Digital Economy

‘facebook’ แรงสุดอันดับ 1 ดาต้าอวยพรปีใหม่ 3 ค่ายมือถือ

ผ่านค่ำคืนแห่งการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ มาอย่างราบรื่นด้วยสัญญาณมือถือที่ไม่ติดขัด เพราะกระแสคนใช้ดาต้าในการอวยพรส่งความสุข แทนการส่งเอสเอ็เอส และโทรศัพท์ ผลการใช้งานจากทั้ง 3 ค่ายมือถือดังของไทย สรุปตรงกัน Facebook มีผู้ใช้ดาต้าอวยพรปีใหม่มากที่สุด ตามด้วย Line Youtube Instagram และ Twitter

นายประเทศ ตันกุรานันท์
นายประเทศ ตันกุรานันท์

นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) หรือดีแทค เปิดเผยว่า ปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือ ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2562 พบว่ามีสถิติการใช้งานดาต้าสูงสุด (Peak hour period) ในช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. โดยภาพรวมในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ มียอดการใช้งานเพิ่มขึ้น 1.52 เท่า (ข้อมูล ณ วันที่ 1 มกราคม 2562 เวลา 07.30 น.)

สำหรับจังหวัดที่ครองแชมป์การใช้งานสูงสุด 5 อันดับคือ 1. กรุงเทพฯ 2. สมุทรปราการ 3. ชลบุรี 4. ปทุมธานี 5. สมุทรสาคร สำหรับแอพพลิเคชันที่นิยมใช้งานสูงสุดคือ 1. Facebook/Facebook Messenger 2. LINE 3. YouTube 4. Instagram และ 5. Twitter

ในช่วงเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ 2562 นี้ดีแทคได้นำเทคโนโลยีรับส่งสัญญาณด้วย Massive MIMO 64×64 ทันสมัยล่าสุดระดับโลกที่มีประสิทธิภาพสูงสุดรองรับ 4G TDD บนคลื่น 2300 MHz มาให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบนมือถือในจุดที่มีการจัดงานเทศกาลปีใหม่ เช่น ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์, เมกาบางนา (Mega Bangna) และแหลมบาลีฮายพัทยา เป็นต้น

โดย Massive MIMO 64×64 ถือว่าเป็นนวัตกรรมเริ่มต้นที่จะนำสู่การสื่อสารยุค 5G ถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การรับส่งสัญญาณกับอุปกรณ์การสื่อสารแต่ละจุดที่มีปริมาณมาก และเพิ่มขีดความสามารถ(Capacity) การรับส่งข้อมูลดีขึ้นจากเดิม รวมถึงลดปัญหาการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ที่จำกัดแต่มีปริมาณคนใช้งานหนาแน่นได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ดีแทคได้สร้างความมั่นใจให้ลูกค้าสำหรับการใช้งานในช่วงเทศกาลฉลองปีใหม่ 2562 ทั้งการจัดรถโมบายล์ และอุปกรณ์เสริมสัญญาณในพื้นที่ต่างๆ ที่จัดงานเฉลิมฉลองปีใหม่ยอดนิยมทั่วประเทศ พร้อมจัดทีมงานพิเศษดูแลติดตามโครงข่ายตลอด 24 ชั่วโมง

นายสกลพร หาญชาญเลิศ
นายสกลพร หาญชาญเลิศ

ด้านนายสกลพร หาญชาญเลิศ ผู้อำนวยการ ธุรกิจโมบายล์ พรีเพย์และนอน-วอยซ์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) เปิดเผยว่า ด้วยความพร้อมของทรูมูฟ เอช เครือข่าย 4G ยอดเยี่ยมในเอเชียแปซิฟิก ที่ได้ขยายสัญญาณเต็มศักยภาพ อำนวยความสะดวกด้านการสื่อสารทั้งโทรและเน็ตในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ส่งผลให้ยอดการใช้ดาต้าทางโซเชียล เน็ตเวิร์ค 4 อันดับแรก คือ Facebook ตามด้วย YouTube, LINE และ Instagram โดยเฉพาะในฟังก์ชั่น Facebook LIVE และ Instagram Story เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 200% ในช่วงเวลา 23.45 – 00.15 น.ที่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือสูงสุด เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

สวนทางกับการใช้ SMS และ MMS ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องกว่า 50% เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา โดยแอพพลิเคชั่นทรูไอดีที่กลุ่มทรู สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อเติมเต็มความสุขทุกไลฟ์สไตล์ ได้ดึงดูดให้ลูกค้า ใช้เป็นแพลตฟอร์มชมอีเว้นท์ช่วงปีใหม่เพิ่มมากขึ้นอย่างเด่นชัด จนติดอันดับแอพพลิเคชั่นฮิตของไทย

นายปรัธนา ลีลพนัง
นายปรัธนา ลีลพนัง

ขณะที่นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า ยอดการใช้งานบนเครือข่ายของลูกค้าเอไอเอส ในช่วงเทศกาลส่งความสุข ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2561 – 1 มกราคม 2562 พบว่ามีการใช้งานดาต้าเพิ่มมากถึง 2 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งการเตรียมความพร้อมเครือข่ายในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศ ถือว่าสามารถรองรับการใช้งานที่เพิ่มขึ้นได้ตามแผนที่วางไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริเวณลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ สถานที่จัดงาน “AIS Bangkok Countdown 2019” ซึ่งมีผู้มาร่วมงานอย่างล้นหลาม มากกว่า 200,000 คน

สำหรับรูปแบบการใช้งานดาต้าของลูกค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ Facebook, Youtube, LINE โดยช่วงเวลาที่มีการใช้งานผ่านเครือข่ายสูงสุด คือวันที่ 28 ธันวาคม 2561 ในเวลา 20.00-21.00 น. เนื่องจากเป็นวันสุดท้ายของการทำงานก่อนวันหยุดยาว จึงมีคนเล่นโซเชียลและเชื่อมต่อออนไลน์มากเป็นพิเศษ ก่อนเตรียมตัวเดินทางหรือพักผ่อนในเทศกาลปีใหม่ และคาดว่าตลอดทั้งวันที่ 1 มกราคม 2562 จะยังมีการส่งความสุขผ่านช่องทางโซเชียลอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน โดยในปีนี้พบว่า การส่ง SMS หรือ MMS ได้ถูกเปลี่ยนรูปแบบไปใช้เพื่อสื่อสารระหว่างผู้ประกอบการต่าง ๆ ไปยังลูกค้าหรือ กลุ่มสมาชิก แทนการใช้เพื่ออวยพรระหว่างกันของบุคคลทั่วไปอย่างชัดเจน

ตลอดปี 2561 ที่ผ่านมา ถือเป็นปีที่การใช้งานดิจิทัลเติบโตอย่างยิ่ง รวมถึงเป็นปีที่เอไอเอสได้พัฒนาเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง ในฐานะผู้ให้บริการที่มีคลื่นความถี่ให้บริการคนไทยมากที่สุดคือ 120 MHz (60 MHz x 2) ดังนั้น ในช่วงเทศกาลส่งความสุขต้อนรับปีใหม่ 2562 จึงเตรียมการให้พร้อมรองรับการใช้งานของคนไทยผ่านเครือข่าย 3G, 4G, 4G ROAMING, AIS SUPER WiFi และ AIS NEXT G รวมถึง AIS Fibre อย่างเต็มที่ ทั้งในประเทศและอีก 135 ประเทศทั่วโลก

Avatar photo