World News

เช็คชื่อ 7 ประเทศ อยากออกต้องจ่ายภาษี

ในวันที่ 7 มกราคมนี้ นักเดินทางที่จะออกจากญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นชาวต่างชาติ หรือชาวญี่ปุ่น และไม่ว่าจะเป็นการเดินทางออกทางเครื่องบิน หรือทางเรือ ก็จะต้องจ่ายเงินภาษีขาออกจำนวน 1,000 เยน หรือประมาณ 298 บาท ตามกฎหมายที่ออกมาเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว

แม้เรื่องนี้จะเป็นที่กล่าวถึงกันอย่างมาก แต่ญี่ปุ่นก็ไม่ได้เป็นประเทศแรก และประเทศเดียว ที่เรียกเก็บภาษีทำนองนี้ แต่ยังมีประเทศอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง ที่เรียกเก็บภาษี หรือค่าธรรมเนียมทำนองเดียวกันนี้ แม้บางประเทศ จะใช้ชื่อเรียกต่างกันออกไปก็ตาม

ก่อนออกต้องจ่าย 01

อังกฤษ

ปัจจุบัน อังกฤษถือเป็นประเทศที่มีการเรียกเก็บภาษีนักเดินทางทางอากาศแพงสุดในโลกรายหนึ่ง โดยการเรียกเก็บภาษีชนิดนี้ของอังกฤษ แยกออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ คือ เที่ยวบินระยะใกล้ และเที่ยวบินระยะไกล ที่จุดหมายปลายทางสุดท้ายของผู้โดยสารอยู่ไกลจากกรุงลอนดอนมากกว่า 3,000 กิโลเมตร

นอกจากนี้ยังแบ่งออกเป็นกลุ่มย่อยอีก 3 ระดับ ขึ้นอยู่กับประเภทของที่นั่งเครื่องบิน ชั้นอีโคโนมี บิสซิเนส และเฟิร์สต์คลาส และถ้าหากเดินทางแบบมีสไตล์ ด้วยเครื่องบินส่วนตัว ก็อาจจะต้องจ่ายค่าภาษีขาออกนี้สูงถึง 468 ปอนด์ สำหรับจุดหมายปลายทางระยะไกล

ออสเตรเลีย

พลเมืองออสเตรเลีย และนักท่องเที่ยวที่มาเยือน จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการเคลื่อนนย้ายผู้โดยสารจำนวน 60 ดอลลาร์ออสเตรเลีย เมื่อเดินทางออกนอกประเทศทางอากาศ หรือทางน้ำ ไม่ว่าจะตั้งใจเดินทางกลับมาอีกครั้งหรือไม่ก็ตาม

ตามปกติค่าธรรมเนียมนี้ สายการบิน หรือบริษัทเดินเรือ จะบวกเพิ่มเข้าไปในราคาตั๋วเดินทางแล้ว โดยจะยกเว้นไม่เรียกเก็บสำหรับเด็กอายุน้อยกว่า 12 ปี และผู้โดยสารต่อเครื่อง

สหรัฐอเมริกา

บุคคลที่จะเดินทางออกจากสหรัฐ จะต้องเสียค่าธรรมเนียมสนามบินในด้านต่างๆ รวมถึง ค่าธรรมเนียมการใช้สาธารณูปโภคผู้โดยสาร และค่าธรรมเนียมรักษาความปลอดภัย

ค่าธรรมเนียมในส่วนแรกนั้นอาจมีราคาเรียกเก็บสูงถึง 4.50 ดอลลาร์ สำหรับแต่ละจุดหมายปลายทางที่เที่ยวบินไป ซึ่งหมายความว่า นักเดินทางที่ต้องไปแวะยังสนามบินแห่งที่ 2 ในสหรัฐ ก่อนที่จะเดินทางออกไปนอกประเทศ จะต้องเสียค่าธรรมเนียมนี้อีกครั้ง แต่ก็จะมีอัตรากำหนดไว้ที่ 18 ดอลลาร์ สำหรับผู้ที่มีตั๋วเดินทางไปกลับ

ส่วนค่าธรรมเนียมรักษาความปลอดภัยจะเรียกเก็บที่ 5.60 ดอลลาร์ ต่อการเดินทางขาไปครั้งเดียว ส่วนผู้ที่ถือตั๋วไปกลับ จะต้องจ่ายในอัตรา 11.20 ดอลลาร์

เยอรมนี

เยอรมนีเริ่มจัดเก็บภาษีขนส่งอากาศยานเมื่อเดือนมกราคม 2544 ในอัตราที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับระยะทางของเที่ยวบิน และจุดหมายปลายทาง

การเรียกเก็บดังกล่าวจะอยู่ระหว่าง 7.50 ยูโร ต่อผู้โดยสาร 1 คน สำหรับการเดินทางระยะใกล้ และมากกว่า 40 ยูโร สำหรับเที่ยวบินระยะไกล

yq chc 12 0

สิงคโปร์

ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมปีที่แล้ว ผู้โดยสารที่เดินทางออกจากสนามบินชางงีจะต้องจ่ายภาษีขาออก จำนวน 47.30 ดอลลาร์สิงคโปร์ จากเดิมที่เรียกเก็บ 34 ดอลลาร์สิงคโปร์ เพื่อนำเงินไปสมทบการขยายสนามบินครั้งใหญ่ รวมถึง การสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 5 ส่วนผู้โดยสารต่อเครื่อง จะเสียภาษี 9 ดอลลาร์สิงคโปร์สำหรับแต่ละเที่ยวบิน

อัตราภาษีที่สิงคโปร์เรียกเก็บนี้ รวมถึง ค่าธรรมเนียมบริการผู้โดยสาร และภาษีรักษาความปลอดภัย

ไทย

จัดเก็บภาษีขาออกจำนวน 700 บาท สำหรับจุดหมายปลายทางในต่างประเทศ และยังเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเดียวกันนี้ สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางออกนอกสนามบิน ระหว่างการรอต่อเครื่องบินไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆ

จีน

จีนเรียกเก็บค่าภาษีที่ใช้ชื่อว่า “ค่าธรรมเนียมการก่อสร้างสนามบิน” ในอัตรา 90 หยวน สำหรับการเดินทางไปยังต่างประเทศ รวมถึง ฮ่องกง และ 50 หยวน สำหรับการเดินทางภายในประเทศ

นักเดินทางที่ถือหนังสือเดินทางการทูต และที่รอต่อเครื่องไม่เกิน 24 ชั่วโมง จะได้รับการยกเว้นภาษีในส่วนนี้

Avatar photo