Politics

‘อนาคตใหม่’ ลงใต้เปิดตัวว่าที่ ส.ส.14 จังหวัดมั่นใจปักธงได้

พรรคอนาคตใหม่ เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 14 จังหวัดภาคใต้ “ธนาธร-ปิยบุตร” เชื่อคนต้องการความเปลี่ยนแปลง ชูนโยบายกระจายอำนาจ ส่งเสริมอุตสาหกรรมยางพาราขั้นสูงเพิ่มมูลค่า พร้อมแสดงความมั่นใจว่าจะปักธงพื้นที่ภาคใต้ได้อย่างแน่นอน

วันนี้ (23 ธ.ค.) ที่โรงละครและศาลาประชาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช พรรคอนาคตใหม่จัดกิจกรรมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครทั้ง 14. จ.ภาคใต้ และแสดงวิสัยทัศน์ และเปิดนโยบายพรรค ท่ามกลางประชาชนและสมาชิกที่เข้าร่วมจำนวนมาก

นายปิยบุตร แสงกนกกุล
นายปิยบุตร แสงกนกกุล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงนโยบายด้านการกระจายอำนาจ ซึ่งที่ผ่านมายังไม่เคยมีการมอบอำนาจให้ท้องถิ่นอย่างแท้จริง แต่เป็นการกระจายอำนาจภายใต้ข้อจำกัดที่กำหนดโดยส่วนกลาง ซึ่งเป็นอุปสรรค ฉุดรั้งการพัฒนาของทั้งท้องถิ่นและของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นข้อจำกัดด้านงบประมาณ และการต้องขออนุมัติจากส่วนกลางในเรื่องสำคัญ ที่ท้องถิ่นควรจะต้องตัดสินใจได้ด้วยตนเอง

ดังนั้น พรรคอนาคตใหม่ จึงมีนโยบายด้านกระจายอำนาจอย่างถึงราก โดยการให้อำนาจการตัดสินใจแก่ท้องถิ่นเป็นหลัก และลดบทบาทของรัฐส่วนกลางในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ ของท้องถิ่น รวมทั้งงบประมาณที่มาจากท้องถิ่น ต้องถูกกระจายมาจากท้องถิ่น ซึ่งจะต้องได้สัดส่วนงบประมาณเป็นหลักเหนือรัฐส่วนกลาง

นายปิยบุตร กล่าวว่า การกระจายอำนาจจะเกิดไม่ได้ ถ้าไม่เป็นการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ดังนั้นพรรคอนาคตใหม่ มีนโยบาย ปักธงประชาธิปไตย ล้มล้างผลพวงรัฐประหาร โดยจะทำการยกเลิกมาตราสำคัญที่นิรโทษกรรมให้แก่คณะรัฐประหาร นำเอาคณะรัฐประหารมาสู่กระบวนการยุติธรรม

ยกเลิกคำสั่งและประกาศของคณะ คสช. ที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศชาติและประชาชน พร้อมผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผ่านสภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

อนาคตใหม่
นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ด้านนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า เรื่องของเศรษฐกิจปากท้อง เป็นปัญหาหลักของประชาชนในขณะนี้ กรณีภาคใต้ มีปัญหาเรื่องราคายางพารา ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจหลัก โดยเน้นว่า ที่ผ่านมาหลายรัฐบาล มีการใช้งบอย่างไม่ถูกจุด ไม่สามารถนำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนได้

หนึ่งในสิ่งที่พรรคอนาคตใหม่เห็นว่าเป็นจุดอ่อนสำคัญ ของระบบการผลิตยางในประเทศไทย คือการไม่มีอุตสาหกรรมก้าวหน้า ทุกวันนี้ การส่งออกยางพาราเน้นไปที่การแปรรูปขั้นต้น แต่ไม่มีการแปรรูปขั้นปลาย ซึ่งเป็นส่วนเพิ่มมูลค่าให้เกิดขึ้นได้อย่างมหาศาล

พรรคอนาคตใหม่ขอนำเสนอการสร้างอุตสาหกรรมแปรรูปยางพารา ที่อาศัยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อนำไปสู่การสร้างงานที่มีบทบาทเชิงรุก แปรรูปยางพาราด้วยเทคโนโลยี ให้สามารถส่งยางพาราที่เป็นผลผลิตที่แปรรูปขั้นสูงแล้ว

ส่วนของการเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้ นายธนาธร กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่ มีความพร้อมทั้งในด้านนโยบายระดับประเทศ นโยบายระดับพื้นที่ ผู้สมัคร และสมาชิก เพื่อสนองต่อความต้องการของชาวใต้ที่เรียกหาการเปลี่ยนแปลงและต้องการตัวเลือกใหม่ๆ

เพราะบัดนี้ คนใต้ไม่ใช่คนที่จะถูกผูกขาดเสียง โดยพรรคการเมืองบางพรรคได้อีกต่อไปแล้ว ทั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่ซึ่งกล้าเผชิญหน้ากับปัญหาที่ต้นตออย่างแท้จริง ขอเสนอเป็นตัวเลือกใหม่ให้แก่ประชาชน พร้อมปักธงอนาคตใหม่ไปด้วยกันในภาคใต้

Avatar photo