Wellness

29 พื้นที่พบฝุ่นขนาดเล็กเกินมาตรฐาน คาดพรุ่งนี้อากาศดีขึ้น

กรมควบคุมมลพิเศษเผย 29 พื้นที่พบฝุ่นขนาดเล็กเกินมาตรฐาน คาดพรุ่งนี้อากาศจะดีขึ้น

รายงานข่าวจากกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ประจำวันที่ 22 ธันวาคม 2561 ว่า

พื้นที่ริมถนน ตรวจวัด PM 2.5 ได้ระหว่าง 41-82 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยมีพื้นที่ 20 แห่งที่พบ PM2.5 สูงเกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้คุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลาง (สีเหลือง) ถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีส้ม) สาเหตุมาจากสภาวะอากาศปิดและการจราจร คาดว่าพรุ่งนี้ (23 ธ.ค.) สภาพอากาศจะอยู่ในระดับดีถึงปานกลาง

ด้านพื้นที่ทั่วไป ตรวจวัด PM2.5 ได้ระหว่าง 38-67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยมีพื้นที่ 9 แห่งที่มี PM2.5เกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้คุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ สาเหตุมาจากสภาวะอากาศปิด คาดว่าพรุ่งนี้สภาพอากาศจะอยู่ในระดับดี โดย กรมควบคุมมลพิษขอความร่วมมือประชาชนและผู้ประกอบการงดใช้รถยนต์ที่มีควันดำอย่างเด็ดขาด งดการเผาในที่โล่งทุกประเภท และลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล

ฝุ่นละออง
สถานการณ์ PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ประจำวันที่ 22 ธันวาคม 2561

กรมควบคุมมลพิษยังให้คำแนะนำว่า สำหรับพื้นที่ที่มีคุณภาพอากาศปานกลาง หรือมี PM2.5 ในระดับ 51-100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ประชาชนทั่วไปสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ แต่ในกลุ่มที่มีร่างกายอ่อนแอหรือปัญหาด้านสุขภาพ หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งลง

สำหรับพื้นที่ที่สภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ หรือ มี PM2.5 ในระดับ 51-100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ประชาชนทั่วไปควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้าพบอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ควรลดเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้งลง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหาจำเป็น ด้านผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ก็ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมการแจ้งหรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตัวเองหากจำเป็น ถ้าหากมีอาการทางสุขภาพ เช่น ไอ หายใจ ลำบาก คลื่นไส้ ควรไปปรึกษาแพทย์

6F778449 2890 4EA6 8DFB 168B61530E37

สำหรับฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เป็นฝุ่นที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 2.5 ไมครอน เกิดจากการเผาไหม้ทั้งจากยานพาหนะ การเผาวัสดุการเกษตร ไฟป่า และกระบวนการอุตสาหกรรม สามารถเข้าไปถึงถุงลมในปอดได้ เป็นผลทําให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ และโรคปอดต่างๆ หากได้รับในปริมาณมากหรือเป็นเวลานานจะสะสมในเนื้อเยื่อปอด ทําให้การทํางานของปอดเสื่อมประสิทธิภาพลง ทําให้หลอดลมอักเสบ มีอาการหอบหืด

Avatar photo