COLUMNISTS

‘Life Long Experimentation’ ทักษะที่ 6 แห่งโลกอนาคต

Avatar photo
ที่ปรึกษาบริหารโครงการ บริษัท สลิงชอท คอนซัลทิง จำกัด
400

มาถึงทักษะสุดท้ายของทักษะแห่งอนาคตกันแล้วค่ะ ทักษะนี้ต้องบอกเลยว่าไม่จำเป็นต้องรอถึงอนาคต แต่เราทุกคนควรนำมาใช้ตั้งแต่ตอนนี้เลย

ex2

ทักษะนั้นคือ “ทักษะการเรียนรู้และทดลองสิ่งต่าง ๆ ตลอดชีวิต” ซึ่งจากการทำการศึกษางานวิจัยพบว่าทุกเล่มเขียนเหมือนกันหมดว่า ทักษะนี้เป็นทักษะที่มาแรง และจำเป็นต่อการทำงานในอนาคตอย่างแน่นอน

เนื่องด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีส่งผลให้โลกแคบลง ข้อมูลต่างๆ ทั้งโลกเชื่อมต่อกันอย่างง่ายดาย ส่งผลให้ทักษะ ความรู้ที่ต้องใช้ในการทำงานเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

พนักงานจึงจำเป็นต้องเรียนรู้ ฝึกฝนและพัฒนาทักษะต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เหมือนดังคำพูดที่ว่า “แค่หยุดเรียนรู้ ก็เท่ากับก้าวถอยหลังแล้ว”

การเรียนรู้จึงไม่ได้สิ้นสุดอยู่ในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว แต่เราจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้สิ่งต่างๆ และนำความรู้นั้นมาทดลองใช้เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

สอดคล้องกับการปรับตัวของมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วโลก ที่มีการเปิดโครงการเกี่ยวกับการเรียนรู้ตลอดชีวิต เช่น มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ฮาร์วาร์ด และ เอ็มไอที ที่เปิดหลักสูตร “MOOC” (Massive Open Online Courses) ซึ่งเป็นหลักสูตรออนไลน์ให้คนเข้าไปเรียนฟรี

หรือมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) ที่เปิดหลักสูตร Alumni Lifelong Learning ให้ศิษย์เก่าสามารถกลับมาเรียนหลักสูตรต่างๆ ของมหาวิทยาลัย เพื่อ Update ความรู้

รวมถึงมหาวิทยาลัยในไทย เช่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เพิ่งเปิดหลักสูตร Gen Next Academy สำหรับบุคคลภายนอกและ CHULA MOOC

เห็นอย่างนี้แล้วเราก็คงจะเลี่ยงไม่ได้แล้วล่ะค่ะ วันนี้เราจึงมีทริคเล็ก ๆ มาฝากสำหรับคนที่อยากฝึกตัวเองให้เป็นคนที่มีทักษะนี้กัน

qualities 795867 340

ปรับความคิดของตนเอง

เคยได้ยินใช่ไหมคะว่า ทุกอย่างเริ่มที่ใจ ดังนั้น การที่เราจะเริ่มเป็นคนที่เรียนรู้และทดลองสิ่งต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลา เราจะต้องเปิดใจรับสิ่งใหม่ เชื่อมั่นในตนเอง กล้าที่จะทำ ไม่กลัวความล้มเหลวและมองหาความก้าวหน้าทางความรู้

เลือกช่องทางการเรียนรู้ที่ถูกจริต

บางคนชอบอ่านหนังสือแต่บางคนมองหนังสือเป็นยาขม ดังนั้น จึงควรเลือกช่องทางที่เหมาะสมกับตนเอง เช่น หากคุณเป็นคนชอบดูรายการต่างๆ ก็เลือกดู YouTube Channel หรือ TED Talks  หรือหากคุณเป็นคนที่ชอบเรียนรู้ผ่านการลงมือ ก็เลือกไปเข้ากิจกรรม Workshop แทน

หากเราเลือกช่องที่เหมาะสมกับตัวเอง เราก็จะมีความสุขและสนุกกับการเรียน

ประเมินสิ่งที่ได้เรียนรู้

ทุกครั้งที่เรียนเสร็จ ให้แอบเอาทักษะ Creative Conception และ Logical Investigation มาใช้ โดยการถามตัวเองว่าสิ่งที่เรียนรู้เป็นจริงหรือไม่ สมเหตุสมผลแค่ไหน สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับเรื่องอื่นได้ไหม

นำสิ่งที่เรียนมาใช้ในชีวิตจริง

จากการศึกษาของนักจิตวิทยาชื่อ Hermann Ebbinghaus พบว่า ผู้เรียนจะลืมความรู้ 90% ของที่เรียนไปภายใน 30 วัน

แต่ทว่าหากเราลงมือทำสิ่งใดบ่อยๆ สมองของเราจะจดจำข้อมูลดังกล่าวได้มากถึง 80% ดังนั้น หากเรียนแล้วไม่ใช้ ก็มีค่าเท่ากันไม่ได้เรียน เราจึงควรนำสิ่งที่เรียนมาใช้บ่อยๆ ให้เกิดความชำนาญและกลายเป็นทักษะใหม่ของตนเอง

นำสิ่งที่เรียนไปสอนและพัฒนาคนอื่น

การเรียนรู้ที่ดีที่สุดคือการเรียนรู้ผ่านการสอนคนอื่น ซึ่งช่วยให้เราจำสิ่งที่เรียนรู้ได้มากถึง 95% ดังนั้นการที่เราถ่ายทอดสิ่งที่เรารู้ให้คนอื่น นอกจากจะเป็นการแบ่งปันข้อมูลแล้ว ยังถือเป็นการทบทวนความจำของตนเองอีกด้วย

จบไปทั้ง 6 ทักษะแห่งอนาคตแล้วนะคะ เป็นอย่างไงบ้างคะ อ่านแล้วก็อย่าลืมนำไปฝึกเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับโลกอนาคตอันใกล้นะคะ