Politics

ผู้ว่าฯนครศรีธรรมราชสั่งทุกจุดเสี่ยงเตรียมอพยพปชช. 100%

ผู้ว่าฯจังหวัดนครศรีธรรมราช สั่งทุกจุดเสี่ยงเตรียมอพยพประชาชน 100% ทุกอำเภอ พร้อมรับมือพายุโซนร้อน “ปาบึก” โดยเฉพาะอำเภอชายฝั่งทะเล

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช 2
นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช เผยแพร่ข้อมูลล่าสุดวันนี้ (3 ม.ค.) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมปฏิบัติการ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ประชุมด่วนเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือพายุโซนร้อน “ปาบึก” ตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 11 ลงวันที่ 03 มกราคม 2562 พายุโซนร้อน “ปาบึก” (PABUK) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 6.2 องศาเหนือ ลองจิจูด 105.5 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

คำแนะนำรับมือพายุ2

 

 

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้าๆ คาดว่าจะเคลื่อนผ่านปลายแหลมญวน และเคลื่อนลงอ่าวไทยในวันนี้ 3 มกราคม 2562 และจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณรอยต่อระหว่างจังหวัดชุมพรและสุราษฎร์ธานี ในช่วงค่ำของวันที่ 4 มกราคม 2562 โดยจะมีผลกระทบต่อภาคใต้ในช่วงวันที่ 3-5 มกราคม 2562 ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในช่วงวันที่ 3-4 มกราคม 2562 จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งกับมีลมแรง บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส กระบี่ ตรัง และสตูล ในช่วงวันที่ 4-5 มกราคม 2562

 

คำแนะนำรับมือพายุ3

บริเวณภาคใต้จะมีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง กับมีลมแรงบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูง 3-5 เมตร ส่วนทะเลอันดามัน มีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

คำแนะนำรับมือพายุ

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า จังหวัดนครศรีธรรมราช อาจจะได้รับผลกระทบที่รุนแรงจากพายุ “ปาบึก” ทั้ง 23 อำเภอ เพื่อความไม่ประมาท ขอให้นายอำเภอทุกอำเภอ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นจากฝนตกหนัก ถึงหนักมาก น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน คลื่นซัดชายฝั่ง และความเสียหายจากแรงลมพายุ เช่น ต้นไม้หักโค่น สิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ โดยเฉพาะ 6 อำเภอที่อยู่ติดชายฝั่งทะเลทุกจุดเสี่ยงขอให้มีการอพยพประชาชนไปยังศูนย์อพยพ 100%

แนะนำรับมือพายุ

นอกจากนี้ขอให้พี่น้องประชาชนทุกครัวเรือน ได้เตรียมความพร้อมภายในครอบครัวของตนเอง และดูแลเพื่อนบ้าน ด้วยการเตรียมอาหาร น้ำดื่ม ไฟฉาย และอุปกรณ์ต่างๆ ให้พร้อม ปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด กรณีที่ลมกรรโชกแรง อยู่ในที่ปลอดภัยของตัวบ้าน หรืออพยบไปอยู่ในที่ปลอดภัย ทั้งโรงเรียน สถานที่ราชการต่างๆ หรือสถานที่ ศูนย์อพยพที่ทางท้องถิ่นท้องที่ ทางอำเภอได้จัดเตรียมไว้

จัดรายการพิเศษเกาะติด ปาบึก

ส่วนในพื้นที่ในเขตตัวเมือง สามารถอพยพไปพักพิงได้ที่สถานที่ราชการทุกแห่ง หรือสามารถมาพักพิงได้ที่ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยให้ส่วนราชการทุกแห่ง เปิดเป็นที่อพยพพี่น้องประชาชนใกล้ที่ไหนไปที่นั่น และมอบหมายให้หัวหน้าส่วนราชการทุกส่วน เป็นหัวหน้าหน่วยในการดูแลผู้พักพิง โดยให้ประสานงานกับอำเภอในพื้นที่ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ต้องอพยพไปก่อนอย่ารอให้เกิดสถานการณ์ เพราะจะอพยพไม่ทัน

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช

ทั้งนี้ประชาชนไม่ควรตื่นตระหนก แต่ขอให้มีความตระหนัก และเชื่อฟังตามคำสั่ง หรือคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ให้ติดตามข้อมูลข่าวพยากรณ์อากาศ และประกาศเตือนภัยได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา https://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 หรือจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ตลอด 24 ชั่วโมง

Avatar photo