General

สั่งกองทัพภาค 4 เตรียมรับมือพายุ ‘ปาบึก’

ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศแจ้งเตือนพายุโซนร้อน “ปาบึก” จะพัดเข้าสู่พื้นที่ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 3-5 มกราคม 2562 ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก น้ำท่วมฉับพลันในหลายจังหวัด อาทิ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร รวมทั้งเกิดคลื่นสูงในอ่าวไทยและอันดามัน

ศิริจันทร์ งาทอง

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่าจากเคลื่อนตัวของพายุโซนร้อน “ปาบึก” เข้าสู่อ่าวไทยและส่งผลกระทบกับภาคใต้หลายจังหวัด  พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก มีความห่วงใยประชาชน ที่อาจได้รับผลกระทบจากพายุดังกล่าว จึงสั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก โดยเฉพาะศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 4 ประสานงานและบูรณาการกับทุกภาคส่วน เตรียมรับสถานการณ์ ป้องกัน ให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

โดยให้เตรียมกำลังพล เครื่องมือ แผนการปฏิบัติ การเร่งระบายน้ำ การติดต่อสื่อสาร ติดตามการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และแจ้งเตือนข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบอย่างต่อเนื่อง

“หน่วยทหารในพื้นที่ภาคใต้จะตั้งจุดบริการประชาชนส่วนหน้าในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ เพื่อช่วยประชาชนเตรียมรับสถานการณ์และให้การช่วยเหลือได้ทันที เป็นไปตามนโยบายที่ผู้บัญชาการทหารบก เคยมอบให้หน่วยทหารในทุกพื้นที่ยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติในการบรรเทาสาธารณภัย”

ทั้งนี้ กองทัพบกในพื้นที่ส่วนกลาง ได้เตรียมสนับสนุนหรือส่งความช่วยเหลือเพิ่มเติมไปยังพื้นที่ประสบภัย อาทิ หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พร้อมยาและเวชภัณฑ์จากกรมแพทย์ทหารบก เครื่องมือช่างจากกรมการทหารช่าง อากาศยานจากศูนย์การบินทหารบก รวมถึงยานพาหนะขนาดใหญ่จากกรมการขนส่งทหารบก เพื่อเร่งคลี่คลายสถานการณ์และช่วยเหลือประชาชน

Avatar photo