Politics

‘สมชัย’ชี้เคาะเลือกตั้ง 10 มี.ค.ไม่เสี่ยงโมฆะ

“สมชัย” หนุน กกต. กำหนดวันเลือกตั้ง 10 มี.ค. ไม่เสี่ยงถูกฟ้องประกาศผลเป็นโมฆะ  ชี้การเลื่อนเลือกตั้ง จะต้องประกาศผลให้ได้ 95% ภายใน 9 พ.ค.

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็น กรณีหาก กกต. ประกาศผลการเลือกตั้งหลังจากวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 อาจจะนำไปสู่ข้อร้องเรียนว่าการเลือกตั้งเป็นโมฆะได้

โดยระบุว่า “ความหวาดผวาของ กกต.หากประกาศผลเลือกตั้งหลัง 9 พฤษภาคม 2562 กกต. มีเวลา 60 วันหลังวันเลือกตั้ง ในการประกาศผลการเลือกตั้งให้ได้ร้อยละ 95 ของ 500 คน เพื่อให้สามารถประชุมสภานัดแรกได้ หากกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ครบ 60 วัน คือ 25 เมษายน 2562 หากเลือกตั้งวันที่ 10 มีนาคม ครบ 60 วัน คือ วันที่ 9 พฤษภาคม 2562

วันที่ 9 พฤษภาคม 2562 มีความหมายอะไร คำตอบคือ เป็นวันครบ 150 วันหลังจาก พ.ร.ป.สำคัญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับมีผลใช้บังคับ โดย พ.ร.ป.ส.ส.เป็นพ.ร.ป.ฉบับสุดท้าย มีผลใช้บังคับเมื่อ 11 ธันวาคม 2561 มาตรา 268 ของรัฐธรรมนูญ เขียนว่า หลังจาก พ.ร.ป.สำคัญ 4 ฉบับมีผลใช้บังคับ กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จใน 150 วัน ซึ่งคำว่า “แล้วเสร็จ” ดังกล่าว เป็นคำที่ กกต.หวาดผวาที่สุด “แล้วเสร็จ” คือ “จัดการหย่อนบัตรเสร็จ” หรือ “ประกาศผลให้ได้ร้อยละ 95 ” เป็นปริศนาที่ยังไม่มีใครตอบ

sss 1
ภาพจากเฟซบุ๊ก Democrat Party

กกต.ชุดที่ 4 เคยทำหนังสือถึง 2 หน่วยงาน คือ กรธ. และกฤษฎีกา เพื่อหารือในประเด็นดังกล่าว
คำตอบจากประธาน กรธ. มีชัย ฤชุพันธ์ เขียนเป็นเอกสารตอบมายัง กกต.ว่า “เรื่องนี้ กรธ.เป็นผู้เขียน กม.ไม่ใช่ผู้ตีความกฎหมาย จึงไม่สามารถให้คำตอบได้” ถือเป็นคำตอบที่เสียดายเงินเดือนยิ่ง

คำตอบจาก สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตอบมาว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาคณะที่ 1 ที่นายมีชัย ฤชุพันธ์ เป็นประธานได้พิจารณาเห็นว่า กกต.ควรสอบถามไปยังศาลรัฐธรรมนูญจะเหมาะสมกว่า

เมื่อ กกต.คิดจะถามศาลรัฐธรรมนูญ ก็มีเสียงสัมภาษณ์จากบางท่านในศาลรัฐธรรมนูญมาว่า ต้องรอให้เกิดเรื่องก่อนจึงจะส่งได้ คือ จัดเลือกตั้งไปก่อน หากมีใครร้องมา ศาลจึงวินิจฉัย (เฮ้อ บ้านเมืองเรา)

“ดังนั้น หากเลือกตั้งเสร็จ และ กกต.เอ้อระเหย ไปประกาศผลหลัง 9 พฤษภาคม 2562 แล้วบังเอิญมีมือดีไปร้องศาล และบังเอิญศาลวินิจฉัยแล้วสรุปว่า กกต.จัดการเลือกตั้งขัดรัฐธรรมนูญ ให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ กกต.ต้องรับผิดทั้งทางอาญาและแพ่ง รับผิดชอบต่อค่าใช้จ่าย 5,800 ล้านที่เสียไป (หาร 7 แค่คนละ 800 กว่าล้าน)”

ดังนั้น จะเลื่อนการเลือกตั้งเป็นเมื่อใด กกต.จะต้องพยายามประกาศผลให้ได้ร้อยละ 95 ภายใน 9 พฤษภาคม 2652
หมายเหตุ งานนี้รัฐบาลไม่เกี่ยว เพราะ กกต.เป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง รัฐบาลแค่ส่งรองนายกมาให้ข้อมูล และเสนอวันเลือกตั้ง แต่ทุกอย่างอยู่ที่ กกต.ตัดสิน

จากที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พรรคการเมืองจะต้องมีเวลาหาเสียงไม่น้อยกว่า 52 วัน มีความเป็นไปได้ว่า วันเลือกตั้งจะเป็นวันที่ 10 มีนาคม

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก  Democrat Party และ สมชัย ศรีสุทธิยากร Fan page

Avatar photo