Business

เช็คด่วน! พรุ่งนี้ปิดสนามบินนครศรีฯ ยกเลิก 24 เที่ยวบินหนี ‘ปาบึก’

กรมท่าอากาศยานแจ้ง วันที่ 4 ม.ค.  ปิดสนามบินนครศรีธรรมราช ยกเลิก 24 เที่ยวบินหนีพายุ ‘ปาบึก’ ด้านไลอ้อนแอร์’ เพิ่มเที่ยวบินพิเศษขนคนหนีพายุ ส่วนรถทัวร์สายใต้ยังไม่ได้รับผลกระทบ

นายสุขสวัสดิ์ สุขวรรณโณ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช กรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า ได้รับทราบว่า พายุโซนร้อนปาบึกจะพัดเข้ามายัง จ.นครศรีธรรมราช ในวันพรุ่งนี้ (4 ม.ค.) ตั้งแต่เวลา 16.00-19.00 น. และจะมีฝนตกตลอดทั้งวัน ซึ่งอาจก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยกับของประชาชน นักท่องเที่ยว และสายการบินที่จะทำการบินในวันดังกล่าว

สนามบินนครศรีธรรมราช จึงประกาศให้ทุกสายการบินงดทำการบินเข้าและออกมายังสนามบินในวันพรุ่งนี้ รวมทั้งสิ้น 24 เที่ยวบิน (ไป-กลับ) เพื่อความปลอดภัย สำหรับสายการบินที่ทำการบินไปและกลับสนามบินนครศรีธรรมราช ประกอบด้วย สายการบินนกแอร์, สายการบินแอร์เอเชีย และสายการบินไทยไลอ้อนแอร์

สนามบินนครศรีธรรมราช
สนามบินนครศรีธรรมราช

ไลอ้อนแอร์’ เพิ่มเที่ยวบินพิเศษที่สุราษฯ 

นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่สายการบินไลอ้อนแอร์แจ้งว่า ต้องการเปลี่ยนแบบเครื่องบินที่สนามบินสุราษฎร์ธานีให้เป็นแอร์บัส A330 ที่มีความจุเพิ่มขึ้นเป็น 390 ที่นั่ง เพื่อรองรับผู้โดยสารที่เดินทางหนีพายุโซนร้อนปาบึกจากเกาะในอ่าวไทย มารอขึ้นเครื่องบินที่สนามบินสุราษฎร์ธานีนั้น

ล่าสุดสายการบินไลอ้อนแอร์แจ้งว่า ไม่สามารถเปลี่ยนแบบเครื่องบินให้มีขนาดใหญ่ขึ้นได้ ดังนั้น สายการบินไทยไลอ้อนแอร์จึงได้ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 จำนวน 189 ที่นั่ง ให้บริการเที่ยวบินพิเศษจำนวน 1 เที่ยวบิน ได้แก่ เที่ยวบิน SL7746 ออกจากสนามบินดอนเมือง 19.15 น. ถึงสนามบินสุราษฎร์ธานีเวลา 20.25 น. และเที่ยวบินพิเศษ SL7747 ออกจากสนามบินสุราษฎร์ธานีสุราษฎร์ฯเวลา 21.10 น. ถึงดอนเมืองเวลา 22.00 น.

ไลออนแอร์4
ขอบคุณภาพจาก www.lionairthai.com

สนามบินภูเก็ต-หาดใหญ่เตรียมรับมือปาบึก

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)  หรือ ทอท. กล่าวว่า ทอท. มีสนามบินในภาคใต้ 2 แห่ง ได้แก่ สนามบินภูเก็ตและสนามบินหาดใหญ่ ซึ่ง ทอท.ได้มีการเฝ้าระวังพร้อมติดตามข้อมูลข่าวสารความคืบหน้าสถานการณ์จากหน่วยงานต่างๆ อย่างใกล้ชิด

โดยสนามบินภูเก็ตและสนามบินหาดใหญ่ ได้มีการประชุมหารือกับส่วนงานที่เกี่ยวข้อง และได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว เพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับเหตุการณ์ดังกล่าว ตลอดจนให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากพายุปาบึก และจัดเจ้าหน้าที่บริการเพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งยกเลิกเที่ยวบินแต่อย่างใด

นิตินัย ศิริสมรรถการ
นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ภาพจาก AOT Official

สำหรับการเตรียมความพร้อมในด้านอื่นๆ ทอท. ได้ตรวจสอบความพร้อมของรางระบายน้ำโดยรอบ รวมทั้งเตรียมการระบายน้ำเพื่อมิให้ท่วมขังในเขตการบิน (Airside) และเพิ่มความถี่ในการตรวจทางวิ่ง เพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หากมีน้ำท่วมขังจะประสานศูนย์บรรเทาและป้องกันสาธารณภัย เพื่อขอรับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำ ทั้งนี้ ทอท.จะพิจารณาจุดตั้งเครื่องสูบน้ำมิให้กระทบต่อชุมชนรอบข้าง

นอกจากนั้น ทอท.ยังได้ทดสอบความพร้อมของระบบแจ้งเตือนหากเกิดสภาพอากาศเลวร้าย (Adverse Weather) และสภาวะทัศนวิสัยต่ำ (Low Visibility) ให้มีความพร้อมใช้งาน ตลอดจนประสานสายการบินในการจอดและจัดเก็บอุปกรณ์ภาคพื้นที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่ออากาศยาน พร้อมทั้งตรวจสอบอากาศยานขนาดเล็กและอุปกรณ์ภาคพื้นต่างๆ ให้มีการยึดโยงเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด

ในกรณีที่ระบบ FIDS (Flight Information Display System) ขัดข้อง ทอท.จะประสานกับหอบังคับการบิน เพื่อขอรายละเอียดข้อมูลของเที่ยวบินในการขึ้นลง รวมถึงเวลาของเที่ยวบินที่กำหนดลงจอด และจะแจ้งข้อมูลที่ถูกต้องไปยังเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของสนามบินภายในอาคารผู้โดยสาร เพื่อให้บริการข้อมูลแก่ผู้โดยสาร รวมทั้งยังได้เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย รถดับเพลิงอากาศยาน รถดับเพลิงอาคาร และอุปกรณ์กู้ภัย ในการรองรับเหตุการณ์ฉุกเฉินเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าถึงเขตอากาศยานอุบัติเหตุ และพร้อมปฏิบัติการดับเพลิงได้ตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) ตลอด 24 ชั่วโมง

บขส. เผย ‘รถทัวร์’ สายใต้ยังปกติทุกเส้นทาง

รายงานข่าวจาก บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ บขส. ยังไม่ได้รับผลกระทบจากพายุปาบึก โดยสามารถเปิดให้บริการเดินรถโดยสาร (รถทัวร์) ในสายใต้ตามปกติทุกเส้นทาง และได้ติดตามสถานการณ์เกี่ยวกับพายุ “ปาปึก” อย่างใกล้ชิด พร้อมกันนี้ได้เตรียมแผนฉุกเฉินรองรับสถานการณ์เรียบร้อยแล้ว หากมีการเปลี่ยนแปลงจะประกาศให้ผู้โดยสารทราบโดยเร็วที่สุด สอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมโทร Call Center 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง

ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊ก สนามบินนครศรีธรรมราช

Avatar photo