Digital Economy

เด็กญี่ปุ่นเจอปัญหาสายตาเสียรุนแรง ชี้สมาร์ทโฟนคือต้นเหตุ

ญี่ปุ่นเปิดข้อมูลสุขภาพเด็ก พบมีปัญหาสายตาเพิ่มขึ้นตั้งแต่ชั้นประถม ด้านผู้เชี่ยวชาญมองว่าสมาร์ทโฟนและเกมมือถือคือต้นตอของปัญหา และชี้ว่านี่คือราคาแสนแพงที่ “ญี่ปุ่น” ต้องจ่าย

pexels photo 947885

รัฐมนตรีกระทรวงศึกษา วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี หรือ MEXT ของญี่ปุ่นได้เปิดเผยข้อมูลด้านสุขภาพของดวงตาในเด็กนักเรียนญี่ปุ่น พบว่า 25.3% ของเด็กนักเรียน 3.4 ล้านคน มีสายตาผิดปกติ

ในจำนวนนี้ เป็นเด็กนักเรียนชั้นประถมถึง 34.1% ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยมีการเก็บข้อมูลมา

ส่วนระดับมัธยมต้นนั้นคิดเป็น 54.6% และมัธยมปลายอยู่ที่ 66%

โดยเกณฑ์ที่ญี่ปุ่นใช้วัดนั้นคือต้องอยู่ที่ 20/20 ถึงจะเป็นเกณฑ์มาตรฐาน

กระทรวงศึกษา วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีของญี่ปุ่นระบุว่า ตัวเลขนี้เกี่ยวโยงกับการใช้เวลาเพ่งมองหน้าจอสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นของเด็ก ๆ เช่น การเล่นเกมต่าง ๆ

ส่วนปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวนั้น ทางการญี่ปุ่นพบว่า ยังมีบ้างที่นักเรียนน้ำหนักเกิน โดยช่วงอายุของเด็กผู้ชายที่มีน้ำหนักตัวเกินมากที่สุดคือชั้น ม.4 ส่วนเด็กผู้หญิงนั้นคือ ม.1 โดยมีเด็กผู้ชาย 10.9% และเด็กผู้หญิง 8.5% ในชั้นปีนั้น ๆ มีน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐานไปถึง 20%

scale diet fat health 53404

ส่วนเด็ก ๆ ในฟุกุชิม่า ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติสึนามิและโรงงานปฏิกรณ์นิวเคลียร์เมื่อปี 2554 นั้น ก็พบว่ามีเด็กนักเรียนที่น้ำหนักตัวเกินเพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องจากไลฟ์สไตล์ของเด็ก ๆ เปลี่ยนไป

ปัญหาที่ดูท่าว่าจะลดน้อยลงของเด็กญี่ปุ่นมีเพียงข้อเดียวคือสุขภาพฟัน โดยการสำรวจพบว่า เด็กญี่ปุ่นที่มีปัญหาฟันผุในระดับชั้นมัธยมต้น และมัธยมปลายลดลงจากเมื่อปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 37.5% และ 49.2% ตามลำดับ

ส่วนเด็กชั้นอนุบาล และประถมนั้นมีปัญหาฟันผุอยู่ที่ 35.6% และ 48.8% ตามลำดับ ซึ่งแม้จะดูไม่ได้น้อยเท่าไร แต่ก็เป็นตัวเลขที่ดีที่สุดหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แล้วนั่นเอง

Avatar photo