Politics

อุตุฯแจ้ง 15.00 น. ‘ปาบึก’ ขึ้นฝั่ง หัวไทร-ปากพนัง-ท่าศาลา

ด่วน!!กรมอุตุฯ แจ้ง “พายุปาบึก” ขึ้นฝั่ง 15.00-16.30 น. วันนี้ ความเร็วศูนย์กลาง 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เข้าจุดแรก “หัวไทร  ปากพนัง ท่าศาลา” นครศรีฯ 

นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่าขณะนี้พายุโซนร้อน “ปาบึก” มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทวีความรุนแรงขึ้น และกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ค่อนทางเหนือเล็กน้อยด้วยความเร็ว 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่ง จังหวัดนครศรีธรรมราช เร็วขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 15.00-16.30 น. วันนี้ (4 ม.ค.) ขอให้ประชาชนระมัดระวังคลื่นลมแรง ฝนตกหนัก

456

จากการเคลื่อนตัวของพายุดังกล่าว จุดแรกที่จะได้รับผลกระทบ คือ อำเภอหัวไทร และขึ้นไปทาง อำเภอปากพนัง และอำเภอท่าศาลา  เปรียบเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ คาดพื้นที่หัวไทร 40% น้ำหนักเน้นไปทางท่าศาลา 60% จากนั้นพายุจะเคลื่อนตัวต่อไปยัง จังหวัดสุราษฎร์ธานี และระนอง  โดยคาดว่าลงทะเลวันพรุ่งนี้ (5 ม.ค.) ช่วงบ่าย จากนั้นสถานการณ์จะคลี่คลาย

พายุปาบึก มีเส้นผ่านศูนย์กลางเกือบถึง 400 กิโลเมตร จึงส่งสร้างความเสียหายในวงกว้างรัศมี 200-400 กิโลเมตร  ขณะนี้บางพื้นที่ขอบของพายุได้เข้าฝั่งมาแล้ว จึงทำให้เกิดฝนตก คลื่นลมแรง แต่ตัวศูนย์กลางซึ่งมีกำลังลมแรงสุดยังไม่เข้ามา และยิ่งศูนย์กลางเข้ามาใกล้ฝั่งเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีความรุนแรงมากขึ้น ขณะเดียวกันหากศูนย์กลางห่างฝั่งออกไปสถานการณ์ก็จะดีขึ้น

ส่วนสถานการณ์ในวันที่ 5 ม.ค. จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ กับมีลมแรงบริเวณ จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตลู ปริมาณฝนสะสม 200-300 มิลลิเมตร

111 1

พร้อมกันนี้เมื่อเวลา 11.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศ  ฉบับที่ 17 พายุ “ปาบึก”  โดยระบุว่าเมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ พายุโซนร้อน “ปาบึก” บริเวณอ่าวไทยตอนล่าง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 125 กิโลเมตร ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดนครศรีธรรมราช หรือที่ละติจูด 8.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 100.9 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยด้วยความเร็ว 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณระหว่างอำเภอปากพนังและอำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราชวันนี้ (4 ม.ค.) ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ โดยมีผลกระทบดังนี้

  • วันที่ 4 มกราคม 2562 จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ กับมีลมแรงบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล
  • วันที่ 5 มกราคม 2562 จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ กับมีลมแรงบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูง 3-5 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากลมแรง และคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรงดการเดินเรือจนถึงวันที่ 5 มกราคม 2562

Avatar photo