Digital Economy

เปิดเหตุผล ทำไมญี่ปุ่นถึงต้องออกแคมเปญให้ยืนบนบันไดเลื่อนทั้งสองด้าน

เป็นภาพที่เห็นจนหลายคนชินตากับการยืนเป็นระเบียบบนบันไดเลื่อนด้านใดด้านหนึ่งของชาวญี่ปุ่น นัยว่าเพื่อให้คนที่รีบเร่งสามารถใช้พื้นที่ว่างอีกด้านก้าวแซงขึ้นไปได้อย่างรวดเร็ว แต่ล่าสุดทาง JR East ผู้ให้บริการรถไฟในเขตตะวันออกของญี่ปุ่น รวมถึงในกรุงโตเกียว เมืองหลวงของประเทศได้ออกแคมเปญใหม่เพื่อรณรงค์ให้ชาวญี่ปุ่นมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขึ้นบันไดเลื่อนกันแล้ว

pexels photo 614916

ส่วนเหตุผลนั้นก็น่าสนใจ โดย JR East มองว่า เนื่องจากญี่ปุ่นมีผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น การมีพื้นที่ให้เดินแซงหน้าบนบันไดเลื่อนจึงทำให้ประชากรญี่ปุ่น รวมถึงบรรดานักท่องเที่ยวเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากการสะดุดล้มได้นั่นเอง

ส่วนถ้าใครมีธุระรีบด่วนจริง ๆ ก็จะมีป้ายบอกว่า สามารถเพิ่มความเร็วได้ตามสะดวกหากใช้บันไดปกติ แต่ไม่แนะนำให้เดินบนบันไดเลื่อนอีกต่อไป และบนบันไดเลื่อนก็จะมีเทปสีชมพูตัวโต ๆ แปะไว้ว่า “Don’t walk!” ให้เห็นกันชัด ๆ รวมถึงมีเจ้าหน้าที่คอยประชาสัมพันธ์กันด้วย

แน่นอนว่าในสังคมผู้สูงอายุ การหกล้มเป็นเรื่องใหญ่ และจากการเปิดเผยข้อมูลของ The Japan Elevator Association เกี่ยวกับข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุบนบันไดเลื่อนนั้นพบว่า มีการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นจาก 1,200 ครั้งในปี 2551 เป็น 1,475 ครั้งในปี 2556 และพบว่าในจำนวนนี้ 882 ครั้งมาจากการขึ้นบันไดเลื่อนที่ผิดวิธี เช่น การเดินบนบันไดเลื่อนด้วย

ไม่เฉพาะญี่ปุ่น แต่หน่วยงานอย่าง Transport for London (TfL) ผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินของอังกฤษก็เคยทำการทดสอบให้ชาวเมืองขึ้นบันไดเลื่อนให้เต็มพื้นที่เช่นกัน ซึ่งพบว่า สามารถลดความแออัดในสถานีลงได้ 30% เลยทีเดียว แต่มีรายงานว่าแผนนี้ได้ถูกระงับไปแล้ว ส่วนญี่ปุ่นนั้น แคมเปญนี้เริ่มรันแล้วบนรถไฟสายชูโอ (Chuo Line) และจะไปสิ้นสุดในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ แต่จากรายงานของ Japantimes ระบุว่า มีผู้ใช้งานรถไฟใต้ดินบางส่วนที่ยังปฏิบัติตัวตามความเคยชิน และไม่ทำตามที่ JR East รณรงค์อยู่เช่นกัน

Avatar photo