Politics

‘อภิสิทธิ์’แบไต๋เปิดทางจับมือ ‘ พปชร.-พท.’

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่าตอนนี้ทุกพรรคการเมืองถือว่าเป็นคู่แข่ง ส่วนพรรคเพื่อไทยถือเป็นแชมป์เก่า ยังได้เปรียบอยู่ แม้จะไม่มีระดับหัวในการจ่ายท่อน้ำเลี้ยงได้มากมายเหมือนที่ผ่านมา เพราะบางคนหนีออกนอกประเทศ แต่หากพร้อมส่งผู้สมัครและประชาสัมพันธ์ที่ดี เขาก็เดินไปได้ ส่วนพลังประชารัฐ(พปชร.) ก็เป็นคู่แข่งเช่นกัน เพราะมีอำนาจรัฐอยู่ในมือ

อย่างไรก็ตาม หากเราได้เสียงมามาก เราก็จัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ถ้าเสียงไม่มาก ก็เป็นไปตามระบบรัฐสภา แต่ถ้าไปเป็นรัฐบาลแล้ว ไม่ได้ทำให้เราทำงานตามอุดมการณ์ได้ เราก็ไม่เป็น ไม่ใช่กั๊ก แต่ถ้าให้ไปรวมรัฐบาลที่โกงกินจนระบบพัง ก็ไม่เอา

 

49551520 10156484890691144 5899568825837289472 o

“ไม่ได้คิดเรื่องผลประโยชน์ต่อรองตำแหน่ง ใครที่ยอมรับแนวทางอุดมการณ์เรา จะพรรคพลังประชารัฐหรือพรรคเพื่อไทย หากเขายอมรับแนวทางของเรา ก็ต้องแสดงท่าทีออกมาก่อน แต่ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าแต่ละพรรคมีจุดยืนท่าทีอย่างไร ที่สำคัญตอนเลือกตั้งจะถูกถามหมดว่า แต่ละพรรคเอาอะไรไม่เอาวันนี้มันยังตอบไม่ได้เพราะไม่รู้ว่าอะไร เราไม่เคยประกาศว่าฉันจะไม่ร่วมกับใคร แต่เป็นรัฐบาลพรรคเดียวได้ก็เป็น ถ้าประชาชนให้ เราอยากจะเป็นมาก” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การเป็นฝ่ายค้านไม่จำเป็นต้องจับมือร่วมกับใคร แต่เพราะต่างคนต่างมาเป็นฝ่ายค้าน หากเราจับมือกันแล้วรัฐบาลเป็นเสียงข้างน้อยจะอยู่ได้หรือ แม้จะมีส.ว.อยู่ในมือ แต่ก็ทำได้แค่ช่วงเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีเท่านั้น ที่บอกกันว่าระวังจะมีการเกิดกลุ่มงูเห่า 2 อีกครั้ง ก็ลองดูว่าจะอยู่ได้นานแค่ไหน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight