Economics

กางปฏิทินบริการใหม่.. ขนส่งมวลชนไทยปี’62

หลังจากประเทศไทยโหมลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมชุดใหญ่ ใส่เงินในโครงการก่อสร้างและจัดหาระบบไปหลายแสนล้านบาท ในที่สุดการทุ่มงบประมาณก็เริ่มผลิดอกออกผล และมีหลายโครงการที่กำลังจะแล้วเสร็จในอนาคตอันใกล้ The Bangkok Insight เลยอยากจะชวนทุกคนมากางปฏิทินขนส่งมวลชนประเทศไทยปี 2562 ดูสิว่า ปีหน้าฟ้าใหม่จะมีอะไรเปิดให้คนไทยใช้บริการบ้าง

กางปฏิทินขนส่งมวลชนไทย ปี62 01

 

กุมภาพันธ์ : เปิด สะพานข้ามแยกรัชโยธิน-แยกเสนานิคมทะลวงรถติดถนนพหลโยธิน

โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ได้บรรจุงานก่อสร้างถนน สะพาน และอุโมงค์ไว้หลายแห่ง เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาจราจรบนถนน ไปพร้อมกับการก่อสร้างรถไฟฟ้า โดยช่วงปลายปี 2561 มีการเปิดให้บริการงานก่อสร้างทางถนน 3 จุด คือ อุโมงค์ลอดแยกรัชโยธิน สะพานข้ามแยกเกษตร และถนนตัดใหม่เชื่อมถนนพหลโยธินและถนนลำลูกกา

ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2562 ถึงคิวเปิดสะพานรถยนต์ข้ามแยกเสนาและสะพานรถยนต์ข้ามแยกเสนานิคม โดยหลายฝ่ายหวังว่าการเปิดสะพานข้ามแยก 2 แห่งนี้ จะทำให้รถวิ่งฉิว การจราจรบนถนนพหลโยธิน ในกรุงเทพฯ คล่องตัวมากขึ้น

 

รถไฟทางคู่ จิระ ขอนแก่น การรถไฟ
โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น

มีนาคม : ฉึกฉัก ปู๊นๆ รถไฟทางคู่ จิระ-ขอนแก่น และฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย เปิดหวูดบริการ

รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับรถไฟ สายชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง 187 กิโลเมตร และสายฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ระยะทาง 106 กิโลเมตร ด้วยการพัฒนาจากรถไฟทางเดี่ยว เป็นรถไฟทางคู่ก่อน 2 สายแรก โดยการก่อสร้างเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2559 ล่าสุดการก่อสร้างและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณใกล้แล้วเสร็จ ซึ่งการรถไฟฯ ก็เตรียมตรวจรับงานจากผู้รับเหมาในเร็วๆ นี้

ด้านรถไฟทางคู่ สายชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น แม้จะติดปัญหาบริเวณสถานีบ้านไผ่และสถานีเมืองพล จ.ขอนแก่น แต่ก็มั่นใจว่าจะไม่กระทบกับไทม์ไลน์การเปิดเดินรถในเดือนมีนาคมนี้อย่างแน่นอน

การรถไฟฯ เชื่อว่าการเปิดเดินรถไฟทางคู่ทั้ง 2 เส้นทาง จะช่วยให้รถไฟทั่วไปทำความเร็วเพิ่มขึ้นจาก 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็น 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และรถไฟดีเซลรางทำความเร็วได้เพิ่มขึ้นจาก 105 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็น 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพราะไม่ต้องรอการสับหลีกราง ขณะเดียวกันก็เป็นการเปิดศักราชใหม่รถไฟไทย หลังไม่ได้ลงทุนโครงการขนาดใหญ่มากว่า 40 ปี

 

รถเมล์เอ็นจีวี
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมตรี เป็นประธานในพิธีเปิดตัวรถเมล์เอ็นจีวีใหม่ เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2561

มีนาคม : รับมอบ รถเมล์เอ็นจีวี’ ล็อตสุดท้าย ปิดมหากาพย์ยาว 13 ปี

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้ทยอยรับมอบรถโดยสารประจำทางที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (รถเมล์เอ็นจีวี) จำนวน 489 คัน ตั้งแต่ 27 มีนาคม 2561 แต่ต่อมาติดปัญหาเรื่องคดีฟ้องร้องทำให้ต้องหยุดการรับรถไปพักใหญ่

ในช่วงปลายปี 2561 การรับมอบรถเมล์กลับมาเดินหน้าได้อีกครั้ง และจนถึงปัจจุบันรับมอบไปแล้ว 300 คัน โดย ขสมก. ตั้งเป้าหมายจะรับมอบรถเมล์ล็อตสุดท้าย 189 ในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งเท่ากับเป็นการปิดฉากมหากาพย์โครงการจัดหารถเมล์เอ็นจีวีที่ยาวนานถึง 13 ปี นับตั้งแต่รัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ได้ริเริ่มโครงการไว้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2549

สนามบินแม่สอด
สนามบินนานาชาติแม่สอด จ.ตาก

เมษายน : เปิดเทอร์มินอลใหม่ สนามบินแม่สอดหนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ

สนามบินนานาชาติแม่สอด เตรียมเปิดให้บริการอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ซึ่งจะทำให้ความสามารถในรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจาก  4 แสนคนต่อปี เป็น 1.7 ล้านคนต่อปี ช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวและการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่

อาคารผู้โดยสารแห่งใหม่ยังมีการตกแต่งภายในด้วยลวดลายผ้าซิ่น ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของคนในท้องถิ่น และมีป้ายประชาสัมพันธ์ภาษาเมียนมา เพื่ออำนวยความสะดวกให้ชาวเมียนมาที่มาใช้บริการด้วย

S 72540201
รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์

พฤษภาคม : แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ใช้ ‘ตั๋วร่วม’ ได้แล้วนะ

รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ อยู่ระหว่างติดตั้งซอร์ฟแวร์ระบบตั๋วร่วม (บัตรแมงมุม) โดยตอนนี้ทุกอย่างเดินหน้าตามแผน พร้อมสัญญาว่าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จะเปิดระบบรับบัตรแมงมุม และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ในเดือนพฤษภาคมนี้

ด้านรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงและสายสีน้ำเงิน นำร่องระบบตั๋วร่วมไปแล้วในปี 2561 ส่วนรถเมล์ ขสมก. ยังวุ่นอยู่กับการติดตั้งระบบอี-ทิคเก็ต จึงไม่สามารถระบุได้แน่นอนว่าจะใช้ได้เมื่อไหร่ ถ้าหาก ขสมก. ต้องยกเลิกสัญญาติดตั้งระบบอี-ทิคเก็ตในปัจจุบัน ก็อาจจะต้องรอไปยาวๆ กว่าจะได้ใช้บัตรแมงมุม

สถานีห้าแยกลาดพร้าว
สถานีห้าแยกลาดพร้าว ตั้งอยู่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว                                                            ขอบคุณภาพจากเพจ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต

สิงหาคม : รถไฟฟ้าสายสีเขียวเตรียมเปิด สถานีห้าแยกลาดพร้าว

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ตั้งใจจะเปิดให้บริการสถานีห้าแยกลาดพร้าวก่อน เป็นสถานีแรก เพื่อบรรเทาปัญหาจราจรแออัดบริเวณสถานีหมอชิต

อย่างไรก็ตาม ไทม์ไลน์ในการเปิดสถานีห้าแยกลาดพร้าวยังไม่ชัดเจน โดยเบื้องต้นกระทรวงคมนาคมประเมินว่าน่าจะอยู่ระหว่างเดือนมิถุนยายน-สิงหาคม 2562 แต่คงต้องรอให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะเจ้าของโครงการ ประกาศความชัดเจนอีกครั้ง

สถานีวัดมังกร รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย
สถานีวัดมังกร โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ส่วนต่อขยาย) ช่วงหัวลำโพง-หลักสอง (บางแค)

กันยายน : คนฝั่งธนเฮ! ได้ใช้ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ชัวร์!

หลังจากชาวเยาวราชและชาวฝั่งธนบุรี ต้องทนกับสภาพรถติดมาหลายปี ในที่สุดการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ส่วนต่อขยาย) ช่วงหัวลำโพง-หลักสอง (บางแค) จำนวน 10 สถานี ก็กำลังจะแล้วเสร็จและเตรียมเปิดให้บริการแล้ว

เบื้องต้นการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กำหนดไทม์ไลน์เปิดวิ่งไว้ในเดือนกันยายน 2562 ทุกฝ่ายรับปากว่าจะมีข่าวดี เปิดให้บริการได้เร็วกว่าแผนอย่างแน่นอน แต่ตอนนี้ขออุบไต๋ฤกษ์ดีเอาไว้ก่อน เพราะต้องรอให้การก่อสร้างจุดสำคัญแล้วเสร็จ จึงประกาศความชัดเจนได้

Avatar photo