Digital Economy

เฟซบุ๊กมีมูลค่าเท่าไรในสายตา “ผู้ใช้งาน”

มีการทำวิจัยเพื่อศึกษาว่า ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กให้ค่า หรือให้ความสำคัญกับแพลตฟอร์มนี้มากเท่าไรหากนักวิจัยต้องการให้พวกเขายุติการใช้งานเฟซบุ๊กในช่วงเวลาหนึ่ง

o TEXTING LANGUAGE facebook

โดยตัวเลขที่ผู้ใช้งานเอ่ยปากบอกนักวิจัยนั้น หลายคนบอกว่า อาจต้องจ้างเป็นเงินนับพันดอลลาร์เพื่อแลกกับการเลิกใช้งานเฟซบุ๊กเป็นเวลาหนึ่งปี

สำหรับชื่อของนักเศรษฐศาสตร์ที่สนใจศึกษาเรื่องราวดังกล่าวพบว่ามีความบังเอิญเช่นกัน เนื่องจากมีถึงสองทีมที่ศึกษาประเด็นเดียวกัน นั่นคือ เจย์ คอร์ริแกน จากวิทยาลัยแคนยอน และผู้ร่วมทีมอย่างแมท โรสุ จากมหาวิทยาลัย Susquehanna และทีมของฌอน แคช จากมหาวิทยาลัย Tufts และซาลีม อัลฮาบัช จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดยทั้งสองทีมตัดสินใจนำผลการศึกษาของพวกเขามารวมกันเป็นรายงานชิ้นเดียวและเผยแพร่ผ่านทางวารสาร PLOS One

สิ่งที่นักวิจัยตั้งคำถามก็คือ ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กจะเรียกเงินเป็นจำนวนเท่าไร หากให้พวกเขาเลิกใช้เฟซบุ๊ก 1, 3, 7 วัน หรือหนึ่งปี ซึ่งเพื่อไม่ให้การวิจัยครั้งนี้ชี้นำเกินไป พวกเขายังเตรียมคำถามอื่น ๆ เอาไว้ประกอบด้วย เช่น ราคาของรองเท้าที่สามารถจ่ายได้ ฯลฯ เพื่อให้เมื่อมองกลับมาที่เฟซบุ๊กในฐานะโปรดักซ์ตัวหนึ่งแล้ว ผู้ตอบจะได้มองภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

BI Facebook Mark Zuckerberg GettyImages 624343000
มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก (ภาพจากเอเอฟพี)

โดยคำตอบที่ได้จากนักศึกษามหาวิทยาลัย ค่าเฉลี่ยในการไม่เข้าใช้งานเฟซบุ๊กหนึ่งวันอยู่ที่ 4.17 ดอลลาร์ สามวันอยู่ที่ 13.89 ดอลลาร์ และหากเป็นหนึ่งสัปดาห์อยู่ที่ 37 ดอลลาร์

ส่วนราคาในการยกเลิกเฟซบุ๊กหนึ่งปีอยู่ที่ 1,511 – 1,908 ดอลลาร์

การทดสอบครั้งที่สองมีขึ้นในมิดเวสเทิร์น โดยครั้งนี้มีทั้งผู้ใหญ่และนักศึกษา ผลออกมาปรากฏว่า ผู้ใหญ่ยอมเลิกใช้เฟซบุ๊กแลกกับเงิน 1,139 ดอลลาร์ ส่วนนักศึกษาต้องการมากถึง 2,076 ดอลลาร์เลยทีเดียว

การทดสอบครั้งที่สามเกิดขึ้นออนไลน์ และพบว่า กลุ่มผู้ใหญ่ต้องการเงินราว 1,921 ดอลลาร์สำหรับการเลิกใช้งานเฟซบุ๊กเป็นเวลาหนึ่งปี

จุดสังเกตคือทั้งสามการทดสอบนั้น ผู้ใช้งานต้องการเงินแลกเปลี่ยนกับการเลิกใช้เฟซบุ๊กเป็นเวลา 1 ปีหลักพันดอลลาร์ขึ้นไปทั้งสิ้น

เมื่อสอบถามเหตุผลมากขึ้นไปอีก พบว่า เหตุที่คิดค่าใช้จ่ายสูงนั้นเพราะหลายคนใช้เฟซบุ๊กในการติดต่อด้านงาน ทั้งกับหัวหน้าและลูกค้า สิ่งเหล่านี้เป็นตัวจูงใจให้คนต้องเข้าใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่อง ไม่สามารถยกเลิกหรือถอนตัวออกมาได้โดยง่ายนั่นเอง

ผู้ถือหุ้นเฟซบุ๊กยิ้มได้เลย

Avatar photo