Politics

‘ศรีสุวรรณ’ ล่า 2 หมื่นรายชื่อ ปลด 5 ป.ป.ช. ปมคดีนาฬิกาหรู

หลังจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรณีถือครองนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2561 โดยที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ 5 ต่อ 3 เสียง ยกคำร้องกรณีดังกล่าว

เนื่องจากไม่มีมูลเพียงพอ ว่า พล.อ.ประวิตร จงใจ ยื่นบัญชีแสดงรายการเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริง  และไม่มีความผิด กรณีจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินเป็นเท็จ “กรณี แหวนมารดา-นาฬิกาเพื่อน”

ประวิตร นาฬิกา26121

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยออกแถลงการณ์เพื่อขอให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่ไม่เห็นด้วยกับกรรมการ ป.ป.ช. 5 ท่านปฏิบัติหน้าที่เข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่ หรือจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อํานาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย หรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามมาตรา 234 (1) ของรัฐธรรมนูญ 2560 กรณีวินิจฉัยว่าพล.อ.ประวิตร “ไม่ได้จงใจ”ที่จะยื่นบัญชีทรัพย์สิน-หนี้สินอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ กรณีที่ไม่แสดงนาฬิกาหรูกว่า 22 เรือนและแหวนประดับมีค่าที่สวมใส่ในโอกาสต่าง ๆ

โดยอ้างว่าพยานหลักฐานยังไม่เพียงพอที่จะวินิจฉัยได้ แต่กลับไม่มีการแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมตามข้อเสนอของกรรมการ ป.ป.ช.เสียงส่วนน้อย รวมทั้งเป็นกรณีที่สังคมสามารถใช้เป็นกรณีเปรียบเทียบในกรณีของรถยนต์ของนายสุพจน์ ทรัพย์พร้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคมว่าเป็นการวินิจฉัย 2 มาตรฐานหรือไม่นั้น

“การกระทำของ 5 กรรมการ ป.ป.ช. เสียงข้างมากดังกล่าว ทำให้สังคมไทยสิ้นหวังต่อระบบการตรวจสอบ อาจกระทบไปยังองค์กรอิสระอื่น ๆ และไม่เป็นผลดีต่อการปราบปรามการทุจริตและคอรัปชั่นในอนาคตของประเทศไทยตามที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายบัญญัติ”

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงตั้งโต๊ะเพื่อขอให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้เข้าชื่อ เพื่อเสนอให้ประธานรัฐสภาและประธานศาลฎีกาตั้งคณะผู้ไต่สวนอิสระมาดำเนินการเพื่อนำไปสู่การถอดถอนและเอาผิดตามกฎหมายต่อไป โดยเริ่มตั้งโต๊ะขอรายชื่อในวันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม 2560 เวลา 9.00 – 21.00 น. ของทุกวัน ณ บริเวณด้านหน้าร้าน CHA-SRISUWAN หน้าตลาดยิ่งเจริญ (ประตู 3) สะพานใหม่ ดอนเมือง เป็นสถานที่เริ่มต้น  ติดตามการลงชื่อได้ที่ เฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/thaisgwa

Avatar photo