Entertainment

ฮาม่วนๆรับปีหมู!! ‘หมอลำมาเนีย’ หนังฮักตลกไทบ้านสไตล์อีสานแท้

ภาพยนตร์ไทยเรื่องล่าสุดจาก สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล ภายใต้การทำงานของ ฟินวิ่วสตูดิโอ กลุ่มคนทำหนังอีสานอินดี้ที่ผ่านการทำหนังสั้นหลายสิบเรื่องจนถึงวันนี้พร้อมแล้ว ที่จะนำเสนอภาพยนตร์คอเมดี้อีสานไทบ้านเรื่องล่าสุด “หมอลำมาเนีย” ที่ หินฟินวิ่ว นันทวุธ ภูผาสุข ผู้กำกับภาพยนตร์บ้าพลังรุ่นใหม่ จากไอเดียหลังศึกษารวบรวมมุมมองเกี่ยวกับ “หมอลำ” มาตลอด4ปี และใช้เวลาถ่ายทำถึง1ปีเต็ม เกิดเป็นภาพยนตร์วัยรุ่นอีสานม่วนคักสไตล์ไทบ้านยุคใหม่ การกระโดดไล่ตามความฝันที่จะสร้างวงสุดยอดหมอลำให้ระบือไกล พร้อมเรื่องราวความฮักของผู้บ่าวผู้สาว โดยมีแบคกราวด์เป็นบทเพลงให้ฟังกันเพลินแบบฉ่ำชื่นหัวใจ ทั้งแบบหวานซึ้งและคักคึก จากก้องศิลป์ ฟ้าล่วงบน แห่งวงกู่แคนSCHOOL กับบทบาทสำคัญในภาพยนตร์ พร้อมบทเพลงใหม่ให้กับแฟนๆหลังจากห่างหายไปร่วมปีเพื่อสร้างสรรค์ผลงานเพลง และการแสดง

4 1

IMG 0200

ขึ้นชื่อหนังว่า “หมอลำมาเนีย” มันจะมีแต่หมอลำ แล้วจะต้องลำทั้งเรื่องรึเปล่า งานนี้พี่น้องหมดห่วงได้เลย เพราะหิน นันทวุทธ ผู้กำกับยืนยันว่านี่คือหนังตลกคอมเมดี้ ดูง่าย สบายๆเพลินๆตามสไตล์ไทบ้าน มีพล็อตมีเรื่องสนุกสนาน และที่สำคัญจะอีสานลึกจังหวัดไหนหรือพี่น้องในพื้นที่ใดก็มาม่วนกันได้

SL 8675

IMG 2979

“หมอลำมาเนีย บางทีกลัวคนดูติดภาพว่า พอเป็นหมอลำแล้ว ต้องลำทั้งเรื่องแน่นอน มันต้องบ่มีเรื่องราวแน่นอน จริงๆแล้วหมอลำมาเนีย มันไม่ใช่มิวสิคคัลเต็มตัว คือหมอลำมันจะมาเฉพาะในช่วงที่มันต้องมาจริงๆ ทำนองพวกหมอลำก็จะมี แต่ว่าด้วยความเป็นคนยุคใหม่ของเรา หมอลำมันปรับเปลี่ยนไปตลอด เพราะฉะนั้นหมอลำที่เราจะได้ฟังในเรื่องนี้จะไม่ใช่หมอลำที่ซ้ำซาก จะไม่ใช่หมอลำที่จำเจ เรามีการทำดนตรี ทำอะไรขึ้นมาใหม่หมด เพราะฉะนั้นสิ่งที่อยู่ในหนังแน่ๆคือความคอมเมดี้ ความฮา ความแอคชั่นที่เราชอบด้วยสไตล์ของเราที่เราเคยทำหนังแอคชั่นมาทำอะไรมา เราก็จะมีสไตล์การเล่าเรื่องที่มันรวดเร็ว รับรองว่ามันจะไม่เหมือนหนังอีสานเรื่องไหนที่คุณได้ดูแน่นอน

แต่สิ่งที่พิเศษในหนังเรื่องนี้คือ ผู้ชมจะได้สัมผัสกับความเป็นอีสานผ่านบทเพลงหมอลำที่ผู้กำกับตั้งใจสอดแทรกผ่านความไทบ้าน ผ่านความม่วนความคอเมดี้เข้าไปอย่างกลมกลืนโดยไม่รู้ตัว ที่รับรองหาไม่ได้ในหนังอีสานเรื่องอื่นๆ

SL 9463

ภาพ

SL 9182

“ในหนังเรื่องหมอลำมาเนีย ด้วยความที่เราใช้คำว่าหมอลำมาเป็นชื่อหนัง คนดูอาจจะคาดหวังว่ามันต้องมีหมอลำหลายแบบ แต่เราเล่าแทรกไปในหนังว่ามันมีหมอลำกลอน ลำซิ่ง หมอลำประยุกต์ยุคใหม่ แล้วหมอลำแต่ละวาด ทำนองไม่เหมือนกัน ตั้งหวายสีพันดร ลำบ้านซอก ลำกาฬสินธุ์ ลำอุบล ลำร้อยเอ็ด ลำสารคาม มันมีหมดเรื่องนี้ เพราะฉะนั้น ถ้าคุณเคยสัมผัสกับอะไรพวกนี้ รับรองว่าคุณจะได้เจอในหนังเรื่องนี้อย่างแน่นอน สำคัญที่สุดหนังเรื่องนี้ไม่ได้ทำให้ดูได้เฉพาะคนอีสาน แต่มันมีความสากลในมุกในเรื่องของมันอยู่ เพราะฉะนั้นทุกคนไม่ว่าจะเป็นคนไทย คนลาว คนอีสาน เขาก็จะดูด้วยกันได้หมดครับถ้าให้คำจำกัดความ หมอลำมาเนียคือหนังฮักสไตล์ไทบ้านที่มีความฮาผสมปนเปอยู่ มันสิจะเขย่าลูกคอ เขย่าบันเด้า กระเด้ง กันในโรงภาพยนตร์ หนังฮาม่วนๆแล้วก็ไปฟ้อนกัน ความสนุกแบบหมอลำอยู่เคลือบอยู่ครับ”                           

molum theme2 date

  24 มกราคม เตรียมตัวม่วนกันคักคักกับหนังฮักสไตล์ไทบ้านอีสานแท้ในโรงภาพยนตร์เด้อครับ

ชมตัวอย่างหมอลำมาเนีย 

เพลงบ่ม่วน

เพลงบุญใจ 

Avatar photo