Economics

พลังงาน-พาณิชย์จับมือโชว์เดินหน้าไม่ถอยนำซีพีโอใช้โรงไฟฟ้าบางปะกง

พลังงาน-พาณิชย์ จูงมือเอ็มโอยู โชว์เดินหน้าเต็มแรงมาตรการนำซีพีโอเป็นเชื้อเพลิงปั่นไฟโรงบางปะกง บรรเทาความเดือนร้อนเกษตรกรชาวสวนปาล์ม

 

DSC 6701

หลังจากที่ชาวสวนปาล์มภาคใต้มากว่า 10 คน มาเยือนกระทรวงพลังงาน และกระทรวงพาณิชย์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเร่งรัดและตรวจสอบการนำน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) มาใช้ในโรงไฟฟ้าบางปะกง เกิดภาพการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) วันนี้ (25 ธันวาคม 2561) ระหว่างกระทรวงพลังงาน และกระทรวงพาณิชย์ เพื่อส่งสัญญาณเดินหน้ามาตรการนี้ เพราะการละเลยเสียงชาวสวนปาล์มภาคใต้ย่อมไม่เป็นผลดีในห้วงเวลานี้

โดยมีนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน และนายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เอ็มโอยูร่วมกัน มีผู้กำหนดนโยบาย และผู้บริหาร 2 กระทรวงเป็นสักขีพยาน ทั้งนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน

โครงการนำซีพีโอไปใช้ในในโรงไฟฟ้านั้น เป็นหนึ่งในมาตรการสำคัญที่ในการบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันจากปัญหาราคาผลปาล์มน้ำมันตกต่ำ จึงมีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2561 เห็นชอบมาตรการปรับสมดุลน้ำมันปาล์มในประเทศ โดยการใช้ซีพีโอผลิตกระแสไฟฟ้า ตามมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ โดยให้กระทรวงพลังงาน โดย กฟผ. รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบส่วนเกินจำนวน 160,000 ตัน เพื่อนำไปใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง หน่วยที่ 3 จ.ฉะเชิงเทรา และให้กระทรวงพาณิชย์สนับสนุนการจัดหาน้ำมันปาล์มดิบ ให้แก่ กฟผ.

20180802 093206

สำหรับบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ กฟผ. จะรับ.ซื้อซีพีโอ จำนวน 160,000 ตัน ในราคากิโลกรัมละ 18 บาท ส่งที่ท่าเทียบเรือโรงไฟฟ้าบางปะกง ด้วยวิธีจัดซื้อจัดจ้างตามข้อบังคับ ระเบียบ ข้อกำหนด ของ กฟผ. เพื่อนำไปเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง

โดยมีกรมการค้าภายใน เป็นหน่วยงานสนับสนุนการจัดหาน้ำมันปาล์มดิบให้แก่ กฟผ. ตั้งแต่ขั้นตอนการกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีดำเนินมาตรการ รับสมัครผู้ประสงค์เสนอขายน้ำมันปาล์มดิบให้แก่ กฟผ. คัดเลือก และจัดสรรปริมาณขาย เพื่อให้ กฟผ. ทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง รวมทั้งมอบสำนักงานพาณิชย์จังหวัด และประสานหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องสนับสนุนความช่วยเหลือในระดับพื้นที่ ทั้งนี้เพื่อให้ราคาผลปาล์มน้ำมันที่เกษตรกรได้รับอยู่ในระดับสูงกว่า 3 บาทต่อกิโลกรัม

ขณะเดียวกันได้มอบนโยบายให้ กรมการค้าภายใน และ กฟผ. ติดตาม ตรวจสอบ กำกับดูแลการดำเนินมาตรการปรับสมดุลน้ำมันปาล์มในประเทศ ให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด รวมทั้งให้ปรับกระบวนการจัดหา ราคา สัญญาซื้อขาย ตลอดจนรายละเอียดและหลักเกณฑ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้สอดคล้องกับสถานการณ์

Avatar photo