงียบมาก ขณะที่พนักงานในไออาร์พีซี บางส่วนเริ่มระแคะระคายกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งเป็นช่วงที่ใกล้จะปิดทำการเนื่องจากเป็นช่วงสิ้นปี 2561

ต่อมาวันที่ 2 มกราคม 2562 เป็นวันเริ่มต้นการทำงานวันแรก หลังจากหยุดเทศกาลปีใหม่ไปหลายวัน  นายสุกฤตย์ จึงได้ตัดสินใจ ยื่นหนังสือขอลาออก โดยไม่ขอรับตำแหน่งใหม่ที่จะให้ไปดำรงตำแหน่ง ต่อนายชาญศิลป์ ในฐานะเจ้านายโดยตรง

แต่ผลปรากฎไม่ได้เป็นไปอย่างที่นายสุกฤตย์ ต้องการ ก็เพราะหนังสือลาออกยังไม่ได้รับการอนุมัติ และจะไม่อนุมัติให้ในช่วงนี้

ก่อนหน้านี้ นายสุกฤตย์ ย้ำว่า เมื่อทุกอย่างลงตัวก็ลาออกเลย เพราะก่อนหน้านี้ได้แต่คิด แต่ไม่รู้ว่าจะหาใครมาแทน ก็เลยทำไปก่อน โดยยืนยันว่ายังไม่มีการพูดถึงตำแหน่งใดๆ  ที่จะให้เขากลับไปนั่งในปตท. ส่วนข่าวที่บอกว่าจะให้ไปนั่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจก๊าซธรรมชาติ แทนนายนพดล เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว

ประเด็นนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างยิ่ง นั่นหมายถึงว่านายสุกฤตย์ จะไม่ยอมรับ และกลับไปนั่งในตำแหน่งแทนนายนพดลแน่นอน สุดท้ายแล้วเรื่องนี้จะลงเอยอย่างไร

ขณะที่แหล่งข่าวจากปตท. ระบุ ว่าหากจะอนุมัติให้ลาออกได้ก็คงจะประมาณ เดือนเมษายน 2562  ขณะเดียวกันมีการระบุว่า ต้องการให้มีการสอบสวนอะไรบางอย่างก่อน  ส่วนใครเกี่ยวข้องบ้างหรือไม่ยังไม่ระบุ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight