World News

อินโดฯ ยกระดับเตือนภัย ‘อานัก กรากาตัว’ ห้ามเข้าใกล้รัศมี 5 กม.

อินโดนีเซียประกาศเพิ่มระดับเตือนภัยภูเขาไฟอานัก กรากาตัว ที่เชื่อว่าเป็นสาเหตุให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ บริเวณช่องแคบซุนดาช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังออกคำเตือนมารอบหนึ่งแล้วว่า การปะทุรอบใหม่ของภูเขาไฟ อาจทำให้เกิดสึนามิขึ้นอีก

000 1BU4R6

เจ้าหน้าที่ยังขยายพื้นที่ห้ามเข้าโดยรอบอานัก กรากาตัวออกไปอีก 5 กิโลเมตร จากเดินที่ห้ามเข้าในรัศมี 2 กิโลเมตร พร้อมเตือนให้ประชาชนอยู่ห่างจากชายฝั่ง หลังจากที่คลื่นยักษ์สึนามิ  ที่เกิดขึ้นกลางดึกวันเสาร์ที่ผ่านมา (22 ธ.ค.)คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วมากกว่า 400  ราย

การยกระดับคำเตือนดังกล่าว ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ภูเขาไฟอานัก กรากาตัว เกิดการปะทุรุนแรงมากขึ้น พ่นเถ้าถ่าน แก๊สร้อน และวัตถุต่างๆ ออกมามากขึ้น ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อเรือที่แล่นผ่านในน่านน้ำใกล้เคียง

“มีความเสี่ยงที่จะเกิดการปะทุที่เป็นอันตรายมากขึ้น ผู้คนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับภูเขาไฟ อาจโดนก้อนหินร้อนๆ หรือกลุ่มแก๊สที่ออกมาจากภูเขาไฟ จนเกิดอันตรายได้”นายซูโตโป เปอร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย กล่าว

000 1BU0G9 1

เจ้าหน้าที่ได้ยกระดับคำเตือนภัยมาอยู่ที่ระดับสูง ซึ่งเป็นคำเตือนสูงสุดในระดับ 2 ข งคำเตือนระดับอันตรายในอินโดนีเซีย ที่มีทั้งหมด 4 ระดับด้วยกัน

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่การบิน ก็ได้สั่งใหเที่ยวบินต่างๆ บินห่างออกจากพื้นที่นี้

“เราเพิ่มสถานะของภูเขาไฟ ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ เพราะเกิดการเปลี่ยนรูปแบบในการปะทุ” นายคุส เฮนดรัตโน เจ้าหน้าที่อาวุโส ศูนย์สังเกตการณ์กรากาตัว ระบุ

Avatar photo