Politics

กกต. ยังสอบโต๊ะจีน ‘พลังประชารัฐ’ ไม่ได้ ต้องรอพรรครายงานก่อน

กกต. เผยยังสอบโต๊ะจีน “พลังประชารัฐ” ไม่ได้ ต้องรอรายงานจากพรรคก่อนใน 30 วัน

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุว่าหากผลการตรวจสอบพบว่าการระดมทุนด้วยการจัดเลี้ยงโต๊ะจีนของทางพรรคไม่ถูกต้อง ก็พร้อมจะคืนเงินจากการระดมทุนมูลค่า 650 ล้านบาทว่า  กรณีดังกล่าวเป็นประเด็นข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย

1AE6BAEB F8BE 4C03 AD58 470A4A0F2BB0
พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา

พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมืองเขียนไว้ชัดว่า ไม่ว่าจะเป็นการบริจาคหรือระดมทุน พรรคการเมืองต้องมารายงานให้กกต. ทราบภายใน 30 วัน และที่สำคัญต้องรายงานให้ประชาชนทราบด้วย เพราะกฎหมายต้องการให้พรรคการเมืองโปร่งใส และตรวจสอบได้ โดยเมื่อครบกำหนดรายงานผล 30 วันแล้ว จึงจะเริ่มต้นการตรวจสอบได้

ในระหว่างนี้ไม่สามารถวินิจฉัยได้ทันทีว่าการระดมทุนผิดหรือไม่ ส่วนที่มีการเสนอข่าวว่าอาจมีหน่วยงานของรัฐเข้าไปซื้อโต๊ะจีนด้วยนั้น อยู่ระหว่างการติดตามของ กกต. ซึ่งทั้งหมดจะเริ่มการตรวจสอบได้ต่อเมื่อเห็นรายงานที่เป็นเอกสารจากพรรค และถึงแม้ตรวจสอบพบความผิดเรื่องก็จะเข้าสู่กระบวนการสืบสวนไต่สวนซึ่งหลักสากล ไม่สามารถนำรายละเอียดที่อยู่ในการสืบสวนออกมาเปิดเผยได้ 

สุดท้ายหากรายชื่อผู้บริจาคที่พรรคได้รายงานมาไม่ตรงกับสิ่งที่นำเสนอผ่านสื่อมวลชนก่อนหน้านี้ กกต.ก็จะพิจารณาอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไร

Avatar photo