Properties

คอนโดชะอำ-หัวหินฟื้น! เปิดใหม่กว่าพันยูนิต

ตลาดคอนโดมิเนียมตากอากาศ ชะอำและหัวหิน ชะลอตัวมาตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่ล่าสุดเริ่มมีความเคลื่อนไหว การเปิดโครงการใหม่เข้ามาในพื้นที่มากขึ้น โดยมีอัตราการเปิดใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 164% จากปีก่อน แต่จะตอบโจทย์ตลาดได้เพียงใดเป็นเรื่องที่ต้องจับตามอง

นายพนม กาญจนเทียมเท่า
นายพนม กาญจนเทียมเท่า

นายพนม กาญจนเทียมเท่า กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ตลาดคอนโดมิเนียมชะอำ-หัวหินใน 3 ไตรมาสแรกของปี 2561 ส่งสัญญาณเชิงบวก หลังชะลอตัวต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งนี้จากการสำรวจและวิจัยของ ไนท์แฟรงค์ประเทศไทย พบว่าระหว่างม.ค. –ก.ย. 2561 มีคอนโดมิเนียมใหม่เข้าสู่ตลาดรวม 1,041 ยูนิต เพิ่มขึ้นกว่า 164 % เมื่อเปรียบเทียบช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

อุปทานใหม่เหล่านี้ ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหัวหิน และพัฒนาโดยผู้ประกอบการรายใหญ่ จากกรุงเทพมหานครทั้งสิ้น และเป็นที่น่าสังเกตว่า โครงการใหม่นับตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา มีเพียง 35% เท่านั้นที่ตั้งอยู่หน้าหาด หรือไม่ไกลจากริมทะเลมากนัก เนื่องจากที่ดินติดทะเลในชะอำ-หัวหินเริ่มหายาก และมีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ระยะหลังผู้ประกอบการหันมาสนใจพัฒนาโครงการทำเลในเมืองมากขึ้น

โดยชูจุดขายด้านความสะดวกสบายที่รายล้อมโครงการ ตลอดจนรูปแบบโครงการที่นำเสนอให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ซื้อมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นขนาดห้อง พื้นที่ใช้สอยภายในห้อง และส่วนกลางที่เน้นฟังก์ชั่นลงตัวมากขึ้นแต่ยังคงสวยงามกลมกลืนไปกับบรรยากาศของเมืองพักผ่อนตากอากาศ

 

 

TH Huahin Condominium 2018 02
อุปทานคอนโดและอัตราการขาย ทำเลชะอำ-หัวหิน

ด้านอุปสงค์ เฉพาะโครงการเปิดใหม่ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2561 มียอดขายเฉลี่ยอยู่ที่ 75% ซึ่งปัจจัยหลักที่สนับสนุนการขายของโครงการเหล่านี้ นอกจากจุดขายต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ชื่อเสียงของผู้ประกอบการ ก็นับเป็นแม่เหล็กสำคัญ ที่ดึงดูดความสนใจจากผู้ซื้ออีกด้วย

ทั้งนี้สำหรับพื้นที่ชะอำ-หัวหิน ผู้ซื้อหลักยังคงเป็นชาวไทย ที่มีจุดประสงค์เพื่อใช้เป็นบ้านพักตากอากาศ หรือปล่อยเช่า มากกว่าการซื้อเพื่อเก็งกำไร ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ส่วนราคาขายของโครงการเปิดใหม่ ในพื้นที่ชะอำ-หัวหิน ระหว่างม.ค.-ก.ย. 2561 พบว่ามีราคาเสนอขายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 96,000 บาทต่อตร.ม. ลดลง 9% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า เนื่องจากโครงการใหม่เหล่านี้อยู่ในตลาดและทำเลที่ด้อยกว่า

TH Huahin Condominium 2018 01
เปรียบเทียบอุปทานคอนโด ทำเลชะอำ-หัวหิน

สำหรับสถานการณ์ตลาดในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี คาดว่าจะมีซัพพลายต์เพิ่มเข้ามาอีกประมาณ 200-300 หน่วย นับว่าเป็นผลดีในแง่การรักษาสมดุลของตลาด หลังจากผ่านช่วงชะลอตัวมาได้ไม่นาน

TH Huahin Condominium 2018 03
ความเคลื่อนไหวของราคาขายคอนโดชะอำ-หัวหิน

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่อาจส่งผลลบคือนโยบาย Macroprudential หรือการคุมเค้มสำหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2562 เป็นต้นไป

โดยฝ่ายวิจัยไนท์แฟรงค์ประเทศไทย คาดการณ์ว่านโยบายดังกล่าว อาจส่งผลกระทบโดยตรง ต่อการตัดสินใจของผู้ซื้อชาวไทยบางส่วนที่ต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในชะอำ-หัวหิน เพื่อเป็นบ้านพักตากอากาศ หรือเพื่อปล่อยเช่า

Avatar photo