General

อธิบดีกรมอุตุฯ คาด ‘ปาบึก’ อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชั่นคืนนี้!!

“อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา” คาด “พายุโซนร้อนปาบึก” อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชั่นคืนนี้!! เชื่อ 6 ม.ค. สถานการณ์คลี่คลายทั้งหมด

นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสถานการณ์ “พายุโซนร้อนปาบึก” ต่อนายพลากร สุวรรณรัฐ พร้อมด้วย พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา พล.ร.อ.พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี ที่มาติดตามรับฟังสถานการณ์ โดยระบุว่า พายุปาบึกได้เคลื่อนขึ้นฝั่งที่ อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช เวลา 12.45 น. ความเร็วลม 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เคลื่อนตัวไปทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 18 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าพายุปาบึกจะอ่อนกำลังเป็นดีเปรสชั่นในคืนนี้ และจะเคลื่อนเข้าปกคลุมจังหวัดสุราษฎร์ธานี ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากเป็นบริเวณกว้างในหลายจังหวัด ส่วนสถานการณ์ที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ล่าสุดสถานการณ์เบาบางลง

ประชุมมหาดไทย

ทั้งนี้ ภาพรวมพื้นที่ภาคใต้ ยังต้องเฝ้าระวังฝนต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ลงมาถึง พัทลุง และ สงขลา ขณะที่ทางตอนบน มีบางส่วนล้ำขึ้นไปข้างหน้าทางจังหวัดชุมพร ส่วนซีกตะวันตก ขยับไปที่จังหวัดพังงา กระบี่ ตรัง สตูล ซึ่งขณะนี้จังหวัดสตูล สถานการณ์ดีขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากที่พายุปาบึกเคลื่อนไปทางทะเลอันดามัน

สำหรับสถานการณ์ของพายุปาบึก หลังจากที่เคลื่อนจากจังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป จะเข้าไปแนวรอยต่อจังหวัดพังงาและระนอง แต่แนวโน้มจะรวมที่พังงามากกว่า จากนั้นในช่วงเช้าของวันที่ 5 มกราคม 2562 คาดว่ากำลังพายุจะเคลื่อนลงไปในทะเลอันดามัน และขยับออกไปเรื่อย ๆ วันที่ 6 มกราคม เชื่อว่าสถานการณ์จะคลี่คลายทั้งหมด ฝนจะเริ่มลดลงอย่างชัดเจน รวมถึงคลื่นจะอ่อนตัวลง

49061405 2176032355797141 9099102488199430144 o

“จากการประเมิน ฝนที่ตกลงมา เมื่อช่วงเช้าที่จังหวัดปัตตานี มีปริมาณ 200 มิลลิเมตร ซึ่งลักษณะเช่นนี้คาดว่าพายุปาบึก จะผลิตน้ำในเทือกเขานครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี และพัทลุง ดังนั้นยังคงต้องเฝ้าระวังต่อไปอีก 2 วัน คือวันที่ 6 และ 7 มกราคม ยังไม่ปลอดภัยที่ประชาชนจะเข้าพื้นที่” นายภูเวียง กล่าว

นายสุทัศน์ วีสกุล ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (สสนก.) กล่าวว่า ข้อมูลสอดคล้องกับกรมอุตุนิยมวิทยา ว่า จะมีอิทธิพลฝนตกหนักตั้งแต่วันที่ 4 – 6 มกราคม จากพายุนี้จะส่งผลให้มีคลื่นลมแรง และเกิดคลื่นซัดฝั่ง โดยคลื่นซัดฝั่งจะยกระดับน้ำทะเลสูง 2 – 3 เมตร ขณะที่คลื่นสูง 3 – 5 เมตร โดยพื้นที่บริเวณ 230 กิโลเมตร จะได้รับผลกระทบ ลมแรง และฝนตกตลอดเส้นทางที่พายุเคลื่อนผ่าน สำหรับปริมาณฝนที่มีการคาดการณ์ในวันที่ 5 มกราคม จะมีฝนตกมากที่สุด และปริมาณฝนจะต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 6 มกราคม และจะลดลงในวันที่ 7 มกราคม ส่วนคลื่นทะเลจะส่งผลกระทบถึงวันที่ 4 มกราคม นี้เท่านั้น และจะย้ายฝั่งไปยังทะเลอันดามัน

Avatar photo