Properties

เทรนด์อสังหาฯ ปี 62 ‘มิกซ์ยูส-บ้านสูงวัย’ มาแรง!

ทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ ในปี 2561 มูลค่าตลาดเติบโต 29% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2560 จากแผนการลงทุนโครงการอสังหาฯ ของผู้ประกอบการ “บิ๊กเนม” ที่ส่วนใหญ่เน้นการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมเป็นหลัก

บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร สรุปภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ ปี 2561 พบว่าโครงการใหม่มีมูลค่ารวม  3.72 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 29%  จากปี 2560 ที่โครงการใหม่เปิดตัวมีมูลค่ารวม  2.88 แสนล้านบาท

อสังหาฯ ปี 61 มูลค่า 3.72 แสนล้านบาท

นอกจากนี้พบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีการปรับใช้กลยุทธ์ให้สอดคล้องกับบริบทของสังคมและสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป เน้นผลิตสินค้าในกลุ่มกลาง-บน มากขึ้น  โดยพัฒนาที่อยู่อาศัยระดับลักชัวรีและเจาะกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ

นอกจากนี้มีแผนการพัฒนาโครงการในรูปแบบ “มิกซ์ยูส” มากขึ้น และร่วมทุนระหว่างบริษัททั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อขยายความสามารถในการลงทุนและฐานลูกค้า นอกจากนี้สิ่งที่เห็นได้ชัดจากแผนงานของผู้ประกอบการรายใหญ่คือ การนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ภายในที่อยู่อาศัย เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้อาศัย

ปี 61 คอนโดพุ่ง 6.5 หมื่นยูนิต 

ภาพรวมสถานการณ์ตลาดอสังหาฯ ปี 2561 พบว่าอุปทานคอนโดมิเนียมมีจำนวนเพิ่มขึ้น แม้จะมีการซื้อขายไปแล้วจำนวนมากในช่วงปลายปี 2560 แต่กลยุทธ์ช่วงครึ่งปีแรกเน้นระบายของเดิมที่เปิดไว้  จำนวนเสนอขายใหม่ทั้งปีคาดว่าจะสูงถึง 65,000 ยูนิต ขณะที่จำนวนโครงการที่เสนอขายทั้งหมดยังต่ำกว่าปีก่อนหน้า นั่นหมายถึงการกลับมามุ่งพัฒนาตลาดในกลุ่มระดับกลางและบนอีกครั้ง

ด้านตลาดแนวราบ  การเติบโตของอุปทาน เพิ่มขึ้นจากทาวน์เฮาส์ ส่วนตลาดบ้านเดี่ยว พบจำนวนอุปทานลดลง อย่างไรก็ตามหากพิจารณาด้านมูลค่า จะพบว่าโครงการบ้านเดี่ยวมีสัดส่วนมากขึ้น เนื่องจากเน้นผลิตสินค้าที่มีราคาสูงมากขึ้นนั่นเอง

ทิศทางของตลาดที่อยู่อาศัยในอนาคต จะมีองค์ประกอบสำคัญอยู่ที่ทิศทางของเศรษฐกิจของประเทศ (จีดีพี)  และนโยบายที่ช่วยส่งเสริมจากภาครัฐ โดยเมื่อพิจารณาอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจของทั้งภาครัฐและเอกชน ต่างมองไปในทิศทางเดียวกันว่าน่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องจากในปี 2561-2562 ประมาณ 4%

คอนโด ปี 61

ตัวเลขจีดีพีดังกล่าว สะท้อนมุมมองของผู้เชี่ยวชาญว่าเศรษฐกิจในภาคส่วนต่างๆ ของประเทศนั้นมีทิศทางที่ดี รวมทั้งความต่อเนื่องของการลงทุนภาครัฐโดยเฉพาะเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน จากข้อมูลของศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและธุรกิจ ประเมินว่า เม็ดเงินที่ภาครัฐลงทุนในการก่อสร้างในปี 2562 จะมีมูลค่า  8.13 แสนล้านบาท เติบโตจากปีนี้ราว 9%  การเติบโตมาจากมาจากความคืบหน้าของโครงการที่เริ่มมีการก่อสร้างเป็นหลัก เช่น รถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล รถไฟทางคู่ มอเตอร์เวย์ และการขยายสนามบิน เป็นต้น

นอกจากนี้ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการอยู่อาศัยยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่ทิ้งไม่ได้ เช่น การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งจะส่งผลให้ความต้องการที่อยู่อาศัย มีการปรับเปลี่ยนเพื่อรองรับวิถีชีวิตของคนกลุ่มนี้ รวมไปถึงการพัฒนาทางเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและเข้าถึงวิถีชีวิตของคนมากกว่าเดิม ย่อมมีอิทธิพลกับพฤติกรรมการอยู่อาศัยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

จากทั้งหมดที่กล่าวมานี้ การพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจะมีการเปลี่ยนแปลงจาก “เทรนด์การลงทุนและเทรนด์การอยู่อาศัย”

โครงการมิกซ์ยูส One Bangkok

การลงทุน “มิกซ์ยูส”

ปี 2562 จะเห็นการพัฒนาโครงการแบบผสมผสาน (Mixed-use) เพื่อกระจายความเสี่ยงในการพัฒนาโครงการ ลดการแข่งขันทางธุรกิจมากขึ้น และตลาดต่างประเทศ ก็ยังคงเข้ามาเพิ่มบทบาทความสำคัญ ทั้งในแง่การลงทุนขนาดใหญ่

อีกทั้งบริษัทต่างชาติจะให้ความสนใจร่วมลงทุนกับผู้พัฒนาโครงการในไทย ทั้งรายใหญ่และรายย่อยหลายโครงการ โดยมีแนวโน้มที่จะนำเงินลงทุนและเทคโนโลยีเข้ามาร่วมพัฒนาโครงการ โดยกลุ่มร่วมทุนต่างชาติที่ให้ความสนใจนั้น มาจากหลายประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น จีน ฮ่องกง ขณะเดียวกันนักลงทุนรายย่อยต่างชาติที่ซื้อห้อง เพื่อลงทุนระยะยาวและปล่อยเช่า ก็ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การอยู่อาศัยในอนาคต

จากจำนวนผู้สูงอายุในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสัดส่วนประชากรสูงอายุต่อประชากรรวมที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเข้าใกล้ 20% บ่งชี้ว่า ประเทศไทยกำลังเปลี่ยนไปสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ที่นำมาซึ่งความต้องการที่อยู่อาศัยที่เอื้อต่อการอยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุมากขึ้น

ดังนั้น การเกิดตลาดที่เป็นบ้านสำหรับผู้สูงอายุ (Senior Home หรือ Elder Living) จะเกิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์สังคมไทย และจะเป็นสินค้าที่จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

บ้านสูงวัย

ดังนั้นการจะทำให้ผู้บริโภคชาวไทยยอมรับ และปรับเข้ากับไลฟ์สไตล์คนไทยได้นั้น เป็นความท้าทายหลักของสินค้าประเภทนี้ ในขณะเดียวกันเทคโนโลยีที่เข้าถึงไลฟ์สไตล์ของคนได้อย่างรวดเร็ว ผู้ประกอบการจึงยิ่งต้องพัฒนาที่อยู่อาศัย ให้ตอบโจทย์ให้ทันความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ได้เช่นกัน คือ บ้านที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี

นอกจากนี้แนวคิดของการมีบ้านที่อยู่อาศัยได้จริง เช่น ห้องขนาดเล็ก แต่มีพื้นที่ส่วนกลางขนาดใหญ่ บ้านที่อยู่อาศัยได้อย่างยั่งยืนด้วยคุณภาพของการก่อสร้าง สุดท้ายบ้านที่เป็นมิตรกับสังคมและสิ่งแวดล้อม ที่ทำให้ผู้อาศัยได้รู้สึกผ่อนคลายและเป็นบ้านที่อยู่อาศัยได้ในระยะยาว

Avatar photo