Politics

อุกาฟ้าเหลืองภาคใต้ ลุ้นระทึกพายุโซนร้อน ‘ปาบึก’

รายงานข่าวล่าสุด ณ ช่วงเช้าของวันนี้ (3 ม.ค.) สถานการณ์พายุโซนร้อนปาบึก ยังไม่ขึ้นฝั่งในภาคใต้ แต่เริ่มมีสัญญาณบ่งชี้หลายอย่าง ที่ชาวบ้านสังเกตเห็นและได้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ในการเผยแพร่ ส่งต่อกันตั้งแต่ช่วงค่ำของเมื่อวันที่ 2 มกราคมที่ผ่า่นมา

ฟ้าแดง
ท้องฟ้าสีแดงที่ชุมพร ช่วงเย็นวันที่ 2 มกราคม 2561 ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ค Peerapun Sunsern

ช่วงค่ำวานนี้ (2 ม.ค.) บัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊ค Peerapun Sunsern ได้โพสต์ภาพท้องฟ้าสีส้มแอมแดง พร้อมข้อความว่า “พ่อส่งรูปนี้ให้ดูบอกว่า ถ่ายมาจากชุมพรตอนใกล้ค่ำ ถ้าเป็นอย่างนั่นจริง ก็ตรงกับที่คนโบราณ หรือชาวทะเล เรียกปรากฎการนี้ ว่าอุกาฟ้าเหลือง คือท้องฟ้าจะเป็นสีแดงส้ม โดยเฉพาะชาวทะเล ถ้าเห็นฟ้าแบบนี้จะไม่ออกทะเล หรือถ้าอยู่ในทะเลก็จะรีบเข้าฝั่งเลย เพราะเป็นสัญญาณว่าพายุใหญ่กำลังจะมา มีพี่ท่านนึงบอกว่า ฟ้าแบบนี้เหมือนสมัยพายุเกย์เข้าชุมพรเลย” มีคนเข้ามาคอมเม้นท์ และแชร์เป็นจำนวนมาก

ฟ้าใต้
ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ @PAIR

ยังมีอีกผู้ใช้เฟซบุ๊ค และทวิตเตอร์อีกหลายแอคเคาท์ ได้แชร์ภาพท้องฟ้าสีส้มแดง พร้อมข้อความแสดงความวิตกกังวลต่อพายุโซนร้อน ปาบึก ที่จะขี้นฝั่งอ่าวไทยในช่วงเย็นวันนี้

หยุดเดินเรือ
ประกาศหยุดเดินเรือ

ขณะที่ บริษัทเรือโดยสารข้ามฟาก ที่ให้บริการข้ามฟาก ดอนสัก-เกาะสมุย ประกาศงดเดินเรือ 3-6 ม.ค.นี้ เนื่องจากหวั่นผลกระทบและเตรียมรับมือ “พายุปาบึก”

แนวเคลื่อนตัวพายุ ปาบึก
แนวเคลื่อนตัวพายุปาบึก จากเว็บไซต์ windy.com

ส่วนความเคลื่อนตัวล่าสุดของ พายูโซนร้อนปาบึก แบบเรียลไทม์ สามารถเข้าไปติดตามทิศทางและกำลังแรงพายูได้จากเว็บไซต์เกาะติดสภาพอากาศ การเคลื่อนตัวของพายุโซนร้อน ปาบึก

ด้านกรมชลประทานเตรียมหลายมาตรการรับมือ พายุโซนร้อนปาบึก ขึ้นภาคใต้

กรมชลเตรียมรับมือ ปาบึก

Avatar photo