Economics

ธปท.สั่งสัญญาณให้แบงก์พาณิชย์ทบทวนค่าธรรมเนียม

“ธปท.” ยันยังไม่เก็บค่าธรรมเนียมถอนเงินสดหน้าเคาน์เตอร์ธนาคาร พร้อมสั่งทบทวนค่าธรรมเนียม หลังบางประเภทเก็บแพงเกินไป

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยืนยันว่า ธนาคารพาณิชย์ยังไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมการถอนเงินหน้าเคาน์เตอร์ ขอให้ประชาชนวางใจอย่าวิตกกังวล หากจะมีการเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวจริง คงจะต้องมีการหารือร่วมกับระหว่าง ธปท.กับสมาคมธนาคารไทยก่อน ต้องวางแผนล่วงหน้านาน และน่าจะเก็บจากภาคธุรกิจขนาดใหญ่ก่อน เนื่องจากมีธุรกรรมเงินสดค่อนข้างมาก

วิรไท สันติประภพ1
วิรไท สันติประภพ

ทั้งนี้ ยอมรับว่าได้ส่งสัญญาณให้ธนาคารพาณิชย์ทบทวนค่าธรรมเนียมธนาคารพาณิชย์หลายเรื่อง เพราะค่าธรรมเนียมบางประเภทที่คิดกับประชาชนไม่เหมาะสม ควรปรับลดลง เช่น ค่าธรรมเนียมการจัดหาเงินกู้ ค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากการให้สินเชื่อ (Front end Fee) ค่าธรรมเนียมการขอปิดบัญชีก่อนกำหนด และค่าธรรมเนียมการขอรีไฟแนนซ์ เป็นต้น เพราะธนาคารพาณิชย์บางแห่งมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมสูงเกินไป เพื่อดึงไม่ให้ลูกค้าย้ายสถาบันการเงิน หรือ ปิดบัญชีก่อนกำหนด

saraly brand
ภาพจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย

โดยเรื่องนี้ ธปท.ได้พยายามพูดคุยกับธนาคารพาณิชย์เพื่อปรับโครงสร้างค่าธรรมเนียมทั้งระบบให้เหมาะสม และพยายามสร้างระบบการแข่งขันเพื่อให้ค่าธรรมเนียมลดลง หรือฟรีค่าธรรมเนียมเหมือนกับการโอนเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนสามารถใช้บริการทางการเงินที่เหมาะสมและดีที่สุด

“แบงก์อาจจะมีต้นทุนในการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการประเมินสินเชื่อ หรือค่าไถ่ถอนหลักประกัน หรือค่าปิดวงเงิน แต่แบงก์ก็ต้องเก็บในอัตราที่เหมาะสม สอดคล้องกับต้นทุนไม่สูงจนเกินไป ไม่กระทบต่อลูกค้า” นายวิรไท กล่าว

Avatar photo