Politics

‘อภิสิทธิ์’ อัดรัฐบาลทหารใช้อำนาจเหนือกกต.คุมเกมเลือกตั้ง

“อภิสิทธิ์” ชี้รัฐบาลคสช.ใช้อำนาจแทรกแซงการเลือกตั้งหนักในรอบ 20 ปี ระบุมีอำนาจเหนือกกต. ทั้งที่คนของรัฐบาลก็ลงสมัครรับเลือกตั้ง

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการใช้อำนาจรัฐในการเลือกตั้งว่า ยุคนี้หากเทียบกับการเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านมาในรอบ 20 ปี ตนคิดว่ายุคนี้หนักเป็นพิเศษ เพราะโดยระบบ รัฐบาลชุดนี้ ได้รับข้อยกเว้นให้มีอำนาจเต็ม ทั้งที่มีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แล้ว ยังมีอำนาจเหนือกกต.อีก เพราะสามารถปลด กกต.ได้ และรัฐบาลยังสามารถเปลี่ยนหลักเกณฑ์การเลือกตั้งได้อีก

แม้สมัยรัฐบาลของตนเคยมีอำนาจเต็ม แต่ตนให้รัฐมนตรีลาออกเพื่อไปทำการเลือกตั้ง อีกทั้งนโยบายที่ออกมาในตอนนี้ ชัดเจนว่าหวังผลเพื่อการเลือกตั้ง อาทิ ข่าวการนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไปผูกกับการสมัครสมาชิกพรรค ซึ่งเป็นเรื่องที่ตนได้รับรายงานมาก่อนหน้านี้ในหลายพื้นที่ แต่ไม่มีพยานหลักฐาน จนกระทั่งมีคลิปวีดีโอของประชาชนออกมายืนยัน ซึ่งเราหวังว่ากกต.ต้องจริงจัง รวมทั้งในกรณีการระดมทุนด้วย

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า การทุจริตการเลือกตั้งอย่างเป็นระบบ จะทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นที่ยอมรับกับทุกฝ่าย กกต.จึงจะต้องไม่ทำให้มันเกิดขึ้น คนอื่นทำไม่ได้จะต้องกกต.เท่านั้น และกกต.ต้องไม่กลัวอำนาจตามมาตรา 44 แต่ขอขอบคุณกกต.ที่ยังยอมฟังเสียงประชาชน เรื่องบัตรเลือกตั้งที่กล้าหาญ

ส่วนปัญหาความวุ่นวายเรื่องบัตรเลือกตั้งในการเลือกตั้งปี 2544 กับปี 2548 เรานับคะแนนที่ส่วนกลาง บัตรจึงหายระหว่างทางได้ง่าย แต่ครั้งนี้ กฎหมายกำหนดให้นับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งถือว่าดีขึ้น เพราะยังมีผู้สังเกตการณ์อยู่ ส่วนเรื่องปลอมบัตรนั้น ก็แล้วแต่มุมมอง แต่ส่วนตัวคิดว่าหากจะโกงบัตรเลือกตั้ง ก็ต้องโกงทุกเขต

Avatar photo