Digital Economy

2562 ปีแห่งการเลือก ‘อ่าง’ ให้ปลอดภัย

การมาถึงของ 5G เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้อุปกรณ์ IoT มีการใช้งานอย่างแพร่หลายมากขึ้น อย่างไรก็ดี ปัญหาที่จะตามมาจากการใช้งานอุปกรณ์ IoT เหล่านั้นก็คือ ปัญหาด้านความปลอดภัยของระบบที่อาจถูกแฮคได้โดยง่าย เหมือนเช่นกรณีของอ่างอาบน้ำ IoT ยี่ห้อหนึ่งที่เปิดตัวมาแล้วกว่า 5 ปี แต่เจ้าของบริษัทเพิ่งทราบว่า ระบบการสั่งการอ่างอาบน้ำนั้นมีช่องโหว่ และสามารถถูกควบคุมโดยบุคคลภายนอกได้อย่างง่ายดาย

pexels photo 534116

บริษัทผู้ผลิตอ่างอาบน้ำ IoT รายนี้มีชื่อว่า Balboa Water Group (BWG) โดยอ่างอาบน้ำของบริษัทดังกล่าวสามารถสั่งการได้ผ่านแล็ปท็อป รวมถึงสมาร์ทโฟน แต่ช่องโหว่ของมันก็คือ ไม่เฉพาะเจ้าของที่สั่งการได้ เพราะบุคคลภายนอกก็สามารถเข้าควบคุมอุณหภูมิน้ำ ปั๊มน้ำ และการเปิดปิดไฟได้โดยใช้ข้อมูลจากจีพีเอส

ด้าน BWG เมื่อเห็นจากคลิปว่ามีการแฮคระบบอ่างอาบน้ำของตนเองก็ออกมาสัญญาว่า บริษัทจะแก้ปัญหานี้ให้ทันภายในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า พร้อมกับบอกว่า ตั้งแต่เปิดตัวแอพมา 5 ปี ไม่เคยมีผู้ใช้งานรีพอร์ตเข้ามาว่ามีปัญหานี้อยู่เลย

อย่างไรก็ดี อ่างอาบน้ำ IoT จะไม่ใช่ประเด็นเดียวที่ทำให้ครัวเรือนต้องอยู่ในความเสี่ยง เพราะในเทศกาลคริสต์มาส และการช้อปปิ้งส่งท้ายปีนี้ เทรนด์ของสินค้าที่มาแรงหนีไม่พ้นอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ซึ่งหากผู้ผลิตไม่ใส่ใจด้านซีเคียวริตี้มากพอ ก็อาจถูกแฮกเกอร์เจาะเข้ามาในระบบเครือข่ายได้โดยง่าย แถมยังรู้ว่าเราทำอะไรอยู่ด้วยนั่นเอง

Avatar photo