Economics

‘จีพีเอสซี’ เดินหน้าผนึกโกลว์หลังกกพ. ไฟเขียว

“จีพีเอสซี” เดินหน้าธุรกิจตามแผน หลัง กกพ. มีมติไฟเขียวควบรวมโกลว์  พร้อมให้สัญญาดูแลลูกค้าเป็นธรรม-เท่าเทียม

คุณชวลิต 8
ชวลิต ทิพพาวนิช

กรณีที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน  (กกพ.) มีมติเห็นชอบในหลักการเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2561 ให้ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ จีพีเอสซี รวมกิจการกับ บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ โกลว์โดยมีเงื่อนไขกำหนดให้โกลว์ขายกิจการ บริษัท โกลว์ เอสพีพี 1 จำกัด หรือ SPP1 ให้แล้วเสร็จก่อน หรือเวลาเดียวกันกับการรวมกิจการ พร้อมทั้งกำหนดเงื่อนไขในการให้ความคุ้มครองกลุ่มลูกค้าผู้ซื้อไฟฟ้าจากกลุ่มธุรกิจโกลว์ทั้งหมด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม โปร่งใส และมีธรรมาภิบาล 

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ จีพีเอสซี กล่าวว่าจีพีเอสซี พร้อมเดินหน้าตามมติของ กกพ. ทั้งนี้จีพีเอสซีมุ่งมั่นตั้งใจในการดำเนินการผนึกกำลังกับโกลว์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ สร้างเสถียรภาพด้านการให้บริการไฟฟ้ากับผู้ลงทุนลูกค้าอุตสาหกรรมในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบริเวณมาบตาพุด รวมถึงพื้นที่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซีซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญตามนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจของรัฐบาล

“จีพีเอสซี ยืนยันว่า ทุกขั้นตอนการดำเนินงาน จะเป็นไปด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม และตั้งอยู่บนพื้นฐานด้านจริยธรรมของการทำธุรกิจ โดยเงื่อนไข สัญญาราคา และการบริการลูกค้าปัจจุบันทุกราย จะยังคงดำเนินการภายใต้กรอบสัญญาเดิมทุกประการ อีกทั้ง จีพีเอสซี พร้อมปฏิบัติตามเงื่อนไขเพิ่มเติมทั้ง 11 ข้อที่ กกพ. กำหนด เพื่อลดข้อกังวล และให้ความมั่นใจว่า จะไม่มีการดำเนินการใดๆ ในลักษณะที่เป็นการเลือกปฏิบัติ โดยไม่เป็นธรรมต่อลูกค้า

สำหรับกรอบระยะเวลาการเข้าซื้อกิจการ โกลว์นั้น จีพีเอสซี และ โกลว์ จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว แต่ทั้งนี้จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับตามมติ กกพ. ที่ระบุว่า โดยโกลว์จะต้องจำหน่ายหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ในโรงไฟฟ้า SPP1 ให้แล้วเสร็จเสียก่อน หากแล้วเสร็จทางจีพีเอสซีก็พร้อมเดินหน้าต่อได้ทันที

ทั้งนี้จีพีเอสซีจะเข้าทำธุรกรรมการซื้อขายหุ้นโกลว์ จำนวนทั้งสิ้น 1,010,976,033 หุ้น หรือ คิดเป็น 69.11 %  ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของโกลว์แล้วเสร็จก่อน จากนั้นจึงจะทำคำเสนอเข้าซื้อหุ้นส่วนที่เหลือของโกลว์จากผู้ถือหุ้นรายย่อยต่อไป

Avatar photo