Economics

‘รถร่วมฯ’ เดินหน้าหานายทุน ตั้งเป้ามีรถใหม่ 500 คันมาให้บริการปีหน้า

‘รถร่วมฯ’ เดินหน้าเจรจานายทุน หลังการปรับขึ้นค่าโดยสารมีความชัดเจน โดยตั้งเป้าจะจัดหารถเมล์ใหม่ 500 คัน วงเงิน 2,500 ล้านบาท ภายในกลางปีหน้า

นางภัทรวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง (สมาคมรถร่วมฯ) เปิดเผยว่า หลังจากกระทรวงคมนาคมมีความชัดเจนเรื่องการปรับขึ้นค่าโดยสารรถโดยสารประจำทาง (รถมล์) แล้ว ผู้ประกอบการรถร่วมบริการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รถร่วมฯ ขสมก.) จำนวน 30 ราย ที่มีสัญญาสัมปทานในมือรวม 150 เส้นทางและจำนวนรถรวม 1,500 คัน ก็เดินหน้าเจรจากับกลุ่มทุนใหญ่ 2-3 ราย เพื่อหาผู้ร่วมทุนใหม่ โดยสาเหตุที่ต้องเจรจากับกลุ่มทุนใหญ่ เพราะต้องใช้วงเงินลงทุนจำนวนมาก เฉพาะการติดตั้งระบบอี-ทิคเก็ตบนรถโดยสารประจำทาง ก็ใช้วงเงินลงทุนอย่างน้อย 1,500-2,000 ล้านบาท

ด้านการจัดซื้อรถเมล์ใหม่นั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุตัวเลขได้ชัดเจน เพราะขึ้นอยู่กับวงเงินลงทุนที่ได้รับและจะต้องคำนวณความคุ้มค่าในการลงทุนอีกครั้ง เนื่องจากอัตราค่าโดยสารที่ได้รับการอนุมัติไม่ตรงกับข้อเรียกร้อง จึงต้องพิจารณาตัวเลขต้นทุนในภาพรวมใหม่

รถร่วมฯ
นางภัทรวดี กล่อมจรูญ (ซ้าย) นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง และนายวิทยา เปรมจิตร์ (กลาง) นายกสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน

ทั้งนี้ กลุ่มรถร่วมฯ เสนอขอให้จัดเก็บค่าโดยสารรถเมล์ปรับอากาศ (รถเมล์แอร์) คันใหม่ เริ่มต้นที่ 20 บาทในระยะทาง 4 กิโลเมตรแรก และระยะต่อไปให้จัดเก็บ 25 บาทตลอดสาย  แต่คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางเห็นชอบให้ปรับขึ้น 15 บาท ในระยะทาง 4 กิโลเมตรแรก, อัตรา 20 บาทในระยะทาง 10-16 กิโลเมตร และอัตรา 25 บาท ในระยะทางมากกว่า 16 กิโลเมตร

“เบื้องต้นการจัดซื้อรถเมล์ใหม่ต้องมีอย่างน้อย 1,500 คันถึงจะคุ้มค่า แต่ก็จะแบ่งการจัดหาเป็นเฟสๆ เฟสแรกตั้งเป้าให้ได้ 500 คันในปี 2562 เร็วที่สุดเป็นช่วงกลางปี ด้านวงเงินซื้อรถและดอกเบี้ยทั้งหมดก็ประมาณคันละ 5 ล้านบาท รวมแล้วประมาณ 2,500 ล้านบาท” นางภัทรวดีกล่าว

รถเมล์e1542537892664

นอกจากนี้ ทางกลุ่มรถร่วมฯ ยังได้ยื่นหนังสือสอบถามไปยังกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะผู้กำกับดูแลกิจการรถเมล์ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า ถ้าหากต้องการหาผู้ร่วมทุนใหม่จะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง เช่น ประเด็นหนี้สินที่รถร่วมฯ ติดค้างกับ ขสมก. และการขอรับใบญาติเดินรถใหม่ เป็นต้น

สำหรับกรณีที่คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เห็นชอบให้ปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์เก่าในอัตรา 1 บาท ในวันที่ 21 มกราคม 2562 โดยรถร่วมฯ ที่เป็นรถร้อน จะปรับขึ้นค่าโดยสารจาก 9 บาทต่อเที่ยว เป็น 10 บาทต่อเที่ยว และรถเมล์แอร์จะปรับขึ้นระยะทางละ 1 บาทนั้น นางภัทรวดียืนยันว่ากลุ่มร่วมฯ จะปรับขึ้นค่าโดยสารในวันที่ 21 มกราคม 2562 ตามที่ได้รับการอนุมัติ

 

Avatar photo