Digital Economy

เทคโนโลยี 62 ปีที่เรื่องล้ำๆ จะพบเห็นได้ในชีวิตจริง

แน่นอนว่าที่ผ่านมา เราได้ยิน ได้ฟังความล้ำสุด ๆ ของโลกเทคโนโลยีกันอยู่บ่อยครั้ง และก็เริ่มเห็นการทดสอบเทคโนโลยีต่าง ๆ กันในหลายประเทศ แต่การจะทำให้เกิดการใช้งานในเชิงพาณิชย์ได้นั้น “การให้เวลา” เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง และปี 2561 ก็อาจถือได้ว่าเป็นปีแห่งการให้เวลาปีสุดท้ายแล้ว ส่วนปี 2562 คือปีที่ภาคธุรกิจจำนวนมากอยู่ในสถานะ เตรียมพร้อมตัวเอง เพื่อนำความล้ำเหล่านั้นมาโชว์การใช้งานจริง ส่วนจะมีอะไรให้โชว์บ้างนั้น เราอยากชวนไปติดตามกันดังนี้

2562 ปีแห่งการเปิดให้บริการรถอัจฉริยะไร้คนขับ

cdf7d7a1bedeb33bebcc6a716c3e595d
ภาพจากเอเอฟพี

ประเดิมกันด้วยเรื่องของรถอัจฉริยะไร้คนขับ ในปี 2562 นี้มีหลายบริษัทที่หมายมั่นปั้นมือจะนำรถอัจฉริยะไร้คนขับของตัวเองมาเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ภายใต้รูปแบบ Ride-hailing เช่น เจเนรัล มอเตอร์ (GM), โฟล์กสวาเกน, อูเบอร์, อินเทล, โมบายล์อาย (Mobileye) รวมถึงเวย์โม ที่เปิดตัวไปแล้วก่อนใคร ซึ่งธุรกิจเหล่านี้คาดหวังว่าการเปิดตัวภายในปี 2562 นั้นจะทำให้บริษัทมีความสามารถในการชิงแชร์ตลาดรถอัจฉริยะที่คาดว่าจะมีมูลค่า 285,000 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2573 มากขึ้นด้วย

ยกตัวอย่างภารกิจสำหรับเวย์โมในปี 2562 ก็คือการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเมืองต่าง ๆ ให้มากขึ้น หลังจากที่ผ่านมาเวย์โมได้เปิดโครงการทดสอบในฟินิกซ์ รัฐอริโซน่า ส่วน GM นั้น มีแผนจะเริ่มการ “ผลิต” รถอัจฉริยะเชิงพาณิชย์ ของตัวเองในปี 2562 โดยรถที่จะผลิตนั้นไม่มีพวงมาลัย ฯลฯ มาด้วยกัน รวมถึงมีแผนจะเปิดให้บริการ Ride-Hailing ในซานฟรานซิสโกรับปี 2562 ด้วย โดยใครที่อยากขึ้นรถของ GM นั้นจะคิดค่าบริการ 1.5 ดอลลาร์ต่อไมล์ ถูกกว่ารถของบริษัทผู้ให้บริการ Ride-Hailing ที่ขับโดยมนุษย์ราว 40%

2562 ปีแห่งการผุดเมือง – เขตอุตสาหกรรมอัจฉริยะ

87074 79150 768 512 jpg
ภาพจากเอเอฟพี

ไม่เฉพาะรถที่จะขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง แต่ยังรวมถึงภาคการเกษตรที่จะนำระบบอัจฉริยะต่าง ๆ เข้ามาใช้งาน เช่น รถแทร็กเตอร์ หรือรถเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง โดยอาจกล่าวได้ว่า ปี 2562 คือปีแห่งการเริ่มต้นของเทคโนโลยีเหล่านั้นอย่างแท้จริง สำหรับพื้นที่ที่จะได้เห็นก่อนใคร แน่นอนว่าส่วนมากเป็นประเทศผู้ผลิตที่ถึงพร้อมด้วยเทคโนโลยีและเงินทุน

ส่วนเมืองอัจฉริยะที่เริ่ม ๆ กันบ้างแล้วนั้น ปี 2562 คาดว่าเป็นปีที่จะได้เห็นการเติบโตของเมืองเหล่านี้มากขึ้น และเราจะได้เห็นนโยบายต่าง ๆ ของทางเมืองเพื่อดึงให้ชาวเมืองเข้ามามีส่วนร่วมกับเมืองได้มากที่สุดผ่านกิจกรรมสนุก ๆ (Gamification) เช่น การชวนชาวเมืองให้เข้ามาเล่นเกมสะสมแต้มกัน ใครสะสมได้มากก็มีสิทธิพิเศษเตรียมไว้รอท่า ฯลฯ เป็นต้น

นอกจากนี้ เมืองอัจฉริยะไม่อาจเกิดขึ้นได้ด้วยภาครัฐเพียงอย่างเดียว แต่ภาคเอกชนต้องร่วมมือด้วย ดังนั้น เราจะได้เห็นการแชร์ข้อมูลระหว่างพื้นที่ของภาครัฐและภาคเอกชนมากขึ้นด้วย

2562 ปีแห่งการทำ Digital transformation

ปี 2561 การทำ Digital transformation ที่เราเห็นมักเกิดกับบริษัทขนาดใหญ่ ๆ แต่สำหรับปี 2562 การทำ Digital Transformation จะเริ่มกระจายตัวไปสู่ธุรกิจขนาดต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากความมั่นใจ เพราะจะเริ่มมีกรณีศึกษาเกี่ยวกับการทำ Digital Transformation ของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จออกมา รวมถึงการเห็นช่องทางสร้างรายได้จากดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว

สำหรับธุรกิจของไทยที่ยังไม่ทราบว่าจะเริ่มต้นอย่างไร คำแนะนำจากผู้บริหารจำนวนมากคือ ควรเริ่มจากการเก็บข้อมูลก่อน จากนั้น จึงหาทางใช้ประโยชน์จากข้อมูลเหล่านั้น

2562 ปีแห่งการพัฒนาเอไอ

สำหรับผู้บริโภคในปี 2562 อาจเป็นปีที่แบรนด์ต่าง ๆ จะรับมือยากขึ้น เนื่องจากถูกเอไอสปอยล์มามากในจุดนี้ จะเห็นได้ว่าผู้ผลิตมีแนวโน้มจะฝังเอไอเข้ามาอยู่ในอุปกรณ์ต่าง ๆ มากขึ้น และคอยเดาใจว่าเราจะเลือกทำอะไร ไม่เพียงเท่านั้น เอไอจะลงไปในอุปกรณ์พื้นฐาน เช่น กล้องวงจรปิด เครื่องล้างจาน เปียโน ทีวี 8K ฯลฯ เรียกว่าช่วยเอาใจในทุกช่วงเวลาของชีวิตกันไปเลย

หรือหากเป็นเอไอในภาคที่จับต้องไม่ได้ก็คงเป็นการใช้เอไออยู่เบื้องหลังระบบการให้บริการต่าง ๆ เช่น บนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ ที่ผู้บริโภคจะพบว่าคำแนะนำของเอไอจะฉลาดและตรงประเด็นมากขึ้น มีบุคลิกเฉพาะตัวมากขึ้น

ในเมื่อเอไอเข้าไปในวงการต่าง ๆ มากขึ้น ก็หนีไม่พ้นที่เอไอจะถูกนำไปใช้ต่อกรกับภัยคุกคามทางอินเทอร์เน็ตด้วยเช่นกัน โดยจะมีการใช้เอไอในการคาดการณ์ หรือจับสัญญาณผิดปกติบางอย่างเพื่อเตือนภัยล่วงหน้าก่อนจะเกิดการโจมตี เพื่อให้หน่วยงานสามารถป้องกันตัวเองได้ล่วงหน้า

การ์ทเนอร์คาดการณ์ด้วยว่า ในปี 2565 แอพพลิเคชันต่าง ๆ จะนำเอไอมาใช้งานมากถึง 40% เลยทีเดียว

2562 ปีแห่งการพัฒนา Health Tech

0efccc9338d5492faa2ba76a60b4677e
ขอบคุณภาพจาก CGTN

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ตอนนี้บริษัทเทคโนโลยีจำนวนมากกำลังจับมือกับธุรกิจโรงแรมเพื่ออัปเกรดบริการภายในโรงแรมให้พรีเมียมมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการนำเอไอ และหุ่นยนต์เข้ามาใช้งาน

การเปิดตัวโรงแรมของค่ายอาลีบาบาส่งท้ายปีเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ดีของการนำเทคโนโลยีไปใช้เพื่อดูแลสุขภาพ และการยกระดับการให้บริการในโรงแรมให้ดีขึ้น โดยเราจะเห็นว่าโรงแรม Flyzoo ในเมืองหางโจวแห่งนี้เต็มไปด้วยเอไอ หุ่นยนต์ และระบบสั่งการอัตโนมัติเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าพัก เช่น การสแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตนในการเข้าพักแทนการใช้คีย์การ์ดเปิดประตู หรือการสั่งควบคุมแสงไฟ ทีวี ผ้าม่าน ฯลฯ ในห้องพักได้ด้วยเสียง รวมถึงการนำหุ่นยนต์เข้ามาใช้อำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้แก่ลูกค้า

อย่างไรก็ดี มีรายงานด้วยว่า ระบบอัจฉริยะเหล่านี้ทำให้โรงแรมประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานที่เป็นมนุษย์ลงไปถึง 50% ด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ สิ่งที่ซ่อนอยู่จากการมาถึงของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในอีกมุมหนึ่งก็คือการเข้ามาแทนที่งานที่เคยเป็นของมนุษย์ และอาจทำให้หลายๆ คนต้องตกงาน

ความเปลี่ยนแปลงในข้อนี้ไม่อาจหยุดยั้งได้ และบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างๆ ก็ไม่มีวันหยุดการแข่งขันครั้งนี้ด้วย ดังนั้น นอกจากจะว้าวกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ทุกคนต้องเตรียมตัวในการก้าวเข้าสู่ปีใหม่ 2562 ก็คือการพัฒนาตัวเองให้มีทักษะใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น รวมถึงปรับแผนการใช้ชีวิตให้ยืดหยุ่นมากพอที่จะรับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นด้วยนั่นเอง

Avatar photo