Politics

ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ‘ปาบึก’ เฟอร์รี่เกาะสมุยงดเดินเรือ 6 โมงเย็นวันนี้

กรมเจ้าท่าตั้งศูนย์ความปลอดภัยและช่วยเหลือผู้ประสบภัย “ปาบึก” ขอให้ชาวประมงนำเรือชายฝั่งเข้าที่กำบัง ด้านเฟอร์รี่เกาะสมุย-เกาะพะงัน ประกาศหยุดเดินเรือทั้งหมด 6 โมงเย็นวันนี้

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า กรมเจ้าท่าได้ออกคำสั่ง ฉบับที่ 1/2562 เรื่อง จัดตั้งศูนย์ความปลอดภัยและช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุโซนร้อนปาบึก (PABUK) เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่เกิดจากพายุโซนร้อนปาบึก ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเตรียมพร้อมสรรพกำลังอื่นๆ ของกรมเจ้าท่า เกิดการบูรณาการร่วมกันกับผู้แทนภาคราชการ ภาคเอกชน เครือข่ายประชาชนที่เกี่ยวข้อง

โดยสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ จะจัดตั้งศูนย์ความปลอดภัยฯ ณ ห้องศูนย์ความปลอดภัยทางน้ำ (CCTV) กรมเจ้าท่า พร้อมแต่งตั้งให้รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านมาตรฐานการขนส่งทางน้ำ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัยทางน้ำ และผู้อำนวยการสำนักงานความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ เป็นรองผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัยทางน้ำ

สมศักดิ์ ห่มม่วง
สมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า

นอกจากนี้มอบหมายให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 3-5 เป็นศูนย์ความปลอดภัยทางน้ำส่วนภูมิภาค โดยให้ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 3 – 5 เป็นผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัยทางน้ำส่วนภูมิภาค พร้อมให้ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขา เป็นผู้รองอำนวยการศูนย์ความปลอดภัยทางน้ำส่วนภูมิภาค โดยให้มีหน้าที่และให้ดำเนินการ ดังนี้

  1. เฝ้าติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด
  2. ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาประสานงานกับผู้บัญชาการเหตุการณ์ประจำจังหวัด
  3. ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาที่ได้รับผลกระทบให้ออกประกาศแจ้งเรืองดการเดินเรือรวมถึงแจ้งให้เรือจอดในบริเวณที่มีกำบังคลื่นลม
  4. ให้สำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล สำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ เตรียมความพร้อมเรือตรวจการณ์ 130 ฟุต บริเวณท่าเรือ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และเรือตรวจการณ์ 80 ฟุต บริเวณเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ประจำเรือรองรับการเผชิญเหตุ
  5. ให้ประชาสัมพันธ์ ดำเนินการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร กรมเจ้าท่า ตามสื่อวิทยุ โทรทัศน์ เป็นระยะอย่างต่อเนื่อง

สำหรับในกรณีเกิดภัยจากพายุปาบึกในพื้นที่ ให้ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค และสำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำในพื้นที่ เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยและจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตามนัยคำสั่งกรมเจ้าท่า ที่ 908/2556 ลงวันที่ 2 ตุลาคม 2556 และดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุทางน้ำ กรมเจ้าท่า

พร้อมกันนี้ได้ออกประกาศแจ้งเตือนภัยพายุโซนร้อนปาบึก โดยในช่วงเวลาที่พายุเคลื่อนตัวเข้ามา คลื่นลมบริเวณฝั่งอ่าวไทยและอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลภาคใต้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง และผู้ประกอบการก่อสร้างบริเวณชายฝั่งทะเลให้หยุดดำเนินการ และเตรียมการอพยพเจ้าหน้าที่และพนักงาน รวมถึงเครื่องจักรออกจากบริเวณชายฝั่งทะเลภาคใต้

สำหรับชาวเรืองดนำเรือออกจากฝั่ง รวมทั้งเรือที่อยู่บริเวณชายฝั่งทะเลให้นำเรือเข้าที่กำบัง หลบพายุคลื่นลม จนถึงวันที่ 5 มกราคม 2562 โดยขอให้ติดตามประกาศกรมเจ้าท่า และข่าวพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ หากประชาชนและชาวเรือพบเหตุ ความไม่ปลอดภัยทางน้ำ สามารถแจ้งได้ที่สำนักงานเจ้าท่าในพื้นที่ หรือที่สายด่วน 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง

ราชาเฟอร์รี่
ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุ๊ก RajaFerryPort

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับเรือเฟอร์รี่ที่ให้บริการในภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย จะงดเดินเรือทั้งหมดตั้งแต่เวลา 18.00 น. วันนี้ (3 ม.ค.) เป็นต้นไป โดยในช่วงบ่ายวันนี้ไปจนถึงเวลา 18.00 น. จะมีเพียงเรือเที่ยวออกจากเกาะ มายังแผ่นดินใหญ่หรือ จ.สุราษฎร์ธานี เท่านั้น

โดยรายละเอียดมีดังนี้ เรือลมพระยา ที่ให้บริการในเส้นทางเกาะพะงัน-ท่าเรือดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี จะหยุดให้บริการในเวลา 17.00 น. วันนี้, เรือราชาเฟอร์รี่ เส้นทางสมุย-ท่าเรือดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี จะหยุดให้บริการเวลา 18.00 น วันนี้. และเรือซีทรานเฟอรร์รี่ เส้นทางสมุย-ท่าเรือดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี หยุดให้บริการตั้งแต่ 13.00 น. ที่ผ่านมา

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก rajaferryport

Avatar photo