Economics

‘คมนาคม’ ตั้งเป้าปีใหม่นี้ต้องไม่มีผู้เสียชีวิตจากขนส่งสาธารณะ

‘คมนาคม’ ตั้งเป้า เทศกาลปีใหม่ 2562 ต้องไม่มีผู้เสียชีวิตจากขนส่งสาธารณะ พร้อมเพิ่มมาตรฐานเข้มบนถนน 88 สายที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ด้านกรมทางหลวงเปิดแอพฯ ติดตามจราจรแบบเรียลไทม์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 ธ.ค.) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 “ปีใหม่เดินทางปลอดภัย คมนาคมห่วงใย ปลอดภัยทุกเส้นทาง” พร้อมปล่อยขบวนรณรงค์ ณ บริเวณด้านหน้าอาคาร 1 กรมการขนส่งทางบก (ขบ.)

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า กรมการขนส่งฯ กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) และหน่วยงานสังกัดกระทรวงฯ ได้บูรณาการกิจกรรม โครงการ และการรณรงค์เรื่องความปลอดภัย ตามนโยบายกระทรวงฯ เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางให้แก่ประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 และร่วมดูแลประชาชนให้เดินทางถึงจุดหมายอย่างปลอดภัยตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่

โดยกำหนดเป้าหมาย ดังนี้ 1. การบริการขนส่งสาธารณะต้องเพียงพอ ไม่ล่าช้า และไม่มีผู้โดยสารตกค้าง 2. จำนวนอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิตบนโครงข่ายของกระทรวงคมนาคมลดลง 3. จำนวนผู้เสียชีวิตจากระบบขนส่งสาธารณะต้องเป็นศูนย์ 4. ผู้ประจำยานพาหนะทุกประเภทปริมาณแอลกอฮอล์ในลมหายใจเป็นศูนย์ 5. ไม่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) ต้องเป็นศูนย์ และ 6. ไม่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟ และกำหนดมาตรการเข้มข้นยกกำลังสามบนถนน 88 สายทางที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ การปรับผิวจราจรบนโครงข่ายถนนของกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบททั่วประเทศ ติดตั้งป้ายเตือน สัญญาณ และเครื่องหมายบนผิวทางให้ชัดเจน พร้อมให้การช่วยเหลือผู้เดินทางกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เป็นต้น

 

ภาพเฟซบุ๊ก สำนักอำนวยความปลอดภัย กรมทางหลวง ทล.
ภาพจากเฟซบุ๊ก สำนักอำนวยความปลอดภัย กรมทางหลวง (ทล.)

ด้านนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า กรมทางหลวงได้จัดตั้งจุดให้บริการทั่วไทย 372 แห่ง และยังได้มีรายงานสภาพจริงการจราจรออนไลน์ แบบตามเวลาจริง (Real time) ผ่านแอพพลิเคชั่น M-Traffic / Thailand Highway Traffic และ QR code http://www.doh.go.th/content/page/news/24645  รวมถึงเปิดใช้มอเตอร์เวย์ฟรีเป็นของขวัญปีใหม่จากใจกรมทางหลวง ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 27 ธันวาคม 2561 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 3 มกราคม 2562

 

 

Avatar photo