Economics

ครม.ปลดล็อกต่างชาติลงทุนผลิตอากาศยาน-ซ่อมบำรุง

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์  รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …  ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยให้เสนอเรื่องสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

United Airlines Maintenance Center Hangar Interior Indianapolis IN

ทั้งนี้ ได้กำหนดให้มีการตราพระราชกฤษฎีกายกเว้นมิให้นำบทบัญญัติเรื่องทุนจดทะเบียน ต้องเป็นของบุคคลผู้มีสัญชาติไทยไม่น้อยกว่า 51% ของทุนทั้งหมด และอำนาจการบริหารกิจการต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของบุคคลผู้มีสัญชาติไทย มาใช้บังคับแก่คุณสมบัติและลักษณะของผู้ขอรับใบอนุญาตผลิตอากาศยาน ผู้ขอรับใบอนุญาตผลิตส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน และผู้ขอรับใบรับรองหน่วยซ่อมประเภทที่หนึ่ง สำหรับอากาศยานที่มีมวลวิ่งขึ้นสูงสุดตั้งแต่ 5,700 กิโลกรัมขึ้นไป ทั้งนี้ จะกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และระยะเวลาของการยกเว้นไว้ด้วยก็ได้

นอกจากนี้ ให้เพิ่มเติมบทเฉพาะกาลเพื่อให้ผู้ผลิตอากาศยานหรือส่วนประกอบสำคัญของอากาศยานอยู่ในวันก่อนวัน ที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับให้ทำการผลิตต่อไปได้ แต่ต้องยื่นคำขอต่อผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ภายใน 180 วัน นับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ และให้ผู้อำนวยการฯ พิจารณาและมีคำสั่งภายในเวลาไม่เกิน 2 ปีนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้มีผลใช้บังคับ

ให้เพิ่มเติมบทเฉพาะกาลเพื่อรองรับให้ใบรับรองหน่วยซ่อมประเภทที่หนึ่งที่ออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497  แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551  มีผลใช้ได้อยู่ก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ให้คงใช้ได้ต่อไปจนกว่าใบรับรองนั้นจะสิ้นอายุ

jpeg

ให้ผู้ประกอบกิจการหน่วยซ่อมประเภทที่หนึ่ง สำหรับบำรุงรักษาอากาศยานที่มีมวลวิ่งขึ้นสูงสุดตั้งแต่ 5,700 กิโลกรัมขึ้นไป อยู่ในวันก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ยังไม่ได้รับใบรับรองหน่วยซ่อมประเภทที่หนึ่ง ให้ประกอบกิจการหน่วยซ่อมต่อไปได้ แต่ต้องยื่นคำขอรับใบรับรองต่อผู้อำนวยการภายใน 180 วัน นับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ และเมื่อได้ยื่นคำขอแล้ว ให้ประกอบกิจการต่อไปได้จนกว่าผู้อำนวยการจะแจ้งไม่รับรอง

“เป็นการแก้ไขกฎหมายเดิมเพื่อปลดล็อก สัดส่วนการถือหุ้นของต่างด้าว จากเดิมที่กำหนดให้มีคนไทยเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 51% เพื่อเป็นการส่งเสริมการลงทุนเกี่ยวกับการซ่อมอากาศยาน การผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน ถ้าไม่ปลดล็อกการจะให้ใบอนุญาตไม่ได้ แต่ผู้ที่จะยื่นขอใบอนุญาตเรื่องนี้ต้องได้รับบีโอไอ ” นายณัฐพร กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight