Properties

‘แสนสิริ’ ล็อคต้นทุนการเงินรับมือ ‘ดอกเบี้ยขาขึ้น’

ดอกเบี้ยกำลังปรับตัวสู่ภาวะขาขึ้น หลังจากสัปดาห์ที่แล้ว กนง.มีมติปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายมา 0.25% สะท้อนว่านับจากนี้ไป ภาวะดอกเบี้ยกำลังปรับตัวสู่ขาขึ้นชัดเจน ภาวะดอกเบี้ยขาขึ้นย่อมกระทบต่อธุรกิจอสังหาฯ ทั้งฝั่งผู้ประกอบการและผู้บริโภค หลายบริษัทเตรียมแผนรับมือ ด้วยการวางแผนระดมทุน ด้วยการออกหุ้นกู้ และตราสารทางการเงิน ที่สามารถกำหนดต้นทุนดอกเบี้ยได้

บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) คือตัวอย่างผู้ประกอบการ ที่มีแผนระดมทุนกำหนดภาระดอกเบี้ยชัดเจน โดยตลอดทั้งปี แสนสิริได้ออกหุ้นกู้ 4 ครั้ง มูลค่ากว่า 13,500 ล้านบาท ได้รับความสนใจจากนักลงทุน และล่าสุดปิดการขายหุ้นกู้ล็อตสุดท้ายส่งท้ายปี 2561 จำนวน 2.5 ล้านหน่วย ผ่านสาขาของ KTB และ SCB ขายหมดในเวลาอันรวดเร็ว เป็นการวางแผนระดมทุน ที่ช่วยล็อคต้นทุนทางการเงิน ช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น มาใช้เป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนธุรกิจ

สำหรับปี 2562 แสนสิริยังคงเตรียมแผนออกหุ้นกู้ต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิการบริหารต้นทุนทางการเงินตลอดทั้งปี

วันจักร์ บุรณศิริ
นายวันจักร์ บุรณศิริ

นายวันจักร์ บุรณศิริ ประธานผู้บริหารสายงานการเงินและสนับสนุนธุรกิจ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เปิดเผยว่า ในปี 2561 นับเป็นปีที่แสนสิริสามารถบริหารต้นทุนทางการเงินได้ดี โดยในปีนี้ บริษัทสามารถระดมทุนด้วยการออกหุ้นกู้จำนวน 4 ครั้ง รวมเป็นเงินทุนที่ได้รับจากการระดมทุนทั้งสิ้น 13,500 ล้านบาท ด้วยอัตราดอกเบี้ย 3-5%

โดยล่าสุดปิดการขายหุ้นกู้จำนวน 2 .5 ล้านหน่วย ผ่านสาขาของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) หรือ SCB ที่ได้รับการตอบรับดีขายหมดเต็มจำนวนในเวลาอันรวดเร็ว นับเป็นสัญญาณที่ดี สำหรับความเชื่อมั่นของนักลงทุนในภาพรวมธุรกิจของแสนสิริ ที่ตั้งเป้ายอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ และยังเป็นสัญญาณที่ดีของการตอบรับการออกหุ้นกู้ล็อตใหม่ในปีหน้า สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนทั้งหมด จะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

นายวันจักร์ กล่าวว่า การออกหุ้นกู้ตลอดทั้งปี นับเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับนักลงทุน โดยเฉพาะในช่วงที่ตลาดหุ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศมีความผันผวนสูง และนักลงทุนต้องการการลงทุน ที่ได้ผลตอบแทนสม่ำเสมอ และมีความมั่นคง รวมถึงเป็นทางเลือกที่ดีในการออมเงิน ที่ได้รับผลตอบแทนสูงกว่าเงินฝาก

อย่างไรก็ดีในปี 2562 แสนสิริยังมีการออกหุ้นกู้อย่างต่อเนื่อง โดยได้วางแผนออกหุ้นกู้ที่เหมาะสม เพื่อช่วยสร้างเสถียรภาพด้านการบริหารต้นทุนทางการเงิน และดอกเบี้ยอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียน ในการขยายธุรกิจตามแผนธุรกิจในปีหน้า โดยไม่ต้องกังวลกับแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น

Avatar photo