World News

ปีปราบเซียน 2561 มหาเศรษฐีโลกทรัพย์สินลด 5.1 แสนล้านดอลลาร์

ไม่เฉพาะคนชั้นกลางที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ แต่กระทั่ง 500 อันดับบุคคลที่รวยที่สุดในโลกตามการจัดอันดับของบลูมเบิร์กก็ยังได้รับผลกระทบ หลังมีรายงานพบว่า ตัวเลขทรัพย์สินสุทธิของบุคคลที่รวยที่สุดในโลกเหล่านี้ ลดลง 5.11 แสนล้านดอลลาร์ภายในปีเดียว

BI Facebook Mark Zuckerberg GettyImages 624343000
มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก (ภาพจากเอเอฟพี)

โดยผู้ที่มีมูลค่าสินทรัพย์ลดลงอย่างน่าจับตามากที่สุดคือ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก จากแพลตฟอร์มโซเชียล “เฟซบุ๊ก” ที่มีมูลค่าสินทรัพย์ลดลง 23,000 ล้านดอลลาร์ จากวิกฤติที่ถาโถมเข้าใส่เฟซบุ๊กตลอดทั้งปี สวนทางกับเจฟฟ์ เบซอส มหาเศรษฐีจากอเมซอนที่ได้รับการบันทึกว่า มีมูลค่าทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากที่สุดในปีนี้ แต่ถึงแม้จะเพิ่มขึ้นมากกว่าใคร แต่เจฟฟ์ เบซอสก็ได้รับผลกระทบไม่แพ้กัน โดยทรัพย์สินของเจฟฟ์ เบซอส เคยพุ่งขึ้นไปมีมูลค่าสูงสุด 168,000 ล้านดอลลาร์ในเดือนกันยายน เป็นการเพิ่มขึ้นมา 69,000 ล้านดอลลาร์ ก่อนจะลดลง 53,000 ล้านดอลลาร์ในเวลาต่อมา (เป็นมูลค่าที่มากกว่ามูลค่าตลาดของเดลต้า แอร์ไลน์ หรือบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์) ส่งผลให้เมื่อสิ้นปี มูลค่าทรัพย์สินของเจฟฟ์ เบซอสอยู่ที่ 115,000 ล้านดอลลาร์

บลูมเบิร์กระบุว่า เหตุที่ทำให้ตัวเลขมูลค่าทรัพย์สินของมหาเศรษฐีเหล่านี้ลดลงอย่างมากมาจากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกาที่เข้มข้นอย่างมากในเวลานี้ รวมถึงความกังวลว่าเศรษฐกิจอเมริกาจะกลับไปตกต่ำอีกครั้ง

โดยในการจัดอันดับนี้ มีมหาเศรษฐีจากสหรัฐอเมริกา 173 คนที่ติดอยู่ในชาร์ต ส่วนมูลค่าทรัพย์สินสุทธิที่มหาเศรษฐีเหล่านี้ครอบครองอยู่ที่ 4.7 ล้านล้านดอลลาร์

สำหรับมหาเศรษฐีในเอเชียก็ได้รับผลกระทบไม่แพ้กัน เมื่อบลูมเบิร์กระบุว่า มหาเศรษฐี 128 คนในภูมิภาคมีทรัพย์สินสุทธิลดลงรวมกัน 144,000 ล้านดอลลาร์ในปีเดียว โดยผู้ที่มีทรัพย์สินลดลงมากที่สุดคือ Wang Jianlin จาก Wanda Group ที่มีทรัพย์สินลดลง 11,100 ล้านดอลลาร์

ส่วนในตะวันออกกลางก็มีความระส่ำระสายปรากฏให้เห็นอย่างต่อเนื่องจากการการปราบปรามทุจริตของราชวงศ์ ซึ่งทำให้ทรัพย์สินของเจ้าชาย Alwaleed ที่เพิ่งถูกปล่อยตัวมาจากการคุมขังมีมูลค่าหายไปทันตา 3.4 พันล้านดอลลาร์ และหากมองย้อนไปถึงปี 2557 จะพบว่าทรัพย์สินสุทธิของเจ้าชายนั้นลดลงไป 60% เลยทีเดียว

สำหรับแอฟริกา บลูมเบิร์กระบุว่า ทรัพย์สินของมหาเศรษฐีในแอฟริกาลดลงไปราว 14%

ส่วนในรัสเซีย ซึ่งมีมหาเศรษฐีติดอยู่ในชาร์ต 25 คนนั้นพบว่าไม่ได้รับผลกระทบมากเท่าภูมิภาคอื่น ๆ โดยพบว่าทรัพย์สินลดลงเล็กน้อย และจบปีไปด้วยมูลค่ารวม 255,000 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ดี บลูมเบิร์กพบว่าในจำนวน 25 คนนี้ มีมหาเศรษฐี 16 คนที่มีทรัพย์สินลดลง ซึ่งคนที่ลดลงมากที่สุดก็คือ Oleg Deripaska ที่ทรัพย์สินหายไปทั้งสิ้น 5.7 พันล้านดอลลาร์ และทำให้เขาต้องหลุดออกจากการจัดอันดับบุคคลที่มีทรัพย์สินมากที่สุด 500 คนของบลูมเบิร์กไปด้วย

Avatar photo