Politics

เดือดจัด!! ‘สนธิรัตน์’ท้าสอบโต๊ะจีนพลังประชารัฐ 650 ล้าน

 “สนธิรัตน์”ยันระดมทุนพลังประชารัฐ โปร่งใส ตรวจสอบได้ ขณะ “ณัฏฐพล” ลั่นผังโต๊ะจีนสื่อไม่ใช่ของพรรค  ย้ำไม่มีหน่วยงานรัฐลงขันซื้อโต๊ะ เผย 3 สัปดาห์ตรวจสอบเสร็จ 

Sonthirat S
สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่หลายพรรคเรียกร้องให้ตรวจสอบการจัดงานระดมทุน 650 ล้านบาทของพรรค ที่อาจมีหน่วยงานรัฐร่วมบริจาคด้วยว่า การระดมทุนถือเป็นเรื่องปกติของพรรคการเมือง โปร่งใส ตรวจสอบได้  การดำเนินการเป็นไปตามกรอบรัฐธรรมนูญ ทุกอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้

หลังจากนี้ จะมีการยื่นผลการระดมทุนพรรคให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ไม่อยากให้พรรคการเมืองต่างๆ ใช้วาทะกรรมเพื่อสร้างความขัดแย้งช่วงใกล้เลือกตั้ง

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่าส่วนจะมีข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐมาร่วมงานด้วยหรือไม่ ถือเป็นสิทธิตามกฎหมาย ไม่ถือว่าผิดกฎหมายแต่อย่างใด ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐก็มีสิทธิทางการเมืองเช่นกัน เพียงแต่มีข้อจำกัดบางประการในสิ่งที่ควรหรือไม่ควรทำ ดังนั้นข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐมาร่วมงานได้

พรรคพลังประชารัฐ

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการตรวจสอบการบริจาคเงินเข้าพรรคจากระดมทุน เพื่อยื่นรายการต่อกกต. ตามกรอบเวลา 30 วันหลังการจัดงาน  แต่คาดพรรคตรวจสอบทราบผลภายใน 3 สัปดาห์ ต้องดูอย่างละเอียด เช่น ผู้บริจาคถือสัญชาติไทยหรือไม่ เป็นบริษัทหรือนิติบุคคลอย่างไร  หากมีสัญชาติไทยและคู่สมรสเป็นชาวต่างชาติก็ไม่สามารถรับบริจาคได้ โดยมีผู้บริจาคในจำนวนที่แตกต่างกัน เช่น 3 ล้านบาท 5 ล้านบาท หรือหลักแสน หลักหมื่น

“ขออย่าได้กังวล เพราะพรรคยึดมั่นความโปร่งใส  ทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฎหมาย เราเป็นพรรคแรกๆที่จัดงานระดมทุนเพื่อเตรียมการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง”

ส่วนกรณีที่มีการเปิดเผยผังโต๊ะจีน มีตัวย่อของหน่วยงานรัฐบางแห่งเป็นเจ้าของโต๊ะ นายณัฏฐพล กล่าวว่าได้ตรวจสอบแล้วทางกระทรวงการคลัง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ก็ได้ชี้แจงแล้วว่าไม่ได้ซื้อโต๊ะจีน หรือจ่ายเงินเพื่อระดมทุนช่วยพรรค ในรายชื่อที่ได้รับบริจาคทั้งหมดก็ไม่มีชื่อหน่วยงานรัฐ

ผู้สื่อข่าวถามว่าแล้วตัวย่อ ททท. และกทม.ในผังโต๊ะจีนที่ปรากฎตามสื่อหมายความว่าอย่างไร นายณัฏฐพล กล่าวว่าเรื่องนี้ต้องไปดูเอกสาร เพราะเอกสารที่ปรากฎตามสื่อไม่ใช่เอกสารของเรา เอกสารของเราไม่มีหน้าตาแบบนี้

ส่วนผู้ที่เข้าร่วมงานมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมงานด้วยหรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า เราไม่อาจทราบได้ทั้งหมด เพราะมีผู้ร่วมงานกว่า 2,000 คน หากมีข้าราชการมาร่วมงานก็ต้องชี้แจงกันไป เพราะผู้มีหน้าที่อยู่ในตำแหน่งของรัฐมีสิทธิ์ในการตัดสินใจอยู่แล้ว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight