COLUMNISTS

หากพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ ต่อ

Avatar photo
จิตติศักดิ์ นันทพานิช จุดตัดความคิด
599

จดหมายเปิดผนึกของ ม.ร.ว ปรีดิยาธร เทวกุล อดีต รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ รัฐบาลประยุทธ์หนึ่ง หรือ หม่อมอุ๋ย ว่าด้วย  “8 เหตุผล ที่ผมไม่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีก” ที่เผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ชิงความสนใจสังคมจากเหตุการณ์อื่นมาได้ไม่น้อย

sepo080158 01 show web 20150108162150
ม.ร.ว ปรีดิยาธร เทวกุล

สาเหตุหลักๆ นอกจากเครดิตผู้เขียนที่เคยร่วมงานกับรัฐบาลประยุทธ์ และดำรงตำแหน่งสำคัญๆทางเศรษฐกิจมาก่อนแล้ว จังหวะปล่อยของในห้วงเวลาที่ดีกรีการเมืองเริ่มระอุเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนกระแสเช่นกัน

สาระสำคัญในจดหมายเปิดผนึกฉบับดังกล่าวนั้น หม่อมอุ๋ยร่ายยาว ชนิดครอบคลุมทุกมิติ มีทั้งที่อิงข้อมูล และเป็นมุมมองส่วนตัวของเจ้าของจดหมายเอง โดยเป้าหมายชัดเจนว่า ประสงค์ชี้ชวนให้ผู้อ่านตระหนักถึงความไม่ชอบธรรมหลายๆ ประการที่ พล.อ. ประยุทธ์ ไม่สมควรกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย

หม่อมอุ๋ยนำร่องเหตุผล 8 ข้อ ด้วยการชำแหละการใช้งบประมาณรายจ่ายในช่วง 3 ปี ของรัฐบาลประยุทธ์ว่านอกจากจะนำงบประมาณฯ ไปสร้างความนิยมแล้ว ยังก่องบประมาณ ผูกพันระยะ 5 ปี สูงสุดในประวัติศาสตร์ถึง 1,178,275 ล้านบาท

พร้อมกันนั้นหม่อมอุ๋ยเหมือนตั้งใจขีดเส้นทึบเน้นข้อมูล ที่ว่ากระทรวงกลาโหมมีงบประมาณผูกพันมากเป็นอันดับสอง 177,294 ล้านบาท (อันดับหนึ่งกระทรวงคมนาคม) และยัง พาดพิงถึงเรือดำน้ำว่า ถ้าได้ประโยชน์ไม่คุ้มค่าก็ไม่น่าซื้อ

ก่อนแฉว่ารัฐมนตรีคลังคนแรก(สมหมาย ภาษี ทีมหม่อมอุ๋ย ) เคยทำจดหมายเป็นลายลักษณ์อักษร ค้านการซื้อเรือดำน้ำจากจีนมูลค่า (30,000 ล้านบาท) ก่อนถูกปรับออก เพราะต่อต้านโครงการจัดซื้อดังกล่าว แต่รัฐมนตรีคลังคนต่อมา (คนปัจจุบัน) กลับปล่อยผ่าน

จากนั้นไปปูดเรื่องความไม่โปร่งใสในการดำเนินนโยบายว่า เพื่อนๆ นายพล 5-6 คน ของพล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ พยายามผลักดันให้จัดตั้งบรรษัทพลังงานแห่งชาติ เพื่อถือสิทธิ์ทรัพยากรปิโตรเลียมทั่วประเทศ ผ่านร่างพระราชบัญญัติปิโตรเลียม ทั้งที่ปัจจุบัน บมจ.ปตท.ทำหน้าที่ได้ดีอยู่แล้ว

หม่อมอุ๋ยชี้ว่า หากแผนการดังกล่าวสำเร็จซึ่งเท่ากับการบริหารพลังงานของไทยจะย้อนหลังกลับไปนับสิบปี

thai 2
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประเด็นถัดมา หม่อมอุ๋ย แสดงความไม่เห็นด้วยกับโครงการรถไฟไทยจีน (กรุงเทพฯ –หนองคาย) ระยะทาง 253 กิโลเมตร มูลค่า 1.75 แสนล้านบาท ที่รัฐบาลยกให้จีนทำทั้งระบบ ดยไม่เปิดโอกาสให้ชาติอื่นร่วมเสนอโครงการเพื่อเปรียบเทียบความคุ้มค่า

แล้วโยงต่อไปถึงการหมกเม็ด จะอนุญาตให้นำคนต่างด้าวเข้ามาอยู่อาศัยโดยไม่กำหนดจำนวนสูงสุด ในพระราชบัญญัติเขตพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) แต่ถูกตรวจพบและตัดออกเสียก่อน โดยหม่อมอุ๋ยระบุแผนการให้สิทธิต่างชาตินำแรงงานเข้ามา ทำงานโดยไม่จำกัดจำนวนนั้น เป็นผลงานผลักดันของ รองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกับจีน ซึ่งหม่อมอุ๋ยมองว่าแนวทางดังกล่าวเป็นการละทิ้งกุศโลบายต่างประเทศของไทยที่เน้นรักษาสมดุลทุกฝ่ายเสมอมา

ก่อนพุ่งเป้าไปวิจารณ์ภาวะผู้นำของ พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ ต่อว่าเป็นคนไม่กล้าตัดสินใจ ในวาระที่จะมีผลต่อคะแนนนิยม โดยยกตัวอย่างกรณีเลื่อนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ ภาษีที่ดิน ร่างพระราชบัญญัติภาษีทรัพย์สิน ที่กระทรวงการคลังเสนอให้พิจารณาตังแต่ปีแรก ทรัพย์สิน และโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ภาคใต้

อีกทั้งมีความใกล้ชิดกับกลุ่มทุนใหญ่บางกลุ่ม โดยหม่อมอุ๋ยอ้างว่าเคยรับการร้องขอ จากพล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ โดยตรง ให้ดำเนินการบางประการเกี่ยวกับกับที่ดินให้กลุ่มทุนใหญ่บางกลุ่ม

เท่านั้นยังไม่พอ หม่อมอุ๋ยยังแตะของร้อน โดยกล่าวทำนองว่า รัฐบาลปัจจุบันวางบทบาทให้ทหารอยู่เหนือข้าราชการพลเรือน และสามารถเรียกประชาชนไปปรับทัศนคติ ทำให้ประชาชนมองบทบาททหารเปลี่ยนไป และจะกลายเป็นเงื่อนไขนำไปสู่ความรุนแรงในอนาคตได้

ปิดท้ายหม่อมอุ๋ย สรุปความเห็นถึงเหตุผลที่ไม่อยากให้พล.อ.ประยุทธ์กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี ต่ออีกสมัยไว้ 8 ข้อ อาทิ การปฏิรูปที่เตรียมไว้ก็คงจะไม่สำเร็จเพราะความไม่กล้าตัดสินใจ เนื่องจากกลัวเสียคะแนนนิยม แม้ว่าจะมีผู้คัดค้านเพียงหยิบมือเดียว ฐานะการคลังของประเทศก็คงจะเสื่อมลงไปอีกเพราะขาดวินัยที่ดี

ต้องเป็นห่วงว่าจะมีการผลักดันให้ตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ ซึ่งจะมีผลเสียต่อเศรษฐกิจอีกหรือไม่ต้องเป็นห่วงว่า ประเทศไทยจะถูกแทรกซึมในธุรกิจการค้าโดยประเทศมหาอำนาจบางประเทศหรือไม่ การให้ประโยชน์แก่กลุ่มธุรกิจที่ใกล้ชิดกับพล.อ.ประยุทธ์ จะสร้างความไม่พอใจให้ประชาชน และหากรวมเข้ากับความไม่พอใจในการที่ทหารมีอภิสิทธิ์เหนือพลเรือน ก็อาจจะทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองได้เป็นต้น

บทสรุปข้างต้นมีทั้งที่อิงฐานข้อมูล และแนวจินตนาการ ซึ่งคงมีทั้งคนค้าน หนุน และโหนกระแสฉวยไปสร้างประโยชน์ทางการเมือง ในขณะเดียวกัน หลายๆคนคงอยากรู้ว่า ข้อมูลที่ปรากฏในจดหมายเปิดผนึกฉบับนั้น จริงทั้งหมด หรือจริงๆ เท็จๆ โดยเฉพาะการก่อหนี้ผูกพันงบประมาณสูงเป็นประวัติศาสตร์ของรัฐบาล ซึ่งผู้เสียภาษี คงต้องการให้รัฐบาลชี้แจงโดยไว

ในมุมกลับกัน มีคำถามถึงหม่อมอุ๋ยเช่นกันว่า ทำไมจู่ๆ จึงลุกขึ้นมาแฉและจุดกระแส  “โนประยุทธ์” เอาตอนนี้ หลังเก็บความลับมา 3 ปี