Lifestyle

ดื่ม ‘น้ำอุ่น’ ลดเสี่ยงโรคหน้าหนาว

กรมอนามัย ย้ำอากาศหนาว ทำสุขภาพแย่ คอแห้งบ่อย เสี่ยงป่วยเป็นหวัดง่าย แนะดื่มน้ำอุ่นช่วย พร้อมเน้นตรวจสอบความสะอาดก่อนดื่ม เพื่อสร้างความมั่นใจ

S 18563200
พญ. พรรณพิมล วิปุลากร

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ปัญหาสุขภาพที่มากับหน้าหนาว มักมีผลกระทบต่อระบบต่างๆ ในร่างกาย เช่น ผิวหนัง และริมฝีปากแห้ง แตก คัน เป็นไข้หวัด เกิดอาการไอ และ คอแห้งบ่อย ประชาชนควรออกกำลังกาย กินอาหารที่ดีมีประโยชน์ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง

และการดื่มน้ำอุ่นก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยสร้าง ความอบอุ่นให้กับร่างกาย เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหนัง  เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต กระตุ้นการทำงานของอวัยวะภายใน บรรเทาอาการไข้ และคอแห้ง

แต่น้ำที่นำมาดื่มต้องมั่นใจในเรื่องความสะอาดปลอดภัยด้วย ซึ่งสามารถตรวจสอบคุณภาพความสะอาดของน้ำได้ โดยเปิดน้ำใส่ภาชนะ และสังเกตว่าต้องใส ไม่มีตะกอน หากมีกลิ่นคลอรีนแสดงว่าน้ำได้ผ่านการฆ่าเชื้อมาแล้ว ให้ตั้งทิ้งไว้ 20–30 นาที กลิ่นคลอรีนจะจางหายไป

อย่างไรก็ตามเพื่อสร้างความมั่นใจมากขึ้น ก่อนบริโภคน้ำดื่ม ควรเปิดน้ำประปารองใส่ตุ่มพักไว้ เพื่อให้ตกตะกอน และกลิ่นคลอรีนจะหายไป จากนั้นนำไปต้มจนเดือดที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส วิธีนี้จะทำให้น้ำสะอาด จุลินทรีย์ และแบคทีเรียที่เป็นแหล่งของเชื้อโรคจะตายไป แต่แร่ธาตุในน้ำยังอยู่ครบ

bn ล้างถัง

“น้ำเปล่ามีความสำคัญต่อร่างกายมาก เพราะช่วยให้ร่างกายสดชื่น ปรับสมดุลร่างกาย ช่วยชะลอความแก่ เพิ่มความชุ่มชื่นแก่ผิว ช่วยให้ระบบย่อยทำงานได้ดีขึ้น ช่วยขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย สุขภาพไตแข็งแรง”

ดังนั้นใน 1 วัน ควรดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว หรือ อาจเลือกเครื่องดื่มประเภทที่ไม่มีน้ำตาล หรือเครื่องดื่มน้ำสมุนไพรแบบไม่หวาน หรือ ไม่เติมน้ำตาลเลย เช่น น้ำตะไคร้ช่วยขับเหงื่อ  และขับปัสสาวะได้ดี  น้ำกระเจี๊ยบช่วยรักษาอาการร้อนในภายในช่องปาก น้ำใบเตยช่วยดับกระหาย คลายร้อน ชุ่มคอ แก้อ่อนเพลียและยังช่วยบำรุงหัวใจ น้ำมะนาวผสมกับน้ำผึ้งเล็กน้อย ทำให้สดชื่นกระปรี้กระเปร่า ขับเสมหะได้ และน้ำมะตูมช่วยแก้กระหาย

 

Avatar photo