World News

ดาวโจนส์ฟื้นตัว แต่ปัจจัยลบยังเกาะติด

หุ้นสหรัฐเปิดซื้อขายในวันนี้ (26 ธ.ค.) ปรับตัวสูงขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 วันทำการ แรงหนุนจากขาขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี และค้าปลีก ที่ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า ยอดขายในช่วงวันหยุดเทศกาลเติบโตแข็งแกร่งสุดในรอบ 6 ปี

dow2 k05C

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดปรับขึ้นมา 36.38 จุด หรือ 0.17% มาอยู่ที่ 21,828.58 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปรับขึ้น 1.92 จุด หรือ 0.08% มาอยู่ที่ 2,353.02 จุด และดัชนีแนสแด็ก เพิ่มขึ้น 27.77 จุด หรือ 0.45% มาอยู่ที่ 6,220.69 จุด

อย่างไรก็ดี ตลาดยังมีความกังวลเกี่ยวกับ ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการเมืองในสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐ ยังคงอยู่ในภาวะชัตดาวน์ และมีความเป็นไปได้ว่าสถานการณ์ชัตดาวน์จะยืดเยื้อไปจนถึงวันที่ 3 มกราคมปีหน้า เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ปฏิเสธที่จะลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณ ที่ไม่รวมงบประมาณการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังกังวลต่อกรณีที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้แสดงความไม่พอใจต่อนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด และมีข่าวลือว่าทรัมป์ต้องการปลดนายพาวเวลออกจากตำแหน่ง หลังจากที่เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้ และส่งสัญญาณว่าจะเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้า

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้  รวมถึง จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์  ดัชนีราคาบ้านเดือนตุลาคม  และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธันวาคม

Avatar photo