Politics

เตรียมส่งร่าง ‘พ.ร.บ.คู่ชีวิต’ ให้สนช.พิจารณา

“ครม.” ไฟเขียว เตรียมส่งร่าง “พ.ร.บ.คู่ชีวิต” ให้ “สนช.”พิจารณา เปิดทางกลุ่มหลากหลายทางเพศจดทะเบียนคู่ชีวิตได้

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (25 ธ.ค.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบในหลักการร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ตามที่กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพเสนอ หลังจากที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการพิจารณาร่วมกับภาคส่วนต่างๆ รวมทั้ง ทำการศึกษาค้นคว้า และเปรียบเทียบกฎหมายของประเทศต่างๆ กับบริบทสภาพสังคมของประเทศไทย ในการพิจารณาจัดทำร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว และจะส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาต่อไป

ณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์

“เงื่อนไขในการจดทะเบียนคู่ชีวิต สามารถทำได้ในกรณีที่บุคคลทั้ง 2 ฝ่ายเป็นเพศเดียวกัน สมรสกัน ไม่มีความสัมพันธ์เป็นญาติ สืบสายโลหิตระหว่างกัน และการจดทะเบียนคู่ชีวิต ให้ทำที่สำนักทะเบียน ตามที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด” นายณัฐพร กล่าว

สำหรับสิทธิและหน้าที่ของคู่ชีวิต กำหนดให้มีสิทธิและหน้าที่ช่วยเหลือ อุปการะเลี้ยงดูกัน รวมทั้งให้มีสิทธิในฐานะคู่ชีวิต อาทิ สิทธิในการยินยอมรักษาพยาบาล อำนาจจัดการศพ การดำเนินคดีอาญาแทนคู่ชีวิต การเรียกร้องสินไหมทดแทนจากการขาดไร้อุปการะ การจัดการทรัพย์สิน การรับมรดก แต่ไม่รวมถึงการรับบุตรบุญธรรม การเปลี่ยนคำนำหน้านาม การเปลี่ยนชื่อสกุล รวมทั้งสวัสดิการของรัฐ เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีความสัมพันธ์กับกฎหมายหลายฉบับ รวมถึงงบประมาณแผ่นดินซึ่งต้องใช้เวลาในการเตรียมการตลอดจนปรับแก้กฎหมายและระเบียบต่างๆที่เกี่ยวข้อง

สนช.

ส่วนการยุติความสัมพันธ์ในฐานะคู่ชีวิต สามารถสิ้นสุดลงได้ด้วยความตาย การแต่งงานหรือจดทะเบียนคู่ชีวิตกับบุคคลอื่น และกระบวนการฟ้องร้องทางศาล และว่า กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ดำเนินการลักษณะค่อยเป็นค่อยไป โดยเริ่มต้นจากการรับรองสถานะ และจดทะเบียนคู่ชีวิต เพื่อเป็นการรับรองสิทธิเบื้องต้น ก่อนจะพัฒนาไปสู่การสมรสที่เท่าเทียมกันต่อไป

 

Avatar photo