Politics

‘กกต.’ ลุยสอบคลิปบีบสมัครสมาชิก ‘พปชร.’ แลกบัตรคนจน

“กกต.” สั่งสอบคลิปให้ประชาชนสมัครสมาชิก “พรรคพลังประชารัฐ” เพื่อแลกกับบัตรสัวสดิการแห่งรัฐ

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีคลิปที่อ้างการเชิฐชวนประชาชนสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐเพื่อแลกกับบัตรสัวสดิการแห่งรัฐในพื้นที่จ.ยโสธร ว่า ไดเมอบหมายให้ด้านสืบสวนสอบสวนแจ้งไปยังหน่วยข่าวทางจังหวัดเพื่อตรวจสอบ โดยเฉลี่ยจะใช้เวลา 30 – 60 วันสรุปข้อเท็จจริงจะทราบว่าเป็นความผิดตามข้อกฎหมายใด

จรุงวิทย์ ภุมมา24121

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเช้าที่ผ่านมาทางสำนักงานได้รายงานข้อเท็จจริงเบื้องต้นต่อที่ประชุม กกต. รวมถึงกรณีการจัดโต๊ะจีนระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งที่ประชุมได้ซักถามขั้นตอนการทำงาน และให้แนวปฏิบัติว่ากรณีที่จะจัดงานหรือการกระทำที่เสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย

“หากสำนักงานทราบล่วงหน้าควรเข้าไปติดตามตั้งแต่ต้น ไม่ใช่พอเป็นข่าวจึงเข้าไปแก้ไขจนถูกหยิบไปเป็นประเด็นการเมือง และหากกรณีที่สำนักงานเห็นว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายแล้ว ต้องตรวจสอบพยานหลักฐาน ถ้าพบว่ามีมูลต้องเสนอให้กกต.ตั้งคณะกรรมการไต่สวน เริ่มจากการนำเสนอข่าวของสื่อ โดยครั้งที่แล้วได้เชิญสื่อมาให้ข้อมูล เป็นการค่อย ๆ ก้าวเข้าไปของเจ้าพนักงานว่าได้ทราบข้อมูลเหล่านี้มาจากไหน เพื่อให้สามารถสืบสวนต่อไปได้ อย่างเรื่องการจัดโต๊ะจีนระดมทุนที่มีการนำเสนอรูปผังที่นั่งในงาน เราก็ต้องเชิญสื่อที่นำเสนอข้อมูลดังกล่าวมาให้ข้อมูลว่าผังดังกล่าวได้มาจากไหน ได้มาจากใคร” เลขาธิการกกต. กล่าว

พลัง4

เมื่อถามย้ำว่า หากพบว่ามีข้าราชการบริจาค แล้วต่อมาพรรคพลังประชารัฐ คืนเงิน ถือเป็นความผิดหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ถ้าเข้าข้อกฎหมายก็ต้องดำเนินการ การคืนเงินผิดหรือไม่ต้องไปดู เพราะเรื่องนี้เข้าข่ายทางอาญา ถ้าพบว่ามีมูลความผิดทางอาญาอาจจะส่งพนักงานสอบสวนหรือส่งอัยการ

ส่วนกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ แกนนำพรรคไทยรักษาชาติร้องตรวจสอบนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐที่สมัครเป็นสมาชิกหลังจากที่ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ยังไม่เห็นเรื่อง แต่เรื่องดังกล่าวเป็นข้อเท็จจริง คงตรวจสอบไม่ยาก ซึ่งกฎหมายระบุไว้หากมีชื่อเป็นผู้ร่วมก่อตั้งแล้ว ความเป็นสมาชิกจะนับย้อนไปถึงวันที่มายื่นขอยื่นจัดตั้งพรรคต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง

Avatar photo