World News

เกิดสึนามิในอินโดนีเซีย คร่าชีวิตผู้คนแล้วกว่า 20 ราย

ทางการอินโดนีเซียเปิดตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุสึนามิที่บริเวณช่องแคบซุนดาว่ามีแล้วอย่างน้อย 20 ราย และบาดเจ็บอีก 165 ราย นอกจากนั้นมีอาคารบ้านเรือนจำนวนมากได้รับความเสียหาย

สำหรับเหตุของการเกิดสึนามินั้น คาดว่ามาจากการเกิดแผ่นดินเลื่อนใต้ทะเลอันเนื่องมาจากภูเขาไฟกรากะตั้วเกิดการปะทุขึ้นมาอีกครั้ง แต่ทางการอินโดนีเซียอยู่ระหว่างการหาสาเหตุที่แท้จริงอยู่

104926664 indonesiakrakatoa4641218
ขอบคุณภาพจาก BBC

สำหรับช่องแคบซุนดานั้นตั้งอยู่ระหว่างเกาะชวา กับเกาะสุมาตรา และเป็นทางเชื่อมออกสู่มหาสมุทรอินเดียด้วย สำหรับภาพความเสียหายจากสึนามินั้น Sutopo Purwo Nugroho หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการด้านการจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซียได้ออกมาทวีตภาพเมื่อตอน 4.30 น. ที่แสดงให้เห็นว่ามีรถจำนวนมากได้รับความเสียหาย ส่วนผู้เสียชีวิตนั้นคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับอินโดนีเซียนั้น เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีความเสี่ยงของการเกิดภูเขาไฟปะทุสูง เนื่องจากตั้งอยู่ในวงแหวนแห่งไฟ (Ring of Fire)

โดยหน่วยงานด้านภูมิศาสตร์ของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ภูเขาไฟมีการปะทุเป็นเวลา 2 นาที 12 วินาทีเมื่อวันศุกร์ ก่อนที่จะมีฝุ่นควันพุ่งขึ้นกว่า 400 เมตรเหนือปล่องภูเขาไฟ พร้อมกับระบุว่า ประชาชนไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าใกล้พื้นที่ดังกล่าวในรัศมี 2 กิโลเมตร

 

Avatar photo