Business

ชงสอบเอกชนรุกที่วังน้ำเขียว ‘ส.ป.ก.’ จ่อฟันเพิ่มอีก 206 ไร่

เลขาฯส.ป.ก.ชงเรื่องเอกชนรายใหญ่บุกรุกที่ดินส.ป.ก.วังน้ำเขียว เสนอ “กฤษฏา” เผยที่ตั้งบริษัทฟ้าประทาน เป็นแปลงที่ดินที่มีเหตุสงสัยว่าเป็นของบริษัท ยังไม่เข้ากระบวนการจัดรูปที่ดินกว่า 206 ไร่ เตรียมฟันทุกแปลงสิ้นสิทธิ

วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข
นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)ได้สรุปรายงานต่อ นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถึงการดำเนินการกรณีแปลงฟลอร่าพาร์ค แปลงฟ้าประทานโรสปาร์ค ซึ่งเอกชนเข้าทำประโยชน์โดยไม่ได้รับอนุญาต ในที่ดินส.ป.ก.อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่งได้สั่งการให้ส.ป.ก.จังหวัดนครราชสีมา ดำเนินการแก้ปัญหาร่วมกับสำนักงานกฏหมาย และสำนักจัดการแผนที่และสารบบที่ดินส.ป.ก. ดังนี้

แปลงฟลอร่าพาร์ค มีผู้ได้รับส.ป.ก.4-01 จำนวน 3 ราย และมีข้อเท็จจริงเชื่อได้ว่าสละสิทธิที่ดินแล้ว 2 แปลง ได้แปลงเลขที่ 1 กลุ่มที่ 153 เนื้อที่ 24 ไร่ 2 งาน 6 ตารางวา และแปลงที่ 2 กลุ่มที่ 153 เนื้อที่ 30 ไร่ 96 ตารางวา

สำหรับแปลงที่ 11 กลุ่มที่ 107 เนื้อที่ 48 ไร่ 1 งาน 87ตารางวา จัดให้แก่นายสวัสดิ์ สายราช ได้เสียชีวิตแล้วภรรยาถือครองอยู่ แปลงนี้ถูกใช้เป็นที่จอดรถบัส เนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ ซึ่งคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา (คปจ.) ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน เคยมีมติ 1/2555 เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2555 เห็นชอบให้บริษัทใช้พื้นที่เป็นศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับพืชดอก พืชสวนและพืชทุกชนิด มีกำหนดเวลา  3 ปี

โดยให้บริษัทฟลอร่าพาร์ค ส่งแผนงานโครงการเพิ่มเติม ที่ น.ม.0011/311 ลว. 27 ม.ค. 2555 แต่บริษัทไม่ส่งแผนงานโครงการ และได้เข้าทำประโยชน์โดยพลการ แนวทางดำเนินการ กรณีคำขอของบริษัทให้ ส.ป.ก.นครราชสีมา ในฐานะฝ่ายเลขานุการ นำเสนอคปจ.นครราชสีมา มีมติให้ยกคำขออนุญาต และแจ้งผลเป็นหนังสือพร้อมสิทธิทางกฏหมาย แก่บริษัท พร้อมแจ้งให้บริษัทออกจากที่ดิน

วังน้ำเขียว1
ที่ดินวังน้ำเขียว

ทั้งนี้ การที่บริษัทได้เข้าไปใช้ประโยชน์ในที่ดินโดยไม่ได้รับอนุญาต ย่อมถือว่าเป็นการละเมิด ส.ป.ก.สามารถเรียกค่าเสียหายกับบริษัท นับแต่วันที่เข้าไปใช้ประโยชน์ในที่ดิน โดยมิได้รับอนุญาต หากบริษัทยังเพิกเฉยไม่ยอมออกจากที่ดิน เห็นควรดำเนินคดีกับบริษัท ทั้งทางอาญาและแพ่ง

กรณีแปลงที่ดินนายสวัสดิ์ ให้ส.ป.ก.นครราชสีมา มีหนังสือแจ้งเตือนภรรยานายสวัสดิ์ และให้โต้แย้งสิทธิ หากพบว่ามีการกระทำอันฝ่าฝืนต่อระเบียบ คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) ว่าด้วยการให้เกษตรกรเข้าทำประโยชน์ เห็นควรพิจารณาดำเนินการสั่งให้สิ้นสิทธิการเข้าทำประโยชน์ต่อไป

กรณีผู้ได้รับการจัดที่ดินจาก ส.ป.ก. 2 ราย  ซึ่งต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติ ถึงการเป็นเกษตรกรในวันที่ได้รับการจัดที่ดิน ว่าเป็นเกษตรกรตามระเบียบและกกหมายของส.ป.ก.หรือไม่ ถ้าตรวจสอบแล้วเห็นว่าไม่มีคุณสมบัติ จะเสนอ คปจ.นครราชสีมา สั่งให้สิ้นสิทธิการเข้าทำประโยชน์ต่อไป

พร้อมกับสั่งการให้ส.ป.ก.นครราชสีมา ทำหนังสือให้มาชี้แจงการทำประโยชน์ในที่ดินที่ได้รับการจัดส.ป.ก. ว่าเหตุใดถึงได้มีการมอบการครอบครอง ให้บริษัทฟลอร่าพาร์ค เข้าดำเนินกิจการ หากข้อเท็จจริงฟังได้ว่าเป็นการซื้อขาย ก็จะดำเนินการเสนอคปจ.นครราชสีมา สั่งให้สิ้นสิทธิการเข้าทำประโยชน์

สำหรับแปลงที่ตั้งของบริษัทฟ้าประทาน จำกัด และแปลงที่ดินที่มีเหตุสงสัยว่าเป็นของบริษัท โดยข้อเท็จจริงมีที่ดินที่ยังไม่เข้ากระบวนการจัดที่ดิน เนื้อที่ประมาณ 206 ไร่ 3 งาน 50 ตารางวา ได้แก่แปลงเลขที่ 5 ระวาง 5337IV9494 เนื้อที่ 40 ไร่ 3 ตารางวา

แปลงเลขที่ 4 กลุ่มที่ 235 เนื้อที่ 43ไร่ 3 งาน 68 ตารางวา และแปลงที่ได้เคยรังวัด สอบสวนสิทธิ ไว้ในนามนายดำหริ ธัญรัตน์ และเครือญาติ แนวทางการดำเนินงาน เนื่องจากที่ดินไม่ติดต่อเป็นผืนใหญ่ ทำให้เนื้อที่ไม่เกินกว่า 500 ไร่ ไม่สามารถกำหนดเป็นพื้นที่เป้าหมาย ตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 36/2559 ข้อ1 (1) ได้เห็นควรจัดตามระเบียบคัดเลือกปกติ

ส่วนผู้ที่ไม่ยินยอมเข้ากระบวนการ ให้ฟ้องขับไล่ และเรียกค่าเสียหาย ทั้งทางอาญาและแพ่ง

ในส่วนแปลงฟ้าประทาน จากการตรวจสอบหลักฐานและเอกสารแล้วเห็นว่า ควรเรียกผู้ครอบครองที่ดิน มาตรวจสอบคุณสมบัติการเป็นเกษตรกร และเห็นควรให้มีการตรวจเนื้อที่ ที่ครอบครองโดยบริษัทฟ้าประทาน ให้ชัดเจนอีกครั้งว่าจำนวนเนื้อที่ที่บริษัทได้เข้าครอบครองทำประโยชน์ มีจำนวนเนื้อที่สุทธิเท่าใด

ทั้งนี้แปลงที่ตั้งฟ้าประทานโรสพาร์ค มีการจัดตั้งอาคารศูนย์เรียนรู้ทางการเกษตร ร้านขายของที่ระลึก และแปลงดอกกุหลาบ เปิดให้เข้าชมโดยเรียกเก็บค่าผ่านประตูเป็นแพ็คเกจ รวมกับฟลอร่าพาร์ค สำหรับข้อเท็จจริง ส.ป.ก.ได้จัดที่ดินให้เกษตรกรแล้ว 6 ราย 7 แปลง เป็นแปลงเลขที่ 5 กลุ่มที่ 107 เนื้อที่ 25 ไร่1งาน 7ตารางวา

แปลงเลขที่ 6 กลุ่มที่107 เนื้อที่ 17 ไร่ 2 งาน 71ตารางวา แปลงเลขที่ 7 กลุ่มที่ 155 เนื้อที่ 28 ไร่ 2 งาน 48 ตารางวา แปลงเลขที่ 12 กลุ่มที่ 155 เนื้องที่ 15 ไร่ 12 ตารางวา แปลงเลขที่ 13 กลุ่มที่ 155 เนื้อที่ 21 ไร่ 2 งาน21 ตารางวา แปลงเลขที่ 17 กลุ่มที่155 เนื้อที่ 15ไร่ แปลงเลขที่18 กลุ่มที่ 155 เนื้อที่ 15 ไร่ รวมเนื้อที่ทั้งหมด138 ไร่ 59 ตารางวา

แนวทางการดำเนินการ เห็นสมควรเรียกเกษตรกร มาชี้แจงข้อเท็จจริงถึงการมอบพื้นที่ ให้บริษัทฟ้าประทานจำกัด เข้าทำประโยชน์ โดยเป็นการซื้อขาย หรือยินยอม ให้เช่า หรือเข้าทำประโยชน์ด้วยเหตุผลใด มีการซื้อขายหรือไม่ และให้โต้แย้งสิทธิ เพื่อดำเนินการกรณีสั่งให้สิ้นสิทธิการเข้าทำประโยชน์

หากมีพื้นที่ที่สั่งให้เกษตรกรสิ้นสิทธิ การเข้าทำประโยชน์รวมกันเกิน 100 ไร่ สามารถกำหนดเป็นพื้นที่เป้าหมาย ตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 36/2559 ข้อ1 (2) แล้วนำมาจัดที่ดินตามโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ตามนโยบายรัฐบาล

ที่ดินบริเวณโดยรอบของบริษัทฟ้าประทาน ที่จัดให้เกษตรกรแล้ว และผู้ได้รับการจัดที่ดินยืนยันว่า เป็นผู้ทำประโยชน์ในที่ดินด้วยตนเอง โดยแนวทางดำเนินการ ติดตามการทำประโยชน์ให้ชัดเจนอีกครั้ง เมื่อวันที่ 14  ธ.ค. 2561 ส.ป.ก.นครราชสีมา ได้ดำเนินการปักป้าย เพื่อแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดินหน้าแปลงฟ้าประทาน และฟลอร่าพาร์คเรียบร้อยแล้ว

การดำเนินการต่อจากนี้ จะสั่งการให้สำนักจัดการแผนที่และสารบบที่ดิน ร่วมกับส.ป.ก.นครราชสีมา สำรวจแปลงที่ยังไม่เข้ากระบวนการจัดที่ดินอีกครั้ง ว่ามีเนื้อที่เท่าไหร่ มีการรังวัดไปแล้วหรือไม่ และให้ส.ป.ก.นครราชสีมา ตรวจสอบการจัดที่ดินบริเวณนี้อีกครั้ง ว่ามีการดำเนินการไปแล้วแค่ไหนเพียงไร โดยเร่งด่วน

Avatar photo